Iran tấn công phủ đầu Israel - Liệu có chiến tranh Thế giới thứ III?

Thứ ba, ngày 25/09/2012 12:45 PM (GMT+7)
Người phụ trách các hệ thống tên lửa thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho rằng nếu Israel và Iran giao chiến, "không thể đoán trước được điều gì....và nó có thể sẽ biến thành cuộc Chiến tranh Thế giới thứ III".
Bình luận 0

Ngày 23.9, phát biểu trên kênh truyền hình al-Alam phát bằng ngôn ngữ Arập của Iran, Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran nói rằng Iran có thể sẽ phát động một cuộc tấn công phủ đầu nếu Israel chuẩn bị tấn công họ.

Phát biểu trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tướng Mohammad Ali Jafari - Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran - cảnh báo rằng một cuộc xung đột là điều không thể tránh khỏi.

img
Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Chuẩn tướng Mohammad Ali Jafari (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông Amir Ali Hajizadeh - phụ trách các hệ thống tên lửa thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran - cho rằng nếu Israel và Iran giao chiến, "không thể đoán trước được điều gì....và nó có thể sẽ biến thành cuộc Chiến tranh Thế giới thứ III".

Ông nói: "Trong trường hợp Israel chuẩn bị mọi thứ cho một cuộc tấn công, có thể chúng tôi sẽ tiến hành tấn công phủ đầu. Song, chúng tôi chưa tính đến việc đó vào thời điểm hiện nay".

Ông nhấn mạnh rằng Iran sẽ coi mọi cuộc tấn công của Israel là được thực hiện dưới sự cho phép của Mỹ, vì vậy "dù Mỹ biết hay không biết việc chính quyền Do Thái tiến hành tấn công (Iran) thì nhất định chúng tôi cũng sẽ tấn công các căn cứ của Mỹ tại Bahrain, Qatar và Afghanistan". Ông cảnh báo rằng Israel "sẽ không thể tưởng tượng được phản ứng của chúng tôi. Họ sẽ phải hứng chịu thiệt hại nặng nề và đó sẽ là màn mở đầu cho sự hủy diệt quốc gia Do Thái này".

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Fars ngày 23.9, Chuẩn tướng Hossein Salami nói rằng "chiến lược phòng thủ của Iran dựa trên giả định rằng chúng tôi sẽ tham gia một cuộc chiến tranh, một trận chiến quy mô lớn chống lại một liên minh toàn cầu do Mỹ dẫn đầu".

Ông nói rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran đã chuẩn bị để tiêu diệt kẻ thù bằng cách tấn công vào "các căn cứ của kẻ thù trong khu vực, hệ thống an ninh của Chính quyền Do Thái (Israel) và thị trường năng lượng cũng như lấy đi mạng sống của các lực lượng thù địch". Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không khơi mào một cuộc chiến tranh. Song, nếu bất cứ ai tiến hành cuộc chiến chống lại chúng tôi, chúng tôi sẽ phát động các cuộc tấn công liên tiếp".

Trước đó, ngày 22.9, Tướng Mohammad Ali Jafari - Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran - nói rằng cuộc chiến tranh giữa Iran và Israel "sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra, song chưa rõ là sẽ xảy ra ở đâu và khi nào". Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Iran thừa nhận khả năng chiến tranh bùng nổ giữa hai kẻ thù không đội trời chung này.

Ông Jafari được các hãng thông tấn ISNA và Fars dẫn lời nói rằng một cuộc xung đột như vậy sẽ dẫn tới sự tiêu vong của Israel. Ông nói: "Nếu họ bắt đầu gây hấn, điều đó sẽ đồng nghĩa với việc quốc gia Do Thái sẽ bị tiêu diệt và câu chuyện sẽ kết thúc".

Các căng thẳng đang tăng lên đáng kể trong những tuần gần đây, với việc Israel đe dọa sẽ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Israel luôn cho rằng chương trình hạt nhân của Iran là nhằm phát triển các loại vũ khí nguyên tử, vốn đe dọa tới sự tồn vong của quốc gia Do Thái này và tới vị thế hiện nay của Israel như một cường quốc duy nhất ở Trung Đông có sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Iran khẳng định rằng chương trình nguyên tử của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình và dân sự, song họ (Iran) vẫn đang rơi vào tình trạng ngày càng bế tắc với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vấn đề hạt nhân của mình.

img
Israel tiến hành tập trận tại cao nguyên Golan (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong khi đó, các nhà ngoại giao cho biết ngày 23.9, Anh, Pháp và Đức đã chính thức kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) chống lại Iran do chương trình hạt nhân của nước này.

Trao đổi với AFP, một nhà ngoại giao của châu Âu đề nghị giấu tên cho biết các ngoại trưởng của 3 quốc gia trên trong tuần trước đã gửi đề nghị tới bà Catherine Ashton - đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU - để kêu gọi áp đặt các biện pháp cứng rắn đối với Iran trong bối cạnh sự đối đầu với Iran trở nên căng thẳng hơn.

Chi tiết của các biện pháp mới này vẫn đang được soạn thảo, song các ngoại trưởng của EU sẽ bàn về động thái này tại cuộc họp ở Brussells vào ngày 15.10. Một quan chức phương Tây nói: "Chúng ta cần phải tăng cường các biện pháp trừng phạt. Chúng tôi cho rằng vẫn còn thời gian cho giải pháp chính trị và ngoại giao, và đó là những gì mà chúng tôi đang nỗ lực hướng tới. Tuy nhiên, chúng tôi không thể chấp nhận việc các loại vũ khí hạt nhân nằm trong tay Iran".

Theo Vietnam+

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem