Khi VĐV thể thao đóng phim

Chủ nhật, ngày 26/02/2012 13:21 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nghe có vẻ buồn cười nhưng khi các ngôi sao thể thao đóng phim thì lại thành công vang dội. Thậm chí có nhiều siêu sao điện ảnh hiện nay, rất ít người biết họ được lên màn bạc nhờ bệ phóng thể thao.
Bình luận 0

Không nói nhiều

Diễn viên đầu tiên vốn gốc thể thao đến với màn bạc chính là vua của các vị vua: Pele.

Pele đóng một vai quan trọng trong bộ phim "Escape to Victory" (Chiến thắng để tự do – năm 1981). Ngoài Pele, bộ phim còn có mặt một số danh thủ thời ấy Bobby Moore, Osvaldo Ardiles… bộ phim nói về một đội bóng gồm những tù nhân trong Chiến tranh thế giới thứ hai đá với những tên lính Đức quốc xã.

img
“Thống đốc bang Califonia” trên phim chỉ biết nói mỗi câu: “Ta sẽ trở lại”.

Trong bộ phim này, Pele sắm một vai rất quan trọng (ông đóng vai anh chàng da đen (Luis Fernandez) duy nhất của đội và có khả năng chơi bóng siêu việt). Cả bộ phim, Pele chỉ nói mỗi câu với các đồng đội của mình khi bước vào cuộc đấu sinh tử “đừng dùng đôi chân, đừng dùng cái đầu mà hãy để con tim mình chơi bóng”.

Câu nói này thực ra nghe rối rắm chẳng ra sao, nhưng ở miệng vua Pele phát ra nên cũng được rất nhiều thế hệ nhắc đi, nhắc lại. Ngoài phần diễn xuất duy nhất ấy, cả phim thì Pele gần như chẳng phải diễn, ông chỉ việc đi bóng, tâng bóng, sút bóng một cách điệu nghệ (việc này dễ như ăn kẹo) và cuối phim, ông có cú móc bóng theo kiểu ngả bàn đèn siêu việt mang lại chiến thắng cho đội mình.

Bộ phim này có số phận hẩm hiu vào thời kỳ mới ra mắt, nhưng càng về sau nó lại càng được săn đón để bây giờ "Escape to Victory" đã chính thức trở thành một tác phẩm điện ảnh kinh điển nói về đề tài bóng đá.

Nói rất vô duyên

Được nói nhiều hơn mỗi lần lên màn bạc so với Pele là VĐV thể hình người Áo, Arnold Schwarzenegger. Đây là VĐV thể hình trẻ nhất đoạt ngôi cao nhất của châu Âu (khi mới 20 tuổi), sau đó, ông vô địch giải này 7 năm liên tiếp.

Và tất nhiên với bề dày thành tích của mình ở môn thể hình, các vai diễn của ông là các người hùng cơ bắp (trong đó Kẻ hủy diệt là loạt vai diễn mang đến cho ông tất cả danh tiếng). Cũng tương tự như Pele, diễn xuất không được đào tạo kỹ càng nên khi vào vai, Schwarzenegger chọn giải pháp là… không nói nhiều và khoe cơ bắp càng nhiều càng tốt.

Trong seri phim Kẻ hủy diệt, nhà cựu vô địch thể hình này được đóng vai một nhân vật không cần và không biết nói nhiều: Người máy. Vì những danh tiếng có được ở môn thể hình và nhờ tài năng của các nhà làm phim Holywod, Schwarzenegger đã trở nên nổi tiếng đến mức không còn nổi tiếng được hơn nữa.

Câu nói kinh điển của nhân vật do VĐV này thủ vai trong phim Kẻ hủy diệt phổ biến trên toàn cầu, được trẻ con toàn thế giới nhắc đi nhắc lại dù rằng nó chẳng mang nội dung gì và vô duyên hết chỗ nói: “Ta sẽ trở lại”.

Sau những thành công vang dội nhờ các bộ phim có câu nói vô duyên nổi tiếng này, Schwarzenegger đã được bầu làm thống đốc bang Califonia và đã từng ra tranh cử tổng thống Mỹ. Rất may là ông đã thất bại trong cuộc tranh đua với Tổng thổng Obama hiện nay. Nếu thành công thì chắc nước Mỹ và nhân dân toàn thế giới sẽ được nghe nhiều câu nói vô duyên nổi tiếng nữa từ ông VĐV thể hình này.

Nói không ai hiểu

Trung Quốc hay chính xác hơn là Hongkong đã sản sinh ra không biết bao nhiêu VĐV võ thuật đi đóng phim, thậm chí là lấn sang cả Holywod, tuy nhiên trong số ấy chỉ có 2 VĐV thực thụ (có văn bằng chứng chỉ hẳn hoi ) là Lý Liên Kiệt và Triệu Văn Trác.

Lý Liên Kiệt vô địch Wuhsu toàn Trung Quốc 8 năm liền, còn Triệu Văn Trác vô địch võ tự do đối kháng toàn Trung Hoa. Nói thẳng ra thì lối võ biểu diễn (đấm đá như múa văn nghệ) của Lý Liên Kiệt còn kém xa Triệu Văn Trác, nhưng mang lên phim ảnh thì lại có phần nổi tiếng hơn.

Việt Nam ta cũng có anh chàng diễn viên Jonny Trí Nguyễn nghe nói cũng được cái giải võ thuật gì đó bên Mỹ. Anh chàng này cũng từng được đóng phim với Lý Liên Kiệt, nhưng chỉ được một - hai cảnh lại bị anh Lý đá (hoặc đấm) lăn quay ra đất nên khán giả cũng không biết được tài năng võ thuật của anh chàng này ra sao?

Lối đánh của Lý Liên Kiệt đã được định hình thành một trường phái tạo hình của Holywod (gọi là kungfu biểu diễn – khác với kungfu thi đấu của Lý Tiểu Long trước đây). Lối đánh này đã du nhập vào rất nhiều bộ phim bom tấn của kinh đô điện ảnh Mỹ hiện nay và nhà vô địch Wushu Trung Hoa này đã được tham dự vào một số bộ phim kinh điển của Holywod (phim Vũ khí sát thương, đóng cùng với Mel Gibson)…

May mắn cho Lý là năm 2010, Holywod đã quyết định làm một siêu phẩm bom tấn (phim Biệt đội đánh thuê) với tất cả những diễn viên huyền thoại đã làm nên những bộ phim huyền thoại: Arnold Schwarzenegger (Kẻ hủy diệt), Bruce Willis (Đương đầu với thử thách), Sylvester Stallone (Rambo), Jason Statham (Người vận chuyển)….

Bộ phim thành công rực rỡ với kinh phí khổng lồ (riêng tiền thù lao cho các diễn viên đã lên tới 200 triệu USD). Tuy nhiên, trong cả bộ phim hoành tráng như thế, anh Lý chỉ có được mỗi một câu nói (không ai hiểu): “Tôi nhỏ bé hơn nên phải nỗ lực nhiều hơn”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem