Hũ gạo gắn nghĩa quân dân

Thứ bảy, ngày 06/11/2010 03:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau hơn một năm phát động, phong trào “Hũ gạo tình thương” ở Trung đoàn Trung Dũng, Đoàn Đăk Tô (Binh đoàn Tây Nguyên) đã giúp đỡ hàng trăm mảnh đời khốn khó ở địa phương nơi đơn vị đóng quân trong những ngày giáp hạt.
Bình luận 0

Làm theo lời Bác

Đã thành thông lệ, mỗi khi nhận gạo từ kho để nấu cơm cho đồng đội, các “anh nuôi” của Trung đoàn Trung Dũng lại bớt một ít gạo trong khẩu phần ăn của bếp mình cho vào “Hũ gạo tình thương”. Cứ 100 suất ăn trong ngày, các chiến sĩ lại có thêm 1kg gạo vào “Hũ gạo tình thương”.

img
Tuần cuối tháng, tổ chức tổng hợp số gạo quyên góp được...

Trao đổi với chúng tôi về phong trào “Hũ gạo tình thương”, Trung tá Trần Doãn Khanh - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn cho biết: Đây là hoạt động nhằm giúp đỡ gia đình cán bộ chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng gặp khó khăn và các gia đình chính sách, gia đình đồng bào dân tộc nghèo trên địa bàn đóng quân vào các dịp lễ tết; giúp đỡ họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Thông qua phong trào sẽ góp phần làm chuyển biến một bước về nhận thức và hành động cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn trong việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trước khi thực hiện phong trào, lãnh đạo chỉ huy đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo phong trào, gồm đầy đủ các thành phần do Chính ủy Trung đoàn làm Trưởng ban.

Theo định kỳ, vào thứ năm của tuần cuối tháng, các bếp ăn tổng hợp số gạo mà bếp mình tiết kiệm được báo với Ban chỉ đạo; chỉ huy các đơn vị bình xét những hộ gia đình quân nhân của đơn vị mình đang gặp khó khăn để xuất gạo hỗ trợ. Mỗi gia đình quân nhân khó khăn gần đơn vị được hỗ trợ 30kg gạo; những gia đình ở xa đơn vị được hỗ trợ 50kg, quy ra tiền gửi đến từng gia đình...

Một miếng khi đói...

Nhờ “Hũ gạo tình thương” của đơn vị, nhiều gia đình quân nhân trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ. Trường hợp gia đình thiếu úy chuyên nghiệp Đậu Khắc Hợp - nhân viên kỹ thuật Trung đoàn là một ví dụ.

Con còn nhỏ, vợ không có việc làm ổn định, cuộc sống gia đình chủ yếu dựa vào đồng lương ít ỏi của anh Hợp. Xét thấy đồng đội gặp khó khăn, Ban chỉ đạo đơn vị đã quyết định hỗ trợ gạo cho gia đình anh Hợp.

Đến nay, sau hơn một năm phát động, đơn vị đã tiết kiệm được hơn 5.500kg gạo. Gần 2.000kg gạo đã được chuyển đến những gia đình thuộc diện khó khăn trên địa bàn.

Nhận được gạo từ “Hũ gạo tình thương” của đơn vị chồng, chị Nguyễn Thị Hồng Phương (vợ anh Hợp) vô cùng cảm động: “Được hỗ trợ gạo do anh em quyên góp là động lực thôi thúc gia đình em vượt khó vươn lên...”.

Ngoài việc hỗ trợ cho gia đình quân nhân gặp khó khăn, đơn vị còn hỗ trợ hàng trăm kg gạo cho các đơn vị, gia đình khó khăn ở các địa phương.

Đó là Trường Tiểu học Pô Kô thuộc xã Pô Kô; giúp bà con xã Đăk Rơ Nga (Đăk Tô, Kon Tum) khắc phục hậu quả cơn bão số 9 năm 2009; hỗ trợ các gia đình khó khăn, gia đình chính sách ở các xã Kon Đào, Tân Cảnh, Pô Kô, Đăk Rơ Nga... (huyện Đăk Tô) dịp 27- 7 và lễ, tết.

Ông Hồ Xuân Bầm (dân tộc Jẻ Triêng), thương binh hạng 2/4 ở thôn 2, xã Tân Cảnh chia sẻ: “Năm nào bộ đội Trung đoàn cũng tặng quà tết cho gia đình mình. Ngoài việc hỗ trợ gạo, dầu ăn, mì chính, cán bộ đơn vị còn thường xuyên đến thăm hỏi động viên gia đình. Mình biết ơn bộ đội nhiều lắm”.

Đặc biệt, trong đợt lũ lụt tàn phá nặng nề các tỉnh miền Trung giữa tháng 10 vừa qua, hơn 500kg gạo từ “Hũ gạo tình thương” của đơn vị Trung Dũng đã được chuyển đến những gia đình quân nhân bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem