Không tin nổi những đại gia "chúa Chổm" ở V-League

Thứ ba, ngày 13/12/2011 12:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng mai (14.12), Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sẽ khai mạc. Và không ít người lại băn khoăn về một chuyện: Khoản nợ của các CLB với VFF sau mùa giải 2011.
Bình luận 0

Các CLB “Chúa Chổm”

Nửa tháng trước, trong cuộc họp bàn về VPF giữa VFF và các CLB, đại diện một số đội bóng đã ngỡ ngàng khi biết vẫn phải đóng lệ phí như năm ngoái (500 triệu đồng/CLB V.League, 200 triệu đồng/CLB hạng Nhất), thay vì không phải đóng nữa như tuyên bố của ông Nguyễn Đức Kiên - Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội ACB trong ngày đề xuất ý tưởng thành lập VPF.

img
Một số ông bầu đang mắc nợ VFF.

Ở đây, số tiền mấy trăm triệu chẳng đáng là bao khi các ông bầu sẵn sàng chi 60-80 tỷ đồng/năm làm bóng đá. Nhưng những lập luận vững như bàn thạch của bầu Kiên thì đã có phần lung lay.

Và khi thông tin về việc (đội bóng) bầu Kiên còn nợ tiền VFF được bung ra thì dư luận càng ái ngại. Theo tìm hiểu của NTNN, không chỉ có Hà Nội ACB nợ, mà HP.Hà Nội (đội bóng mà bầu Kiên đã mua lại để gộp cùng Hà Nội ACB thành CLB Bóng đá Hà Nội thi đấu ở V.League 2012) cũng nợ hơn 600 triệu đồng, trong đó có lệ phí thi đấu.

CLB ĐT.LA của bầu Thắng cũng nợ VFF gần 600 triệu đồng. V.Hải Phòng nổi tiếng chịu chi đến 10 tỷ đồng cho mấy trận cuối để trụ hạng cũng còn nợ gần 600 triệu đồng. CLB Thanh Hóa nợ gần 500 triệu đồng. CLB Navibank.SG nợ gần 200 triệu đồng, V.Ninh Bình nợ hơn 50 triệu đồng.

“Danh sách nợ dài lắm, tôi cũng không nhớ nổi. Chúng tôi đã làm hồ sơ gửi Ban kiểm tra, Ban kỷ luật VFF rồi” - một quan chức VFF nói với PV NTNN.

VPF đòi nợ thế nào?

Cái khó là trong quy định về kỷ luật và quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2011 của VFF đều không có án kỷ luật cụ thể đối với những đội bóng chậm đóng tiền lệ phí! Điều 36 quy định về kỷ luật của VFF quy định về việc thực hiện nghĩa vụ nộp phạt đã có chế tài rất mạnh: “... Nếu đội bóng không nộp tiền phạt (thẻ phạt, án kỷ luật... - PV) thì sẽ bị đình chỉ thi đấu tạm thời cho đến khi nộp đủ tiền phạt; đội bóng sẽ bị xử thua 0-3 các trận đấu trong thời gian bị đình chỉ thi đấu...”, nhưng lại thòng theo một câu rất nhạy cảm: “... Trừ trường hợp có lý do chính đáng đã được BTC giải và các cơ quan chức năng của VFF đồng ý”.

Nghĩa là khoản nợ mà các CLB nợ VFF rất... khó đòi do cung cách quản lý “cả nể” của VFF trong nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Hải Hường - Trưởng ban Kỷ luật VFF cho biết: “Chúng tôi đã nhận hồ sơ ghi nhận việc này và đã đề nghị phía Ban tổ chức giải 2011 và Ban kiểm tra VFF làm việc lại với các đội bóng một lần cuối và cho họ hạn chót để trả nợ. Nếu không trả nợ, Ban kỷ luật sẽ vào cuộc xử lý theo luật”.

Câu hỏi đặt ra là tại sao đến tận bây giờ VFF mới ra hạn chót cho các CLB thanh toán nợ, chấp nhận lờ đi trong một thời gian dài? Và khi VPF ra đời thì những tồn tại ấy có được xóa bỏ hay không?

Bên cạnh một số nét mới, trong dự thảo quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2012 sẽ thông qua tại Đại hội cổ đông VPF chưa thấy có sự bổ sung chế tài cụ thể đối với các đội bóng chậm đóng lệ phí thi đấu. Chưa biết chừng VPF lại đi vào “vết xe đổ” của VFF khi bất lực với những khoản nợ chây ì.

Mọi chuyện vẫn còn ở tương lai, nhưng ngay từ bây giờ đã thấy câu chuyện khá bi hài khi trong chừng mực nhất định VPF (được VFF chuyển giao toàn bộ thương quyền của V.League, giải hạng Nhất) vừa là chủ nợ cũng đồng thời là... con nợ của chính mình.

Phía trước, khó có chuyện xí xóa “chơi” lại từ đầu khi VFF vẫn là cổ đông lớn nhất với 35,4% cổ phần và không ít CLB khác vốn nghiêm túc đóng đầy đủ lệ phí, tiền phạt mà SLNA là ví dụ.

“Ai nợ chứ chúng tôi không nợ gì VFF, mà chính VFF (sau này sẽ là VPF- PV) còn nợ chúng tôi khi chưa chuyển tiền bản quyền truyền hình” - lãnh đạo đội SLNA cho biết. Nhưng VPF sẽ đòi nợ ra sao, và bao giờ các CLB vui vẻ trả nợ thì cũng còn phải ngóng!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem