Iran không sợ châu Âu trừng phạt

Thứ bảy, ngày 07/01/2012 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 5.1, Iran cho biết sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này với 5 nước trong Hội đồng Bảo an và Đức (P5+1) đồng thời tuyên bố không sợ hãi trước đòn trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU).
Bình luận 0

Sẵn sàng đối phó

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ A.Davutoglu đang ở thăm nước này, Ngoại trưởng Iran A.Salehi cho biết, các cuộc đàm phán có thể sẽ được nối lại sau khi các bên thống nhất được thời gian và địa điểm tiến hành đàm phán.

img
Iran phô trương sức mạnh trong cuộc tập trận vừa qua tại Hormuz. Wkxnews

Ông Salehi cho biết, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton, người đứng đầu nhóm đàm phán của P5+1, đề xuất tổ chức đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ và Ankara đã đồng ý. Còn bản thân ông Salehi cũng cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là địa điểm tốt nhất để tổ chức cuộc đàm phán này. Ngoài ra, Ngoại trưởng Salehi cũng cho biết, Iran không lo ngại việc EU cấm nhập khẩu dầu lửa của nước này, khẳng định Tehran luôn sẵn sàng đối phó với những biện pháp trừng phạt như vậy.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 đã đóng băng sau cuộc gặp không đạt kết quả nào tại Thổ Nhĩ Kỳ tháng 1.2011. Iran khi đó đã bác bỏ mọi đề nghị ngừng chương trình làm giàu urani để đổi lại các quyền lợi về thương mại và công nghệ. Quan hệ giữa Iran và các nước phương Tây vốn căng thẳng, lại càng xấu thêm kể từ tháng 10.2011 sau khi Mỹ cáo buộc Iran liên quan tới kế hoạch ám sát Đại sứ Saudi Arabia tại Mỹ.

Nghị sĩ Mỹ gây sức ép với Iran

AP ngày 6.1 dẫn tuyên bố của các nghị sĩ hàng đầu nước Mỹ cho biết, họ sẽ đến Pháp, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất vào tuần tới để thảo luận các biện pháp gây sức ép đối với Iran.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngày 5.1, Thủ tướng Canada Stephen Harper cho rằng Iran là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh quốc tế, vì quốc gia Hồi giáo này đang mong muốn có vũ khí hạt nhân và sẵn sàng sử dụng chúng.

Trong một thông báo tại thủ đô Wasington, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện, nghị sĩ Cộng hòa Eric Cantor - người sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu trên - nói: "Tôi mong muốn thảo luận về một loạt vấn đề, trong đó có mối đe dọa rất đáng lo ngại với toàn thế giới do Iran tiếp tục hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố và theo đuổi tham vọng hạt nhân".

Trong khi đó, hãng tin bán chính thức Fars của Iran tối 5.1 cho biết, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sẽ tiếp tục tiến hành cuộc tập trận hải quân tại eo biển Hormuz chiến lược và Vịnh Ba Tư vào tháng 2 tới.

Fars dẫn lời Tư lệnh Hải quân Iran - Đô đốc Ali Fadavi cho hay, cuộc tập trận mang tên "Nhà tiên tri vĩ đại" này đã được tổ chức hàng năm trong suốt 7 năm qua. Tuy nhiên, ông Fadavi cho rằng, cuộc tập trận năm nay sẽ khác so với các cuộc tập trận trước, song không tiết lộ chi tiết. Trước đó, hôm 3.1, Hải quân Iran đã kết thúc cuộc tập trận kéo dài 10 ngày gần eo biển Hormuz.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem