Lác đác vài hành khách mỗi chuyến, xe buýt trợ giá Đà Nẵng đìu hiu sau 5 năm đưa vào khai thác

Diệu Bình Thứ bảy, ngày 28/05/2022 16:15 PM (GMT+7)
Sau 5 năm đưa vào khai thác, buýt trợ giá của Đà Nẵng rơi vào tình trạng ế ẩm, "đói" khách.
Bình luận 0

Buýt trợ giá "đói" khách

Sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động vì dịch Covid-19, giữa tháng 11/2021, Đà Nẵng cho mở lại một số tuyến xe buýt nội thành. Thế nhưng, gần nửa năm qua, buýt trợ giá Đà Nẵng thường xuyên trong tình trạng thưa vắng hành khách. Có xe đi hết hành trình vẫn còn 80% ghế trống.

Ghi nhận của PV những ngày qua, "đói" khách là tình trạng chung của các tuyến buýt trợ giá Đà Nẵng dù các tuyến đều có hành trình đi qua những khu dân cư đông đúc, khu vực trung tâm thành phố.

Lác đác vài hành khách mỗi chuyến, buýt trợ giá Đà Nẵng đìu hiu sau 5 năm đưa và khai thác - Ảnh 1.

Buýt trợ giá Đà Nẵng thường xuyên trong tình trạng thưa vắng hành khách. Ảnh: D.B

Theo thống kê, từ khi hoạt động trở lại vào cuối năm 2021 đến nay, mỗi chuyến buýt trợ giá chỉ có 7 – 8 hành khách. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các tuyến buýt được giãn cách thời gian hoạt động 30 phút/ chuyến nhưng lượng khách vẫn không được cải thiện.

Anh Nguyễn Phước Anh (trú quận Cẩm Lệ) cho hay, từ khi xe buýt hoạt động lại sau dịch, anh lựa chọn phương tiện cá nhân để di chuyển do  tâm lý còn e ngại dịch bệnh.

Cũng theo anh Anh, việc điều chỉnh thời gian hoạt động mỗi chuyến kéo dài cũng gây bất tiện cho người dân có nhu cầu đi xe buýt.

"Hiện nay thời gian mỗi chuyến xe cách nhau đến 30 phút là quá mất thời gian khiến người dân không muốn chờ xe buýt. Các con tôi trước đây đều đi học bằng xe buýt, nhưng giờ thời gian chờ mỗi chuyến quá lâu nên tôi chọn cách chở con đi học bằng xe máy cho thuận tiện. Tôi nghĩ thành phố cần điều chỉnh lại giờ chạy xe 10 phút/ chuyến như trước đây để người dân đi lại thuận lợi hơn", anh Anh nói.

Theo Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng TP.Đà Nẵng (DATRAMAC), hiện nay mới có 4 tuyến xe buýt trợ giá đang hoạt động gồm tuyến R4A (Cảng sông Hàn - Hòa Tiến), tuyến R6A (Bến xe trung tâm - Khu du lịch Non Nước), tuyến R16 (Kim Liên - Đại học Việt Hàn), tuyến R17A (cảng sông Hàn - huyện Hòa Vang).

Khung giờ hoạt động từ 6h đến 19h hằng ngày. Tần suất hoạt động 30 phút/ chuyến với 54 lượt/ tuyến/ ngày. Tổng số xe chạy trên 4 tuyến này là 26 xe.

Sắp xếp lộ trình, bố trí các điểm dừng hợp lý

Hệ thống xe buýt trợ giá của Đà Nẵng bắt đầu đưa vào khai thác từ năm 2016 với 5 tuyến. Đến tháng 7/2019 tăng thêm 6 tuyến thành 11 tuyến. Thời gian đầu, để vận động CBCC sử dụng xe buýt, Sở GTVT Đà Nẵng đã tham mưu UBND thành phố tổ chức khảo sát nhu cầu đi lại tại các trung tâm hành chính, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn thành phố để điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt cho phù hợp với các điểm thu hút khách.

Đồng thời, Sở GTVT phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền, giới thiệu hệ thống xe buýt có trợ giá của thành phố tại 50 phường, xã và 30 trường học trên địa bàn thành phố.

Trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, hệ thống buýt trợ giá Đà Nẵng hút khách, mỗi chuyến gần như hết công suất ghế, chỗ đứng. Không chỉ người dân thành phố, khách du lịch cũng chọn buýt trợ giá để di chuyển bởi sự hiện đại, sạch sẽ, văn minh. Thế nhưng, từ sau dịch Covid-19 đến nay, lượng khách giảm đột ngột.

Lác đác vài hành khách mỗi chuyến, buýt trợ giá Đà Nẵng đìu hiu sau 5 năm đưa và khai thác - Ảnh 2.

Hiện nay, Đà Nẵng có 4 tuyến xe buýt trợ giá với tổng cộng 26 xe đang hoạt động. Ảnh: D.B

Theo ông Hồ Nguyễn Quốc Cường, Phó giám đốc phụ trách DATRAMAC, nguyên nhân dẫn đến lượng khách giảm mạnh như hiện nay chủ yếu do dịch Covid-19.

Ông Cường cho hay, trong năm 2022, DATRAMAC đặt ra các giải pháp về cải thiện hạ tầng, công nghệ. Trong đó, hướng đến việc sắp xếp lại lộ trình và bố trí các điểm dừng, nhà chờ hợp lý, thuận lợi để người dân dễ tiếp cận xe buýt. Đồng thời, tiếp tục vận động cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên sử dụng xe buýt để thay dần xe cá nhân.

"Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ thí điểm việc cho thuê xe đạp và bố trí một số điểm cho thuê gần các bến, điểm dừng xe buýt để hoàn thiện hệ thống vận tải công cộng", ông Cường cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem