Iran bắt nghi can ám sát nhà khoa học hạt nhân

Thứ tư, ngày 18/01/2012 06:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani cho biết, nước cộng hòa Hồi giáo này đã bắt giữ một số nghi can trong vụ ám sát một nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của họ.
Bình luận 0

Cảnh báo đáp trả Israel

Kênh truyền hình tiếng Arập Al-Alam ngày 16.1 dẫn lời ông Larigiani cho biết, các cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm làm sáng tỏ nhân thân của các nghi can này. Ông cũng cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát mà Tehran cho là một hành động khủng bố, đồng thời cảnh báo Iran sẽ đáp trả một cách thỏa đáng. Trước đó, Bộ Ngoại giao Iran đã gửi một công hàm phản đối đến Chính phủ Mỹ, trong đó cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đứng sau vụ ám sát trên.

img
Biểu tình phản đối vụ sát hại nhà khoa học Iran tại thủ đô Tehran.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và phương Tây gia tăng liên quan vấn đề hạt nhân của Iran. Kênh truyền hình vệ tinh "Press TV" của Iran đưa tin, Phó Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Chuẩn tướng Massoud Jazayeri tuyên bố, Mỹ không thể ngăn cản Iran đóng eo biển Hormuz một khi Tehran cho là cần thiết.

Hôm 11.1, nhà khoa học Mostafa Ahmadi Roshan (32 tuổi), Phó Chủ nhiệm bộ phận thương mại tại cơ sở làm giàu urani Natanz của Iran đã bị sát hại sau khi chiếc xe của ông bị gài bom và phát nổ ở phía bắc thủ đô Tehran. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã phủ nhận khả năng CIA liên quan đến vụ ám sát này.

Theo ông Jazayeri, mục tiêu cơ bản của Iran là làm dịu căng thẳng trong khu vực. Tuy nhiên, nếu lợi ích quốc gia bị đe dọa, các lực lượng vũ trang Iran sẽ sẵn sàng bảo vệ chủ quyền đất nước bằng mọi khả năng của mình.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran R.Mehmanparast hôm 15.1 xác nhận, Iran đã nhận được công hàm từ Mỹ, trong đó cảnh báo rằng việc đóng eo biển Hormuz sẽ vượt ranh giới đỏ và sẽ dẫn tới hành động đáp trả. Trong khi đó, cố vấn đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ về không phổ biến hạt nhân và kiểm soát vũ khí Robert Einhorn, hiện đang ở thăm Hàn Quốc, đã kêu gọi Seoul tham gia chiến dịch trừng phạt Iran do Washington đứng đầu liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

UAE-Iraq không muốn gây hấn với Iran

Các ngoại trưởng Iraq và Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã kêu gọi tránh giải pháp quân sự với Iran, đồng thời nhấn mạnh việc đóng cửa eo biển Hormuz sẽ tác động tiêu cực tới hai nước này. Phát biểu trong buổi họp báo chung với người đồng cấp UAE Abdallah ben Zayed Al Nahyane, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari tuyên bố, Baghdad không nhất trí leo thang căng thẳng, không đồng ý giải quyết bằng vũ lực quân sự nhưng đồng ý tiến hành đối thoại và giảm nhẹ căng thẳng.

Ông Zebari nhấn mạnh, tất cả mọi người sẽ phải chịu những hậu quả từ việc gia tăng căng thẳng và 90% xuất khẩu dầu của Iraq đi qua eo biển Hormuz. Về phần mình, Ngoại trưởng UAE A.Nahyane nhấn mạnh, gia tăng căng thẳng không có lợi cho khu vực cũng như không có lợi cho sự ổn định của thị trường dầu mỏ thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem