Kinh doanh xăng dầu: 43% vi phạm là đo lường

Thứ năm, ngày 01/11/2012 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 31.10, Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã công bố kết quả thanh tra trên diện rộng chuyên đề năm 2012 về khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và xăng dầu.
Bình luận 0

Đa dạng hình thức vi phạm

Ông Trần Minh Dũng – Chánh thanh tra Bộ KHCN cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, vi phạm trong kinh doanh khí hóa lỏng được phát hiện chủ yếu là vi phạm về đo lường. Trong tổng số 169 lượt vi phạm mà cơ quan thanh tra phát hiện có tới 123 hành vi vi phạm về đo lường (chiếm xấp xỉ 73%). Đối với vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, thống kê các hành vi vi phạm cho thấy, trong tổng số 568 lượt hành vi vi phạm, có 246 lượt vi phạm về đo lường, chiếm 43,3% và 90 lượt vi phạm về chất lượng, chiếm 15,8%.

img
Đang tồn tại nhiều vi phạm trong kinh doanh xăng dầu (ảnh minh họa).

Các hành vi vi phạm về đo lường chủ yếu là: Phương tiện đo chưa được kiểm định đã đưa vào sử dụng; sử dụng phương tiện đo đã quá thời hạn kiểm định; sử dụng phương tiện đo có chứng chỉ kiểm định rách, nát, mờ... Đặc biệt, cuộc thanh tra chuyên đề 2012 còn phát hiện 13 lượt hành vi vi phạm quy định làm thay đổi tình trạng kỹ thuật của phương tiện đo (lắp thêm/thay đổi các bộ điều khiển điện tử nhằm gian lận đo lường xăng dầu), chiếm tỷ lệ 2,3% số hành vi vi phạm.

Theo ông Ngô Quý Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, các hành vi vi phạm về chất lượng bị phát hiện và xử lý trong đợt kiểm tra này chủ yếu là hành vi pha loại xăng có trị số octan thấp với xăng có trị số octan cao để bán với giá của xăng có trị số octan cao. Theo số liệu thống kê từ ngày 1.2 đến ngày 11.10 tại các tổ chức thử nghiệm được chỉ định cho thấy kết quả thử nghiệm vi phạm về chất lượng cũng phù hợp với việc xử lý nêu trên của các đoàn thanh tra. Cụ thể, về nhiên liệu xăng, số mẫu vi phạm chiếm 11,7% số mẫu được thử nghiệm (127 mẫu vi phạm trên tổng số 1.087 mẫu được thử nghiệm), trong đó, vi phạm về trị số octan chiếm 92,1% số mẫu vi phạm; vi phạm về hàm lượng mangan chiếm 3,2%; vi phạm về hàm lượng olefin và chỉ tiêu áp suất hơi cùng chiếm tỷ lệ 1,6%; vi phạm về etanol và chỉ tiêu oxy cùng chiếm tỷ lệ 0,8%.

Khó xử lý triệt để

Liên quan đến các vụ cháy xe máy gần đây, ông Trần Minh Dũng – cho biết nguyên nhân chủ yếu do xăng, diesel có chỉ số lưu huỳnh cao, nên đã nóng máy, hỏng bộ lọc dẫn đến rò rỉ xăng dầu, bốc cháy. “Thực tế, kết quả cũng cho thấy, trong số hơn 1.329 mẫu kiểm nghiệm, số lượng mẫu phát hiện được methanol chỉ có 2, vi phạm không nhiều mà chủ yếu về octan là chính. Do đó, thời gian tới Bộ KHCN cũng chỉ đạo rà soát lại các quy chuẩn kỹ thuật để đảm bảo điều kiện an toàn” - ông Dũng nói.

Sau 3 tháng triển khai, các địa phương đã thanh tra 5.278 cơ sở kinh doanh LPG, xăng dầu, trong đó số cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính là 678 với tổng số tiền phạt là hơn 5,3 tỷ đồng. Các cơ quan thanh tra cũng xử phạt bổ sung như, rút giấy phép 56 cơ sở kinh doanh, 10 giấy chức nhận kiểm định phương tiện đo, tịch thu 13 cột đo nhiên liệu, đình chỉ hoạt động 32 cột đo, 3 cơ sở kinh doanh xăng dầu…

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ KHCN) cho biết, hành vi gian lận xăng dầu thời gian gần đây có những tình tiết mới, diễn biến phức tạp, nên rất khó phát hiện và xử lý.

Ở các địa phương phía Nam có nhiều sông lớn, kênh rạch lớn, xuất hiện tình trạng có nhiều cá nhân dùng xuồng máy vận chuyển và bán xăng dầu theo dạng cơ động với số lượng lớn nên dễ thực hiện gian lận mà cơ quan chức năng khó thanh kiểm tra.

Thứ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh cho rằng, tổng hợp kết quả cuộc thanh tra diện rộng chuyên đề năm 2012 và các năm trước đây cho thấy, hình thức vi phạm đa dạng hơn và có chiều hướng phát triển ngày càng tinh vi, phức tạp và dai dẳng.

Do đó, công tác thanh tra, kiểm tra cần phải được tiến hành thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình quản lý và cũng đòi hỏi sự phối hợp có trách nhiệm và hiệu quả của các ngành có liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem