Lại tranh cãi về "xác ướp người ngoài hành tinh" tí hon ở Chile

Huy Phong (Theo Daily Mail) Thứ bảy, ngày 21/07/2018 13:25 PM (GMT+7)
Bộ hài cốt tí hon bí ẩn được phát hiện tại sa mạc Atacama ở Chile đã làm bối rối các nhà khoa học suốt hơn 10 năm qua.

Xác ướp bí ẩn có biệt danh “Ata” được phát hiện trên sa mạc Atacama ở Chile vào năm 2003.

Xác ướp bí ẩn có biệt danh “Ata” được phát hiện trên sa mạc Atacama ở Chile vào năm 2003, và sau đó thuộc sở hữu một nhà sưu tập người Tây Ban Nha, trước khi nó trở thành chủ đề của một bộ phim tài liệu và các nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học Stanford, Mỹ.

Nghiên cứu gần đây nhất, được công bố vào tháng 3 vừa qua trên tạp chí Genome Research, cuối cùng đã làm sáng tỏ phần nào nguồn gốc của xác ướp được đồn là của người ngoài hành tinh. Các nhà khoa học đã phân tích gen và xương của bộ hài cốt, trước khi đưa ra kết luận rằng Ata thực chất là một bé gái bị đột biến gen, bao gồm xương lão hóa quá nhanh.

Mặc dù vậy, nghiên cứu đối mặt với nhiều câu hỏi hoài nghi về mặt đạo đức cũng như phân tích gen. Theo chính phủ Chile, xác ướp đã được đưa ra khỏi nước này trái phép và các nghiên cứu không nên được tiến hành.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế mới đây đã đưa ra những phản biện đối với nghiêm cứu của đại học Stanford, khi họ chỉ ra một số điểm chưa hợp lý trong phương pháp nghiên cứu đồng thời đưa các nhận định riêng.

Ví dụ, nhóm nghiên cứu của đại học Stanford chỉ ra rằng Ata chỉ có 10 cặp xương sườn thay vì 12 cặp như bình thường để làm bằng chứng cho kết luận xác ướp bị đột biến gen. Nhưng các chuyên gia quốc tế cho rằng hài cốt thực chất là của một bào thai khoảng 15 tuần tuổi và xương sườn chưa phát triển đầy đủ.

Các nhà khoa học quốc tế cho rằng “hộp sọ kéo dài” của xác ướp hoàn toàn bình thường đối với một bào thai chào đời sớm.

“Không phương pháp hay phát hiện nào liên quan tới tuổi xương của xác ướp Ata do các nhà khoa học thuộc trường đại học Stanford tiến hành phù hợp với các tiêu chuẩn xác định tuổi sử dụng kỹ thuật khảo cổ sinh học hay nhi khoa”, nhóm nghiên cứu quốc tế cho biết.

Sự thực đằng sau bộ xương “người ngoài hành tinh” tí hon ở Chile

Bộ xương kỳ lạ cao 15cm được tìm thấy ở Chile 15 năm trước, được cho là có nguồn gốc ngoài hành tinh.