Iran khẩn cấp hạ tầm quan hệ với Anh

Thứ năm, ngày 24/11/2011 19:48 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 23.11, quốc hội Iran đã thông qua kiến nghị khẩn cấp về một đề xuất nhằm xem xét hạ tầm quan hệ với Chính phủ Anh.
Bình luận 0
 img
Ngân hàng Trung ương Iran bị cắt giao dịch với phương Tây. Ảnh: WN

Trước đó, một nhóm nghị sĩ Iran đã đề xuất một bản kiến nghị nhằm hạ thấp hoặc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Anh sau khi Chính phủ Anh gia tăng sức ép chính trị và kinh tế đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này, trong đó có việc đình chỉ quan hệ thương mại với Ngân hàng Trung ương Iran.

Phản ứng trước động thái trên, Anh tuyên bố sẽ là "đáng tiếc" nếu các nghị sĩ Iran bỏ phiếu để trục xuất Đại sứ Anh tại thủ đô Tehran nhằm trả đũa những biện pháp trừng phạt mới do phương Tây áp đặt.

Ngày 21.11 vừa qua, Chính phủ Anh đã cắt đứt mọi quan hệ với các ngân hàng Iran như một phần của các biện pháp trừng phạt tài chính mới nhằm vào Iran tiếp sau báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Chính phủ Anh và Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng thương mại Iran vì cho rằng các ngân hàng này tài trợ cho chương trình chế tạo hạt nhân mà Tehran đang theo đuổi.

Theo Reuters
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem