Khảo sát về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Mấy ngày qua, nhiều giáo viên trên cả nước nhận được thông tin tiến hành khảo sát ý kiến về phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Theo đó, các trường triển khai lấy ý kiến lựa chọn 1 trong 2 phương án về số môn thi cho kỳ thi tốt nghiệp từ 2025. Phương án 1 gồm 4 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn đã lựa chọn học.
Phương án 2 gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học, trong đó có cả môn Lịch sử.
Như vậy, môn Lịch sử có thể có mặt hoặc không có mặt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 nếu như phương án 2 được chọn. Tuy nhiên, vệc tổ chức khảo sát giáo viên cũng như khảo sát các môn thi tốt nghiệp THPT đang là đề tài gây tranh cãi.
Từ năm 2025, học sinh sẽ thi tốt nghiệp theo chương trình mới. Ảnh: Tào Nga.
Chia sẻ với báo chí, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho hay Bộ sẽ tiếp thu ý kiến của đại diện các sở về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trở đi, trong đó có việc lựa chọn môn thi.
"Xã hội có nhiều đề xuất về phương án thi tốt nghiệp THPT. Vì thế, Bộ GDĐT tôn trọng ý kiến của xã hội, tiếp tục gửi công văn về 63 tỉnh thành để lấy ý kiến chính thức. Các địa phương sẽ lấy ý kiến của cán bộ, giảng viên và đặc biệt là giáo viên. Tinh thần là sẽ thực hiện phương án tốt nhất cho xã hội", ông Chương cho hay.
Theo Cục trưởng, việc thực hiện lấy ý kiến lần này mang tính chất chính thống, lấy ý kiến bằng pháp lý, bằng văn bản bởi Sở GDĐT các tỉnh thành, giáo viên là người trực tiếp dạy và sẽ đưa ra phương án nào tốt hơn. Các sở GDĐT gửi ý kiến về Bộ GDĐT trước ngày 10/9. Bộ sẽ tổng hợp, phân tích để đề xuất phương án hợp lý báo cáo Thường trực Chính phủ trước khi công bố chính thức.
Phương án nào hợp lý?
Liên quan đến khảo sát giáo viên về phương án thi tốt nghiệp sắp tới, chia sẻ với PV báo Dân Việt, thầy Lê Đình Hiển, giáo viên Trường liên cấp Đông Bắc Ga, Thanh Hóa cho hay: "Nghị quyết 13 của Quốc hội khẳng định Lịch sử là môn học bắt buộc thì đồng nghĩa phải thực hiện thi bắt buộc. Trong phương án thi của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành đã xác định Lịch sử là môn bắt buộc. Thế nhưng hiện tại Bộ lại thực hiện cuộc khảo sát với mục đích nhắm vào môn Lịch sử. Đó rõ ràng là điều phi lý đi ngược với quyết định của Quốc hội và dư luận xã hội".
Nhiều địa phương tiến hành khảo sát chọn môn thi tốt nghiệp. Ảnh: NVCC
Anh Bùi Ngọc Phúc, tác giả sách "Cùng con vượt qua các kỳ thi" nêu ý kiến: "Việc Bộ GDĐT lấy ý kiến về 2 phương án thi tốt nghiệp THPT đã khiến nhiều giáo viên, phụ hynh tâm tư. Những ý kiến trái chiều được mang ra bàn luận.
Hiện nay dù chưa chốt phương án, nhưng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của phụ huynh học sinh. Về việc chọn tổ hợp khi vào 10, học sinh sẽ lựa chọn theo định hướng khối ngành mình dự định trên cơ sở các nhóm môn học của trường THPT đưa ra. Nếu trường chọn sẵn tổ hợp môn học, học sinh không có lựa chọn khác.
Ví dụ 2 môn tự chọn để đăng ký thi, học sinh được phép chọn trong 4 môn tự chọn đã đăng ký học từ lớp 10. Như vậy học sinh chỉ được lựa chọn 2/4 môn tự chọn đã đăng ký học chứ không được đăng ký môn khác. 4 môn tự chọn ở trường là Địa lý, Vật lý, Hóa học, Tin học. Học sinh sẽ chọn 2 trong 4 môn này thi.
Như vậy nếu học sinh muốn chọn thi khối B với môn Sinh sẽ không được. Trong khi chờ Bộ hướng dẫn, các trường đại học vẫn tuyển sinh khối ngành và không bị ảnh hưởng bởi cách thi theo cách mới. Nên chăng việc thi tốt nghiệp cần đơn giản hơn, bởi hàng năm có tới trên 90% đỗ tốt nghiệp và phương thức xét tuyển học bạ và điểm thi tốt nghiệp vẫn không chắc một suất vào đại học. Điển hình như 2 thủ khoa vẫn trượt NV1 của Đại học Bách Khoa trong kỳ tuyển sinh vừa qua".
Theo thầy Phạm Quốc Toản, giáo viên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Thanh Xuân, Hà Nội cho hay: "Theo tôi cuộc khảo sát không có nhiều ý nghĩa. Người dạy Lịch sử đương nhiên là ủng hộ, người dạy phân ban sẽ không ủng hộ vì sợ gây khó khăn với học sinh ban tự nhiên. Quan trọng là Bộ mong muốn đầu ra như thế nào.
Quan điểm của tôi nếu muốn Lịch sử là môn bắt buộc thì kiểm tra những kiến thức nền tảng, cơ bản nhất của lịch sử. Còn nếu theo quan điểm môn Lịch sử bắt buộc để trang bị vun đắp lòng yêu nước thì có thể không cần thi. Thi tốt nghiệp THPT là mong muốn đánh giá đầu ra sau quá trình giáo dục 3 năm. Điều lấn cấn ở đây là sử dụng điểm thi để xét đại học và nếu 4 môn thi bắt buộc thì 2 trong 4 môn tự chọn sẽ gặp bất cập trong quá trình tổ chức.
Tôi nghĩ học môn gì thi môn ấy và nội dung thi cơ bản chỉ để xét tốt nghiệp hoặc xét tốt nghiệp và thi đại học theo phương án của các trường. Hiện giáo viên và học sinh bây giờ chưa hình dung ra cấu trúc đề thi. Giáo viên rất mông lung khi dạy để phù hợp cho cách đánh giá".
Tiến sĩ Trần Thanh Thủy, Trường Chính trị Lê Duẩn, Quảng Trị thì cho rằng việc thi thế nào tùy ở Bộ GDĐT và tại sao chỉ có 2 phương án để lựa chọn mà không có 3, 4, 5 thậm chí là nhiều phương án hơn để lựa chọn?
Phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chương trình mới thế nào vẫn đang nhận quan tâm của xã hội và nhận được nhiều ý kiến.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.