Israel lùi một bước để tiến sâu hơn

Thứ bảy, ngày 24/11/2012 08:37 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cho rằng, sức mạnh của Israel không chỉ nằm ở khả năng tấn công, mà còn ở chiến thuật “lùi một bước để tiến ba bước” và trở lại Gaza để lật đổ Hamas chỉ là chuyện sớm hay muộn.
Bình luận 0

Tờ Bưu điện Jerusalem dẫn lời Ngoại trưởng Lieberman ngày 23.11 cho biết, sớm hay muộn, Israel sẽ tiến vào dải Gaza và lật đổ chế độ của Hamas, mặc dù gần đây đã đạt thỏa thuận ngừng bắn. Theo ông, quyết định đình chiến của Chính phủ là “động thái đúng đắn”, vì hai tháng tới sẽ tiến hành tổng tuyển cử, còn hoạt động mặt đất ở Gaza thì phải "mất ít nhất bốn tháng cho chiến dịch mới" trên toàn bộ vùng đất của người Palestine.

Trong khi đó, thỏa thuận ngưng bắn chấm dứt 8 ngày giao tranh ác liệt giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza đang có hiệu lực, nhưng không có nhiều hy vọng ở Israel. Có một cảm giác thở phào nhẹ nhõm vì các vụ tấn công bằng rocket đã chấm dứt, nhưng cũng có một cảm giác hoài nghi về việc liệu cuộc ngưng bắn có kéo dài được hay không. Thủ lĩnh Hamas Khaled Meshaal nói nếu Israel tuân thủ lệnh ngưng bắn, phía Palestine cũng sẽ tuân thủ. Nếu không, Meshaal nói, “tay của chúng tôi đang nằm trên cò súng”.

img
Binh lính Israel và phút nghỉ ngơi sau khi có thỏa thuận ngừng bắn. Ảnh CNN

Bàn tay của Israel cũng đặt trên cò súng. Ông Netanyahu cảnh báo rằng nếu các cuộc tấn công bằng rocket tiếp tục, thì Isreal sẵn sàng mở cuộc tấn công bộ binh vào Gaza.

Vì thế người Israel coi cuộc ngưng bắn chỉ là một sự ngưng nghỉ, chứ không phải là một giải pháp. Họ cho rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi Hamas tái vũ trang cho vòng xung đột kế tiếp.

Các đoàn công tác đang dọn dẹp đống đổ nát ở khu vực miền Nam Israel sau khi mấy chục căn nhà và cơ sở kinh doanh bị hư hại trong các vụ bắn rocket của phía Palestine. Xe cộ đã lưu thông trở lại trên đường phố, các cửa hàng đã mở cửa lại và phía Irael đang đánh giá thiệt hại.

Trong một tuần tiến hành chiến dịch quy mô của quân đội Israel, ở dải Gaza có 160 người Palestine thiệt mạng và hơn 1.200 người bị thương. Do các vụ tấn công tên lửa từ dải Gaza, ở Israel có năm người chết và hàng chục người bị thương.

Israel áp đặt lệnh phong tỏa Gaza sau khi Hamas lên nắm quyền 5 năm trước đây. Lệnh phong tỏa này đã khiến cho nền kinh tế Gaza bị tê liệt và tác động xấu tới ngành đánh cá. Hai phần ba ngư dân đã phải bỏ nghề.

Theo thỏa thuận ngưng bắn, Israel và Hamas sẽ phải thương lượng việc chấm dứt lệnh phong tỏa. Người dân Gaza hy vọng điều này sẽ chấm dứt tất cả những hạn chế đối với ngành đánh cá và mở lại các cửa khẩu biên giới trên bộ đã bị đóng cửa. Lệnh phong tỏa này cũng tác động đến nông nghiệp khi nông dân tại dải Gaza bị cấm không được canh tác những vùng đất trong phạm vi hai km cách biên giới. Biện pháp này trên thực tế đóng cửa hơn 1/4 diện tích đất canh tác của vùng lãnh thổ này.

Ông Waleed Shabeir, giáo sư xã hội học tại Trường Đại học Hồi Giáo Gaza nói rằng, sẽ phải mất một thời gian dài trước khi cư dân Gaza hồi phục không chỉ về mặt kinh tế mà còn cả về tâm lý.

Hầu hết cư dân Gaza đều muốn thấy mọi sinh hoạt trở lại bình thường và được sống như những dân tộc khác. Điều đó đòi hỏi Israel và Hamas phải tiến thêm những bước kế tiếp, có lẽ còn khó khăn hơn nữa, để chấm dứt tình trạng cô lập chính trị và kinh tế của Gaza.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem