KĐT Đại Kim: Dân khốn khổ xách từng xô nước dùng mỗi ngày

Hoàng Thành Thứ tư, ngày 12/07/2017 08:12 AM (GMT+7)
Gần một tháng nay, cứ từ 17h trở đi, cư dân các tòa nhà KĐT Đại Kim trong đó có nhiều bà mẹ “bỉm sữa” và cụ già 60-70 tuổi lại “tay xách nách mang” xô chậu đến bể ngầm hứng nước và xách lên các căn hộ để sử dụng.
Bình luận 0

img

Cứ từ 17h trở đi người dân KĐT Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) lại tay xách nách mang xô chậu đến bể ngầm hứng nước và xách lên các căn hộ để sử dụng.

Cư dân khu đô thị (KĐT) Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, gần một tháng nay khi đường ống dẫn nước sạch Sông Đà gặp sự cố, hàng nghìn cư dân trong KĐT lại phải sống trong cảnh thiếu nước trầm trọng, đặc biệt là khu vực chung cư B15 và B9. Mất nước khiến cư dân lao tâm khổ tứ, ngày đêm mòn mỏi chờ nước sinh hoạt.

Dẫn chúng tôi đi khảo sát tình trạng thiếu nước ở đây, một số cư dân cho biết, Chung cư B15 KĐT Đại Kim (Hoàng Mai - Hà Nội) gồm 2 đơn nguyên (đơn nguyên A và đơn nguyên B) nơi có 200 hộ dân đang sinh sống. Bể ngầm của tòa nhà chung cư B15 Đại Kim có dung tích 300 mét khối, mỗi ngày 200 hộ dân phải cần đến trên 100 mét khối nước sạch. Tuy nhiên hơn 20 ngày trở lại đây, nước cung ứng vào bể ngầm nhỏ giọt dù đã mở hết van nhưng máy bơm không thể hoạt động.

“Nước chảy rất chậm, mỗi ngày chỉ được chừng 40m3 không thể đáp ứng đủ cho nhu cầu sinh hoạt của cư dân" – bác Hùng, cư dân tại đây lên tiếng.

img

Thang máy KĐT Đại Kim vào giờ cao điểm khá đông đúc nên khiến việc xách nước ít nhiều gặp khó khăn.

Cũng chính vì nước chảy không đủ kích hoạt máy bơm nên cứ thế hơn 20 ngày nay người dân phải bỏ tiền từ  1 triệu đến 1,2 triệu/1 xe nước/7 khối nước để bơm vào bể dùng tiết kiệm

Theo đó, cứ khoảng 17h đến 19h mỗi ngày, như thường lệ, lực lượng bảo vệ của chung cư sử dụng máy bơm dự phòng bơm nước trực tiếp từ bể ngầm lên cho bà con cư dân chia nhau. Dòng người xếp hàng như thời bao cấp “tay xách nách mang” xô chậu đợi sẵn ở bể nước ngầm hứng rồi xách lên các tòa nhà chung cư cao tầng. Tiếng người dân xì xào than thân trách phận não nuột cả một khu vực.

"Ngày nào chúng tôi từ bà mẹ bỉm sữa đến cụ già 70 tuổi đều phải xếp hàng xách nước sạch từ bể ngầm lên các căn hộ y như thời bao cấp. Cư dân chúng tôi ở đây quá khổ, quá vất vả vì thiếu nước sinh hoạt. Chúng tôi đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng rất nhiều nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết" - bác Hùng cho hay.

img

Không chỉ có đàn ông, thanh niên xách nước mà nhiều bà mẹ bỉm sữa, phụ nữ chân yếu tay mềm cũng phải vật lộn xách từng xô nước để có nước sạch dùng trong gia đình.

Ghi nhận tại đây cho thấy, không chỉ có đàn ông, thanh niên xách nước mà nhiều bà mẹ “bỉm sữa”, phụ nữ chân yếu tay mềm… thậm chí đến 60-70 tuổi cũng phải vật lộn xách từng xô nước để có nước sạch dùng trong gia đình. Tuy nhiên mỗi người cũng chỉ có sức để xách từ 2-6 xô nước để sử dụng tạm cho sinh hoạt tối thiểu của cả gia đình.

Ngoài chung cư B15 và 2 tòa chung cư B9 mà các khu nhà liền kề gần đó như: Khu B2, B3… cũng xảy ra tình trạng mất nước tương tự. Tuy nhiên, ở chung cư B2, B3 do không có máy bơm nên cư dân ở đây phải dùng xô buộc dây vào sau đó múc nước từ dưới bể ngầm lên.

img

Tại tòa chung cư B2, B3 KĐT Đại Kim không có máy bơm nên người dân buộc phải sử dụng xô nhựa nối với dây chun để múc nước trực tiếp từ bể lên.

Bà Dương Tú Anh (tổ trưởng tổ dân phố 42, KĐT Đại Kim) chia sẻ: "Hiện tại toàn khu vực này đang bị mất nước chứ không riêng gì chung cư B15 và B9, đối với khu chung cư thì người dân buộc phải xách nước từng xô dưới bể ngầm. Riêng khu vực nhà liền kề B2, B3 buộc phải mua nước với giá 1 triệu đồng 1 xe/5m3, nhưng chất lượng nước khá bẩn, không đảm bảo. Thiếu nước khiến chúng tôi vô cùng khổ sở, đặc biệt những gia đình có trẻ sơ sinh càng khốn đốn. Chúng tôi đã kết hợp với các tổ dân phố như tổ dân phố 2A trực tiếp kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng đến nay tình trạng mất nước vẫn diễn ra".

Đã từng mất nước 3 tháng ròng rã

Được biết, đây không phải lần đầu tiên cư dân KĐT Đại Kim lâm vào tình trạng thiếu nước. Trước đó, cũng vào thời điểm này năm 2016 trong KĐT Đại Kim cũng từng xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt 3 tháng (tháng 5 - tháng 7) ròng rã, sau đó đã khắc phục.

Theo tìm hiểu của PV, trước đây người dân KĐT Đại Kim sử dụng nước sạch của chủ đầu tư là Công ty Hanhud. Tuy nhiên, từ tháng 9.2012, công ty hợp đồng mua bán, đấu nối với van tổng của Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco).

Tháng 5.2016, phía Viwaco cũng có công văn đến UBND phường Đại Kim về vấn đề đảm bảo việc cấp nước cho khu đô thị Đại Kim. Ngày 20.7.2016 Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản giao cho Viwaco đầu tư xây dựng trạm bơm tăng áp và bể chứa 400 mét khối và trạm bơm tăng áp cục bộ cấp nước cho KĐT, đảm bảo hoàn thành trước tháng 6.2017.

 Đến tháng 4.2017 UBND đã chấp thuận cho Viwaco thi công xây dựng bể chứa 400 mét khối và trạm bơm tăng áp. Tuy nhiên, liên quan đến phản ánh của Trường quốc tế Việt Nam ISV về việc Viwaco thực hiện dự án trên gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị khu vực và việc giảng dạy của nhà trường. Vì vậy, yêu cầu Viwaco tạm dừng hạng mục trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem