Không chỉ là một chiếc Cúp

Thứ hai, ngày 22/11/2010 16:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) – Trước thềm AFF Cup 2008, không ai nghĩ ĐTVN với chuỗi trận chuẩn bị toàn hòa và thua lại có thể bước lên ngôi vô địch Đông Nam Á. Khi AFF Cup 2010 chỉ còn hơn 1 tuần nữa là khởi tranh, nhiều người đang chờ xem HLV Calisto có thể một lần nữa biến điều không thể thành có thể được không?
Bình luận 0

Thực tế, sau khi kết thúc VFF Cup 2010 với vị trí đội sổ, HLV Calisto từng nói: "Kể cả muốn thử nghiệm thì đội tuyển cũng không còn nhân tố nào để thử nghiệm nữa". Điều ông cùng các học trò có thể làm chỉ là làm việc và làm việc cật lực trên sân cỏ để cải thiện hình ảnh của chính mình, đồng thời hy vọng những nhân tố nòng cốt: Tấn Tài, Vũ Phong... sẽ đạt được phong độ cao khi AFF Cup 2010 diễn ra.

Liên quan tới các trợ lý cho HLV Calisto tại ĐTQG, trợ lý Phan Thanh Hùng đã nói lời chia tay đội tuyển theo đề nghị từ phía Hà Nội T&T - nơi ông Hùng đang giữ trọng trách HLV trưởng.

Ai cũng biết, ông "Tô" không phải là người có thói quen "trình bày" lý do, mà thường cố gắng đối diện, vượt khó bằng những gì mình có trong tay. Đó cũng là 1 trong những lý do quan trọng khiến bóng đá VN cần HLV người Bồ. Nói cách khác, chỉ trong điều kiện bóng đá VN hiện tại, nơi mà các HLV phải thể hiện tài liệu cơm gắp mắm thì HLV Calisto mới nhận được nhiều niềm tin đến thế.

Sẽ không còn gì để nói nếu ông có thể cùng ĐTQG bảo vệ thành công ngôi vua khu vực cuối năm nay. Nhưng trong trường hợp ĐTVN thất bại thì sao? Về vấn đề này, HLV lão làng Trần Văn Phúc chiều qua (21-11) nói với NTNN:

"Tôi thấy cần phải chia sẻ với HLV Calisto nhiều hơn. Cứ nhìn vào hình ảnh của TTVN tại ASIAD 2010 là hiểu bóng đá VN cũng như thế, không phải ngày một ngày hai là bay cao được. Làm bóng đá nhiều năm nên tôi hiểu những vấn đề nhức nhối của bóng đá nước nhà. Có thể trình độ chuyên môn của ĐTVN giờ ngang bằng Thái Lan. Nhưng ý thức của cầu thủ VN thì còn thua xa".

Theo ông Phúc, cái khó không nằm ở chỗ HLV Calisto có dám mạnh dạn sử dụng những nhân tố trẻ đôn lên từ đội Olympic trong đội hình xuất phát tại AFF Cup 2010 hay không. Mà là các "đàn anh" có chịu tìm tiếng nói chung với "đàn em" hay không(?!).

Việc HLV Calisto cố gắng duy trì bộ khung chính với những gương mặt cũ có lý do từ việc ông "đọc vị" được nếu vội vàng đặt niềm tin vào một số gương mặt mới sẽ phá vỡ cả hệ thống do nạn phe cánh vẫn đang tồn tại giữa lòng đội tuyển. Nhưng có lẽ đây không còn là lúc giữ gìn sự thận trọng thái quá nữa.

ĐTQG cần có thêm sức bật và tin là HLV Calisto đủ dũng cảm để cải tạo ý thức chuyên nghiệp cho các học trò. Điều ấy, có khi còn quan trọng hơn ý nghĩa của 1 chiếc Cúp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem