Khoai tây đà lạt

  • Một siêu thị tận dụng không gian thông thoáng bên ngoài để bán củ cải, bắp cải, cà chua, khoai tây Đà Lạt… với giá từ 15.000-27.000 đồng/kg.
  • Những vụ việc khoai tây Trung Quốc được “ngụy trang” bằng đất Đà Lạt để tiêu thụ dưới danh nghĩa đặc sản Lâm Đồng chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, bởi thực tế, tình trạng này đã diễn ra từ lâu mà chưa có giải pháp tháo gỡ.
  • Bắt đầu từ hôm nay (15.9), chợ nông sản Đà Lạt chỉ cho phép kinh doanh các mặt hàng nông sản sản xuất tại địa phương, đã đăng ký thương hiệu “Đà Lạt-kết tinh kỳ diệu từ đất lành” và cấm các mặt hàng nông sản có xuất xứ từ nơi khác, nhất là khoai tây, càrốt, tỏi… nhập khẩu từ Trung Quốc. Liệu quy định bị cho là lạ này có phải để “ngăn sông cấm chợ” đối với nông sản của nông dân các huyện, tỉnh lân cận?
  • Chỉ trong vòng 3 tháng tại Lâm Đồng đã có đến 578 tấn khoai tây nhập về, khiến cơ quan chức năng và người dân đau đầu về việc thương hiệu nông sản Đà Lạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Vụ việc thương lái cố tình “phù phép” khoai tây Trung Quốc thành khoai tây Đà Lạt vừa được lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng phát giác thực ra không còn mới mà đã trở thành vấn nạn làm đau đầu nhà quản lý, khiến nông dân thua thiệt bao nhiêu năm qua. Đã có nhiều chương trình hành động, giải pháp được đưa ra nhưng dường như tất cả mới chỉ như… đá ném ao bèo.
  • Nông sản Trung Quốc đội lốt Đà Lạt không phải chuyện mới mà đã là “nỗi đau” của cả người dân Lâm Đồng và người tiêu dùng nhiều năm qua. Nhưng đến khi thương nhân mang cả đất Đà Lạt xuống TP.HCM để “hóa kiếp” nông sản Trung Quốc thì câu chuyện càng trở nên bế tắc.
  • Lãnh đạo Sở NN&PTNT Lâm Đồng cho rằng, nếu khoai tây nhập khẩu từ Trung Quốc có hóa đơn, chứng từ đầy đủ thì không có gì sai. Còn việc họ trộn đất vào rồi bán, nói miệng với nhau là khoai tây Đà Lạt thì chưa có quy định nào để xử lý.
  • Sau khi rửa và trộn đất, chủ cơ sở đóng khoai tây vào bao và dán tem do Ban Quản lý chợ Đà Lạt phát hành để đưa ra thị trường tiêu thụ.
  • Khoai tây Trung Quốc “đội lốt” khoai tây Đà Lạt tung hoành, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của đặc sản bản địa là thực trạng làm đau đầu chính quyền, ngành chức năng và nông dân Lâm Đồng nhiều năm nay. Mới đây, Lâm Đồng quyết định làm mạnh tay để bảo vệ thương hiệu.
  • UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu in ấn bao bì hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ khoai tây Đà Lạt thuộc Đề án thí điểm nhận diện sản phẩm khoai tây Đà Lạt.