Iphone đầu tiên rất cơ bản, nhưng không giống bất kỳ thứ gì khác vào thời điểm đó
Bạn có nhớ thế giới của điện thoại di động như thế nào trước khi có iPhone không? Đó là thời điểm mà BlackBerry là vua, Nokia vẫn còn phổ biến (còn nhớ Nokia N95?). Và người ta thậm chí vẫn sử dụng điện thoại nắp gập như Motorola RAZR. Jobs từng nói rằng iPhone là ba thứ: một chiếc iPod màn hình rộng với các nút điều khiển cảm ứng, một chiếc điện thoại di động mang tính cách mạng và là một thiết bị liên lạc internet đột phá.
Vào thời điểm đó, hầu hết điện thoại di động và thậm chí cả các điện thoại "thông minh" khác đều có thể truy cập Internet, nhưng nó rất cơ bản và chỉ có thể truy cập thông qua trình duyệt giao thức ứng dụng không dây (WAP).
Nhưng iPhone đã thay đổi hoàn toàn điều này khi cho phép người dùng truy cập các trang web đầy đủ như thể họ đang sử dụng máy tính để bàn. Và tất nhiên, mặc dù các thiết bị màn hình cảm ứng đã tồn tại trước iPhone, nhưng chúng không tốt như vậy. Apple đã làm mới với công nghệ màn hình cảm ứng trong iPhone đầu tiên, và nó đã thay đổi điện thoại màn hình cảm ứng kể từ thời điểm đó.
Kể từ sau năm 2007, Apple đã dẫn đầu về thiết kế điện thoại di động, quy định các tính năng và khả năng cần có cho điện thoại thông minh và truyền cảm hứng cho các nhà sản xuất khác theo bước chân của họ. Các tính năng như Touch ID, Face ID, thiết kế đẹp mắt và công nghệ máy ảnh đáng kinh ngạc đã giữ vị thế lý tưởng cho Apple cạnh tranh, cũng như có những cải tiến khác trong những năm qua.
Không có nhà sản xuất điện thoại thông minh nào khác có thể sánh ngang với sự tích hợp sâu rộng của Apple về phần cứng và phần mềm hoặc các thiết kế chip vô song của Apple, và đó là lý do tại sao iPhone tiếp tục là điện thoại thông minh được rất nhiều người trên toàn thế giới lựa chọn.
Vào tháng 1 năm 2021, Apple cho biết có hơn 1 tỷ iPhone đang hoạt động trên toàn thế giới, đây là một con số đáng kinh ngạc và sự thành công của iPhone đã đưa Apple trở thành công ty đầu tiên trên thế giới vượt qua mức định giá 3 nghìn tỷ USD.
Chiếc iPhone đầu tiên được bán vào ngày 29 tháng 6 năm 2007. Mười năm sau, iPhone hoàn toàn quan trọng đối với chiến lược phần mềm, phụ kiện và dịch vụ của Apple. Tính tới ngày 29 tháng 6 năm 22022, nó đánh dấu 15 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên được bán ra. Khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone ban đầu, ông đã hóm hỉnh quảng cáo đây là sản phẩm mang tính cách mạng.
Những thiếu sót của iPhone đời đầu
Tuyệt vời như iPhone ban đầu, nhưng chúng ta đừng quên tất cả những thứ mà nó từng không có được. Điển hình là iPhone đời đầu đã gặp khó khăn với các ứng dụng gốc (Điện thoại, Thời tiết, Tin nhắn, Ghi chú, v.v.) hoặc ứng dụng web phụ cho đến khi App Store ra mắt vào tháng 7 năm 2008. Và hiện tại chúng ta có hàng triệu ứng dụng iPhone tuyệt vời để tải xuống - nếu bạn có thể nghĩ về vấn đề nào đó, rõ ràng có thể có một ứng dụng phục vụ hỗ trợ điều đó cho bạn.
Ngày nay, ảnh tự chụp phổ biến ở khắp mọi nơi bạn đến, nhưng iPhone đời đầu chỉ có camera sau 2 megapixel và hoàn toàn không có camera trước. Nếu bạn muốn chụp ảnh "tự sướng", bạn sẽ cần sử dụng camera sau và hơi chật vật để có được hình ảnh của bạn chất lượng đúng như ý muốn. IPhone sẽ không có camera trước cho đến iPhone 4 vào năm 2010. Và quay video? Điều đó đến với iPhone 3GS vào năm 2009.
Bạn có thể dựa vào iPhone của mình hiện giờ để chỉ đường đến một nơi mới, phải không? Mặc dù iPhone đầu tiên được cài đặt sẵn Google Maps, nhưng nó không có chỉ đường từng chặng vì thiếu GPS. Apple đã thêm GPS vào iPhone 3G để làm cho Bản đồ chính xác hơn, nhưng bạn sẽ phải sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba để chỉ đường từng chặng, do sự phức tạp của việc cấp phép với Google Maps. Nhưng chỉ đường từng chặng gốc cuối cùng đã xuất hiện vào năm 2012 với iOS 6 và bạn không cần ứng dụng của bên thứ ba phục vụ cho chức năng đó nữa.
Hiện tại, bạn có thể nhận được một chiếc iPhone trên hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ mà bạn muốn. Thật khó để nghĩ rằng iPhone từng là độc quyền của AT&T trong bốn năm cho đến khi iPhone 4 cuối cùng đã có mặt trên mạng Verizon vào tháng 6 năm 2010. Ngay sau đó, các nhà mạng khác cũng đã có iPhone trên mạng của họ. Ví dụ, T-Mobile bắt đầu bán iPhone 5 vào năm 2013. Giờ đây, bạn có thể mua iPhone trên bất kỳ nhà mạng nào, bao gồm cả các MVNO nhỏ hơn như Mint Mobile và Visible.
Chỉ với iOS 4, Apple mới bắt đầu cho phép chúng ta chọn hình nền của riêng mình để sử dụng. Bởi trước đó, người dùng bị mắc kẹt với các hình nền có sẵn và điều này khá rập khuôn, và luôn tẻ nhạt.
Đồng thời, ngày nay, có thể bạn đang sử dụng Touch ID hoặc Face ID, ngoài mật mã, để giữ an toàn cho iPhone của bạn. Tuy nhiên, ngay cả khi iPhone đầu tiên có nút Home, nó chỉ sử dụng mật mã bốn chữ số. Để bảo mật, Touch ID chỉ trở thành một thứ gây chú ý mạnh vào năm 2013 kể từ khi iPhone 5s ra mắt và Face ID xuất hiện trên iPhone X vào năm 2017.
Như bạn có thể nói, iPhone 4 là một bước tiến lớn của iPhone, không chỉ vì nó mang camera trước đầu tiên và nâng camera sau lên 5 megapixel. IPhone 4 cũng mang đến cho chúng ta Màn hình Retina vào năm 2010, có số lượng pixel nhiều gấp 4 lần so với iPhone đời đầu. Sau đó, với iPhone 4s, Apple đã thêm Siri, trợ lý giọng nói kỹ thuật số tích hợp sẵn.
IPhone đời đầu cũng sử dụng cổng kết nối khá cồng kềnh và khá khó chịu khi sử dụng. Nhưng rồi Apple đã chuyển sang định dạng độc quyền mới của mình, đầu nối Lightning, với iPhone 5 vào năm 2012, dễ sử dụng hơn nhiều vì nó hoạt động theo cả hai cách. Sạc không dây cũng đi kèm với dòng iPhone 8 và iPhone X vào năm 2017, giúp bạn có thể sạc iPhone mà không cần cáp. Cuối cùng, chiếc iPhone đầu tiên không xử lý nước tốt, nhưng giờ đây dòng iPhone của Apple đã có khả năng chống nước được xếp hạng IP68 trên những chiếc iPhone mới nhất, giúp chúng thân thiện hơn với môi trường ngoài trời.
Rõ ràng, iPhone là một cuộc cách mạng vào thời điểm đó và chắc chắn đã thay đổi thế giới và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người. Trên thực tế, nếu không có iPhone đời đầu, người hâm mộ khó mà có các siêu phẩm cải tiến dưới dòng chảy của thời gian.
Con đường phía trước cho iPhone
Năm nay dự kiến sẽ có iPhone 14 tất nhiên là cùng với iOS 16. Với iPhone mới, các chuyên gia chắc chắn có thể mong đợi những thứ như bộ vi xử lý thế hệ tiếp theo và thời lượng pin dài hơn, nhưng hy vọng sẽ thấy nhiều cải tiến hơn nữa đối với máy ảnh. Chúng ta đã thấy mức 12 megapixel trên camera sau trong vài năm qua, vì vậy nhiều người hy vọng sẽ thấy số megapixel tăng trong năm nay. Hoặc có thể cuối cùng chúng ta cũng sẽ có được trải nghiệm toàn màn hình với camera mặt trước đục lỗ thay vì có notch và thậm chí là Touch ID dưới màn hình.
Và với iOS 16, giới mộ điệu công nghệ muốn thấy các tính năng như tự động xoay, cải tiến tùy biến giao diện và cuộn ảnh chụp màn hình cho các ứng dụng khác ngoài Safari. Nhiều người cũng mong đợi hiệu suất nhanh hơn bao giờ hết với chip A16, cải tiến cho 5G và các tính năng an toàn sáng tạo như phát hiện tai nạn ô tô và hỗ trợ vệ tinh để báo cáo các trường hợp khẩn cấp khi tín hiệu di động không khả dụng.
Apple chuẩn bị cho ngày mà điện thoại thông minh có thể lỗi thời
Apple cũng đang khám phá tương lai ngoài iPhone, chuẩn bị cho ngày mà điện thoại thông minh có thể lỗi thời. Kính ảo AR / VR đầu tiên có thể được ra mắt vào năm 2022 và mặc dù nó sẽ cồng kềnh, đắt tiền và tập trung vào trải nghiệm VR, nhưng chúng ta có thể mong đợi Apple sẽ lặp lại và cải thiện trải nghiệm kính ảo cho đến khi một số loại thiết bị đeo trên đầu trở nên không thể thiếu.
Dịch vụ là xương sống cho các sản phẩm iPhone
Cũng trong một thập kỷ, những gì định nghĩa iPhone cũng đã được thay đổi nhẹ từ thiết kế và phần cứng thông số kỹ thuật. Trong đó, iPhone và nền tảng iOS đã trở thành cổng vào các dịch vụ và tính năng của Apple như iMessage, FaceTime, Siri, Apple Music, Apple Pay, máy ảnh hàng đầu và các ứng dụng như Uber, TikTok, Twitter và WhatsApp. Dù tốt hơn hay tệ hơn, iPhone đã trở thành nơi lưu trữ ảnh, nhạc, cuộc trò chuyện, ý tưởng, trò chơi, danh sách, công việc, mạng xã hội, mua sắm, chìa khóa và tiền bạc của chúng ta.
Vào năm 2022, dịch vụ cũng là xương sống cho các sản phẩm như Apple Watch và AirPods, và có thể sẽ đóng một vai trò nào đó trong các sản phẩm Apple trong tương lai như kính ảo AR được chọn làm đại diện. Nó cũng đóng vai trò là nền tảng cho các dịch vụ kỹ thuật của Apple, ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng để tạo ra sự khác biệt giữa iPhone với các thiết bị cạnh tranh. Những dịch vụ này đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây cùng với iPhone.
Chỉ vài tuần trước tại WWDC, hội nghị các nhà phát triển phần mềm thường niên của Apple, công ty đã công bố iOS 16 với các bản mở rộng cho ứng dụng Wallet và dịch vụ Apple Pay vốn đạt nhiều thành tích kỷ lục. Ngoài ra còn có một tính năng mới được gọi là Apple Pay Latercho phép bạn chia sẻ chi phí mua hàng qua Apple Pay thành tài khoản thanh toán bằng nhau trải dài trong sáu tuần, không lãi suất và không tính phí. Nó được thực hiện hoàn toàn qua iPhone của bạn.
Trên thực tế, bạn cần có iPhone để truy cập hoặc sử dụng hầu hết các dịch vụ. Hãy nhớ rằng, trong nhiều năm, mức giá cao của iPhone khiến nhiều người không thể tiếp cận được và điều đó vẫn đúng với các mẫu iPhone Pro hàng đầu của Apple. IPhone SE được nâng cấp gần đây mang đến cho Apple cơ hội mở rộng phạm vi tiếp cận của iPhone hơn nữa. Đó là ví dụ điển hình về những gì được xác định một chiếc iPhone vào năm 2022. SE kết hợp phần thân của iPhone 8 với mặt kính và bộ xử lý của iPhone 13. Với giá 429 USD, đây là cách hợp lý nhất để mọi người trải nghiệm cơ bản đầy đủ các dịch vụ của Apple.
Khi màn hình nghệ thuật phát triển, Apple có thể chuyển sang thiết kế vỏ điện thoại với màn hình hiển thị có thể gập lại hoàn toàn
Samsung đã đưa ra sản phẩm này ra thị trường. Nhưng Apple cũng sẽ theo xu hướng này thực sự, nhưng có thể sẽ được chờ đợi khi công nghệ (đặc biệt là kính) phát triển để mang lại trải nghiệm phù hợp với những gì người dùng iPhone mong đợi.
Mặc dù chúng ta không thể dự đoán iPhone sẽ trông như thế nào trong 15 năm nữa (mặc dù một số người đã đề xuất), nhưng có khả năng yêu cầu với các sản phẩm của Apple vẫn càng ngày càng nâng cao, và có chút khắt khe hơn, và Apple phải tìm cách giữ chân các khách hàng trung thành liên tục, lâu dài với thương hiệu mạnh mẽ vốn có của mình.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.