Kỳ EURO hoàn hảo

Thứ hai, ngày 02/01/2012 18:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giải vô địch bóng đá châu Âu lần đầu tiên tổ chức tại Đông Âu sẽ là kỳ EURO hoàn hảo nhất. Không thiếu đội bóng lớn nào, không có sự vắng mặt đáng tiếc của các ngôi sao và chất lượng các đội bóng hầu như không có sự chênh lệch...
Bình luận 0

Giấc mơ nửa thế kỷ

Những năm 80 của thế kỷ trước, các cuộc chiến liên miên trong cảnh “nồi da xáo thịt”, những sự suy sụp kinh tế khiến cho Đông Âu thành miền đất dữ cho các hoạt động thể thao của châu Âu và thế giới. Bắt đầu từ thời điểm đó, không có một kỳ EURO, World Cup, Olympic nào được tổ chức tại Đông Âu.

img
Chủ tịch LĐBĐ châu Âu M. Platini công bố quyền đăng cai EURO 2012 thuộc về Ba Lan và Ukraina.

Đến thời điểm này, khi sông Volga đã thanh bình chảy vắt qua Đông Âu xuôi dòng về với biển, giấc mơ của hơn nửa thế kỷ trước đã trở lại Đông Âu bằng nỗ lực của M. Platini - chàng hoàng tử của bóng đá Pháp, Chủ tịch của Liên đoàn Bóng đá châu Âu.

Bóng đá Đông Âu nhiều năm nữa sẽ vẫn phải cảm ơn chàng “hoàng tử ” này, từ khi ông lên nắm quyền, các nước Đông Âu đã có thêm suất tham dự các giải bóng đá châu Âu ở cấp độ CLB.

Các ông chủ người Nga thay vì chạy sang Anh đầu tư bóng đá giờ đã bắt đầu bỏ tiền ra tái thiết các CLB ngay trong nước. Nhưng việc làm lớn nhất của Platini là đưa vòng chung kết EURO đến với Đông Âu. Ba Lan và Ukraina là hai quốc gia thay mặt Đông Âu đón nhận vinh dự này.

Thế là giấc mơ dài hơn nửa thế kỷ giờ đã thành hiện thực.

Quần hùng tụ hội

Khi Pháp giành quyền dự EURO 2012 vào phút cuối cùng trong trận đấu cuối cùng trước Bosnia và Bồ Đào Nha thoát hiểm sau trận playoff... người hâm mộ bóng đá không chỉ của châu Âu mà trên khắp hành tinh đã thở phào nhẹ nhõm. Trừ Hy Lạp, tất cả các nhà cựu vô địch đều có mặt ở kỳ EURO này, tất cả các đội bóng lớn đương đại cũng đã sẽ tham dự.

Không có sự vắng mặt đáng tiếc của các đội bóng lớn nên các ngôi sao bóng đá châu Âu đang tỏa sáng ở các CLB hàng đầu thế giới sẽ có dịp so tài cùng nhau. Trừ Quả bóng vàng thế giới là Messi vắng mặt ở EURO này (tất nhiên, vì anh là người Nam Mỹ) thì các ngôi sao xếp từ hàng thứ 6 của thế giới trở lên: Ronaldo, Iniesta, Xavi, Puyon, Rooney đều có mặt để EURO 2012 đúng nghĩa là một bữa tiệc bóng đá thịnh soạn với vô vàn món ăn tuyệt hảo.

“Hy vọng EURO 2012 sẽ đánh thức niềm tự hào của của một nền bóng đá đã từng rất rực rỡ trong lịch sử. Đã đến lúc Đông Âu trở lại là chính mình trên bản đồ bóng đá”.

Những pha đi bóng lắt léo của Ronaldo, tài tổ chức của Xavi, sức mạnh của Rooney... tất cả sẽ được phô diễn tại Ba Lan và Ukraina vào mùa hè này. Sự vắng mặt đáng tiếc nhất chỉ dành cho một cầu thủ tầm tầm là Zeko (M.C) khi anh không cùng Bosnia giành được vé đến EURO.

Không chỉ hội tụ đầy đủ anh tài mà chất lượng các đội bóng của kỳ EURO này gần như ngang bằng nhau. Ngay cả đội bóng đầu tiên giành vé đến EURO là Hà Lan (và được coi là có sức mạnh hàng đầu) cũng vẫn phải thất bại 2 – 3 trước đội bóng giành chiếc vé cuối cùng là Thụy Điển.

Mùa này Thụy Điển vẫn được coi là đội nằm trong nhóm yếu nhất. Chiến thắng và phá tan mạch toàn thắng của Hà Lan, Thụy Điển đã muốn tuyên bố rằng: EURO 2012 không có đội bóng chiếu dưới hay chiếu trên, cơ hội dành cho tất cả.

Chính vì thế, nói tại vòng bảng EURO có bảng tử thần (Bảng B: Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha, Đan Mạch) là cách nói cho quen miệng dựa trên truyền thống thôi. Trên thực tế, bất cứ bảng đấu nào ở EURO 2012 cũng đều là bảng tử thần cả.

Mùa hè này tất cả các anh tài châu Âu sẽ được sự chào đón nồng hậu tại Đông Âu, nơi đang ngây ngất sướng vui khi giấc giấc mơ nửa thế kỷ đã thành hiện thực. Một kỳ EURO thật hoàn hảo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem