Kiếm tiền trong bão, càng dông tố càng sướng

Thứ tư, ngày 30/11/2011 10:13 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Kỳ Xuyên, cứ trời yên biển lặng thì ngư dân neo thuyền ở nhà, khi sóng gió tơi bời lại thi nhau nhổ neo xông ra biển. Biển động cấp 6, cấp 7, ai cũng sợ nhưng họ lại hớn hở ra khơi.
Bình luận 0

Làm nghề biển, ngư dân nào nghe bão thì sợ nhưng riêng ngư dân thôn Kỳ Xuyên, xã Sơn Tịnh (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) nghe bão càng lớn càng mừng.

Tại Kỳ Xuyên có trên 40 chiếc thuyền với 150 ngư dân hành nghề lưới dệt (lưới thái). Điều đặc biệt ở xóm này là trời yên biển lặng thì neo thuyền ở nhà, khi sóng gió tơi bời lại thi nhau nhổ neo xông ra biển. Biển động cấp 6, cấp 7, ai cũng sợ nhưng họ lại hớn hở ra khơi. Biển càng dông tố, họ càng sướng vì đánh bắt được nhiều cá. Thời điểm trời động thì cá bán càng được giá.

img
Ngư dân Quảng Ngãi chuẩn bị ra khơi đánh cá.

Theo các ngư dân, loại lưới này thì thích hợp với dòng cá nổi. Khi trời nổi dông tố, cá nháy, cá rựa xuất hiện nhiều, một buổi đánh lưới có thể kiếm được 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Ngày nào gió mưa ngút trời thì anh em ra biển chiến đấu. Trời nắng thì coi như chỉ đi làm thuê và đắp bạt cho thuyền nghỉ ngơi.

Mưu sinh bằng loại nghề nguy hiểm này đa phần là ngư dân nghèo. Ngư dân Lê Văn Linh cho biết: “Tụi em sắm chiếc thuyền này chỉ độ 15 - 20 triệu đồng, cộng với tiền lưới và đi làm”. Vì là ngư dân nghèo, thế nên hầu hết đội thuyền đánh lưới dệt này chỉ ngang ngửa chiếc thuyền chèo. Chiều dài khoảng 6 – 8m. Thuyền thường làm bằng tôn. Mỗi thuyền gắn một máy công suất trên 20 CV.

Một ngư dân cho biết, hành nghề lưới này, cực nhất là vượt sóng thoát ra khỏi cửa. Khi bão cấp 6 cấp 7, nếu lái thuyền đi ra, tay lái phải thiện xạ. Nếu không thì thuyền đập vào kè đá mất mạng như chơi.

Ai không biết ra biển lúc gió bão là nguy hiểm nhưng mình nghèo phải mạo hiểm tí chút mới có tiền. Mùa này, ngư dân giàu đắp chăn ngủ, dân nghèo tụi tôi không vậy được.

Dân xóm liều ra biển đã ghê mà vào bờ còn rợn người hơn nữa. Chiếc thuyền có lúc ẩn sâu tưởng chừng như mất hút dưới những cuộn sóng cao như mái nhà, có lúc bị sóng vứt lên cao vút. Nguy hiểm như vậy nên không phải chuyến ra - vào nào của bà con cũng bình an.

Tuần trước, biển đang động dữ dội, hai cha con ông Lê Chi cũng đưa thuyền ra biển và bị sóng đánh toạc ghe. Trong lúc 2 cha con chới với trong sóng gió thì may có tàu cá của ngư dân Đỗ Nghĩa cùng thôn lao ra cứu được. Trước đó, thuyền của ông Chi cũng đã bị nạn một lần. Vợ chồng ông phải vào thành phố vay mượn anh em về sắm sửa cho chiếc thuyền mới. Vậy mà vốn chưa hoàn trả, nay lại bị nạn.

Mặc dù đánh cá trong bão dông mang lại nguồn lợi, thu nhập lớn, nhưng lại đầy nguy hiểm. Vì vậy, chính quyền, biên phòng địa phương cần thường xuyên khuyên răn, giám sát chặt để tránh những tai ương có thể xảy ra cho ngư dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem