Thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ không yêu cầu giáo viên chuyển ngạch phải có chứng chỉ ngoại ngữ
Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư phối hợp chỉ đạo để quản lý chặt chẽ việc tổ chức học, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên.
Theo Bộ GD-ĐT, trong quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên mầm non, phổ thông ở nhiều địa phương, các cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường yêu cầu giáo viên phải hoàn thiện đầy đủ các văn bằng, chứng chỉ, nhất là chứng chỉ về ngoại ngữ và tin học nhằm chuẩn hóa trình độ theo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nên đã xảy ra tình trạng ép buộc giáo viên phải đi học.
Việc tổ chức dạy học, thi và cấp chứng chỉ bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, kể cả tiêu cực.
Bộ GD-ĐT cho rằng, việc học tập, bồi dưỡng để đạt trình độ ngoại ngữ, tin học do giáo viên chủ động, bố trí sắp xếp lịch học, thời gian học để không ảnh hưởng đến các hoạt động giảng dạy, giáo dục của nhà trường.
Tại thời điểm này, chỉ những giáo viên có nhu cầu thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp thì mới cần phải bảo đảm có đủ trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo quy định.
“Các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông không được bắt buộc tất cả các giáo viên khi chuyển từ ngạch sang hạng chức danh nghề nghiệp phải có trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học ngay theo quy định của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp”, Bộ GD-ĐT yêu cầu.
Trước đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị giáo dục lưu ý, các trung tâm sát hạch bao gồm: trung tâm tin học, trung tâm ngoại ngữ - tin học được thành lập (không bao gồm trung tâm tin học, trung tâm ngoại ngữ - tin học thuộc các trường cao đẳng), khi có đủ các điều kiện mới được tổ chức thi, cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu dừng việc cấp phôi chứng chỉ tin học ứng dụng A,B,C từ ngày 15/12/2016 đối với những cơ sở không đủ điều kiện.
Theo Bộ GD-ĐT, trong quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho giáo viên mầm non, phổ thông, ở nhiều địa phương các cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường yêu cầu giáo viên phải hoàn thiện đầy đủ các văn bằng, chứng chỉ, nhất là chứng chỉ về ngoại ngữ và tin học nhằm chuẩn hóa trình độ theo quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nên đã xảy ra tình trạng ép buộc giáo viên phải đi học.
Việc tổ chức dạy học, thi và cấp chứng chỉ bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, kể cả tiêu cực.
Bộ GD-ĐT cho rằng, việc học tập, bồi dưỡng để đạt trình độ ngoại ngữ, tin học do giáo viên chủ động, bố trí sắp xếp lịch học, thời gian học để không ảnh hưởng đến các hoạt động giảng dạy, giáo dục của nhà trường.
Tại thời điểm này, chỉ những giáo viên có nhu cầu thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp thì mới cần phải bảo đảm có đủ trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo quy định.
“Các cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông không được bắt buộc tất cả các giáo viên khi chuyển từ ngạch sang hạng chức danh nghề nghiệp phải có trình độ/chứng chỉ ngoại ngữ, tin học ngay theo quy định của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp”, Bộ GD-ĐT yêu cầu.
Trước đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị giáo dục lưu ý, các trung tâm sát hạch bao gồm: trung tâm tin học, trung tâm ngoại ngữ - tin học được thành lập (không bao gồm trung tâm tin học, trung tâm ngoại ngữ - tin học thuộc các trường cao đẳng), khi có đủ các điều kiện mới được tổ chức thi, cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu dừng việc cấp phôi chứng chỉ tin học ứng dụng A,B,C từ ngày 15/12/2016 đối với những cơ sở không đủ điều kiện.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.