Kiểm tra, theo dõi chất lượng xăng, dầu

Thứ năm, ngày 05/01/2012 16:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hôm qua (4.1), thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có công văn yêu cầu Bộ KHCN báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, theo dõi chất lượng xăng, dầu trong thời gian qua.
Bình luận 0

Được biết, gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy, nổ ô tô và xe gắn máy chưa xác định nguyên nhân. Một trong các nguyên nhân được cho là do sử dụng xăng, dầu không đảm bảo chất lượng.

* Trong cuộc họp báo cuối năm 2011 được tổ chức vào chiều 3.1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, sau các vụ cháy nổ xe máy, ô tô liên tiếp hiện nay chưa có cơ quan nào chịu trách nhiệm, chứng tỏ có khoảng trống về pháp luật.

Để cụ thể hóa trách nhiệm của những người liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao lãnh đạo Cục Đăng kiểm hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để xác định rõ trách nhiệm đăng ký đăng kiểm, kiểm tra kiểm soát phương tiện.

img
Một vụ cháy xe máy tại Hà Nội.

Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm đề xuất ngành công an cung cấp thông tin khi xảy ra các vụ cháy nổ xe máy để ngành đăng kiểm đưa ra giải pháp tốt hơn; tăng cường quản lý cơ sở bảo dưỡng, bảo hành xe, có quy chuẩn nhất định đối với các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa xe máy; nghiên cứu và ban hành thêm các vật liệu chống cháy để lắp trên ôtô và xe máy. Ông Giao cũng khuyến cáo người sử dụng không nên lắp thêm các phụ kiện vào xe đang sử dụng.

Thống kê của Cục Đăng kiểm và Công an Hà Nội cho thấy, năm 2011 cả nước xảy ra 89 vụ cháy xe (50 ôtô và 39 xe máy), trong đó, riêng tại Hà Nội xảy ra 42 vụ. Các vụ cháy, nổ xe máy đã khiến 2 người chết, 2 người bị thương.

Về nguyên nhân, theo Cục Đăng kiểm, ngoài vụ nổ xe máy gây chết người ở Bắc Ninh được xác định có yếu tố hình sự, 72% vụ cháy xe máy vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Số vụ còn lại do chập điện (11%), va chạm khi lưu thông gây cháy xe (4,6%), hỏa hoạn tại khu để xe (6,9%) và cố ý đốt xe (2,3%).

Trong số 50 vụ cháy ôtô, có tới 50% chưa rõ nguyên nhân, còn lại do hỏa hoạn tại khu vực để xe (28%), ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy, chập điện, va chạm và nghi ngờ do đốt xe. Hiện, số xe bị cháy sử dụng nhiên liệu diesel chiếm 70%, còn lại là xe chạy xăng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem