Không lạc quan, không bi quan!

Thứ ba, ngày 09/10/2012 06:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Với tốc độ tăng trưởng 9 tháng đầu năm của Việt Nam là 4,77% thì mức dự báo cả năm là 5,2% là hoàn toàn phù hợp với tình hình hiện tại, không quá lạc quan hay bi quan”
Bình luận 0

Chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh nhận xét như vậy về dự báo kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB).

Tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ thấp

Ngày 8.10, WB đã công bố báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế châu Á- Thái Bình Dương. Theo đó, dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2012 và 2013 của Việt Nam lần lượt 5,2% và 5,7%, thấp hơn mức ước tính công bố hồi tháng 5 là 5,7% và 6.3%. Tốc độ tăng trưởng ước tính năm 2012 của Việt Nam thấp hơn nhiều so với mức 5,9% trong năm 2011 và 6,8% trong năm 2010.

img
Xuất khẩu bánh kẹo sang Trung Quốc tại cửa khẩu Ka Long (Móng Cái, Quảng Ninh).

Cùng với đưa ra nhận định về con số, WB cũng nhận xét trong vòng 1,5 năm trở lại đây, Việt Nam đã tập trung kiềm chế lạm phát và do đó tăng trưởng đầu tư bị chậm lại đáng kể. Tuy nhiên, trong những tháng còn lại của năm, chính sách đã có phần linh hoạt hơn. Bằng chứng rõ ràng nhất là trong bối cảnh lạm phát giảm xuống, Việt Nam đã nhanh chóng hạ lãi suất từ mức 15% hồi cuối năm 2011 xuống còn 11%. Đây cũng là xu hướng chung của nhiều nước châu Á như Philippines, Indonesia và đặc biệt là Trung Quốc.

Một điểm quan trọng đáng chú ý ở Việt Nam đó là thu nhập bình quân của người lao động đã tăng lên khá nhanh, chỉ đứng sau Trung Quốc. Thu nhập bình quân của người lao động ở tất cả các nước trong khu vực đều tăng, trong đó Trung Quốc là nước ghi nhận sức tăng mạnh nhất.

WB cũng dự báo, nền kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) sẽ tăng trưởng 5,5% trong năm nay.

GDP đạt 5,2% là tốt

Bình luận về những điểm đáng chú ý trong báo cáo cập nhật về tăng trưởng này của WB, chuyên gia kinh tế Đinh Tuấn Minh (Trung tâm Nghiên cứu kinh tế chính sách), một thành viên của nhóm nghiên cứu cũng thường xuyên có những nghiên cứu và dự báo về mức độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam cho rằng: Với tốc độ tăng trưởng 9 tháng đầu năm của Việt Nam là 4,77% thì mức dự báo của WB cả năm là 5,2% là hoàn toàn phù hợp với tình hình hiện tại, không quá lạc quan hay bi quan.

Hôm qua, Công ty Dịch vụ thông tin tài chính WVB Việt Nam và Công ty cổ phần Đầu tư và Tư vấn tài chính dầu khí công bố báo cáo về chỉ số niềm tin kinh doanh tiến hành điều tra tại 110 doanh nghiệp thuộc 10 lĩnh vực ngành nghề chủ chốt của Việt Nam. Có tới 69% số doanh nghiệp vẫn tin tưởng các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ sẽ giúp nền kinh tế chung có những bước chuyển mình trong thời gian tới, trong khi chỉ có trên 6% lo lắng về tương lai.

“Trước đây, khi vừa hết quý I, họ đưa ra dự báo cả năm là 5,7%, đến hết quý II, hạ xuống 5,3%. Sau quý III, khi tình hình không có gì bật hẳn lên thì hiện tại dự báo xuống 5,3% là đúng với thực tế” - ông Minh nhận xét.

Riêng về nhận định của WB khi cho rằng thu nhập bình quân của người lao động đã “tăng lên khá nhanh”, ông Minh cho rằng: Việc đưa ra nhận xét “chung chung” như vậy là không chính xác bởi cần phải xác định cụ thể đối tượng nào, bởi bình quân thu nhập đầu người ở Việt Nam trong 5 năm trở lại đây không tăng quá nhanh, thậm chí còn tăng chậm so với nhiều nước trong khu vực.

Đồng tình với nhận định của WB, TS Võ Trí Thành cũng cho rằng với mức tăng trưởng cả năm của Việt Nam đạt mức 5,1% đến 5,2% là tốt. Theo ông Thành, nhiều chính sách của Việt Nam sang đến quý III vẫn chưa có tác dụng nhiều trong thực tế, chính vì vậy không có đà để đẩy tăng trưởng có bước đột phá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem