Vụ tài xế xe taxi Uber hiếp dâm một nữ hành khách ở Ấn Độ đã gây phẫn nộ trong dư luận đối với chính công ty chuyên cung cấp dịch vụ đặt xe taxi qua ứng dụng điện thoại này. Nhiều người cáo buộc rằng Uber đã không chịu kiểm tra lý lịch của tài xế, mặc dù anh này là một kẻ “bệnh hoạn” với nhiều tiền án tiền sự liên quan đến hành vi tấn công tình dục.
Tuy nhiên, một số người cho rằng dù Uber có chịu khó kiểm tra lý lịch của các tài xế trước khi ký hợp đồng, điều đó cũng không mấy hữu ích, bởi các tài xế của chính công ty này tiết lộ rằng chỉ với món tiền “lót tay” 130 USD, họ sẽ được cảnh sát cấp cho một bản lý lịch “hoàn toàn trong sạch”.
Công ty Uber có trụ sở tại Mỹ đã yêu cầu các tài xế ở Ấn Độ nộp một bản chứng nhận tư cách do cảnh sát cấp khi xin vào làm việc cho hãng này. Tuy nhiên, các tài xế cho hay dù quá khứ của họ có bất hảo thế nào đi chăng nữa, một khoản hối lộ 130 USD cho cảnh sát sẽ giúp họ có một bản lý lịch không thể hoàn hảo hơn.
Vụ tài xế taxi Uber hiếp dâm một cô gái 27 tuổi ở thủ đô New Delhi hôm 6/12 đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi trong dư luận nước này về mức độ an toàn của dịch vụ taxi được coi là tiện lợi hơn, tiết kiệm hơn và an tâm hơn taxi thông thường này.
Phụ nữ Ấn Độ biểu tình phản đối vụ hiếp dâm trên taxi Uber
Khi nói về vụ hiếp dâm, ông Raj Kumar, một tài xế Uber cho hay: “Đây không phải là chuyện hiếm gặp ở đây. Lần này nó khiến mọi người chú ý vì liên quan đến một công ty nước ngoài”.
Theo ông Kumar, giấy chứng nhận nhân thân tốt có thể được các tài xế mua của cảnh sát với giá 130 USD, còn giấy phép lái xe và biển số có thể mua được mà không cần phải đi thi bằng lái hay đem xe đi kiểm định với giá chỉ một nửa.
Hai tài xế Uber khác ở New Delhi là Manoj Shah và Kulbhushan cũng đã xác nhận những mức giá “mua giấy tờ” của cảnh sát mà ông Kumar đưa ra.
Điều này được minh chứng chính trong vụ hiếp dâm gây chấn động trên. Gã tài xế Shiv Kumar Yadav, kẻ đã hiếp dâm nữ hành khách trên xe Uber, đã được cấp “chứng nhận nhân thân tốt” từ hồi tháng Tám, trong đó Sở Cảnh sát New Delhi xác nhận rằng anh ta “chưa hề có tiền án tiền sự”.
Tuy nhiên, hồ sơ lưu trữ lại cho thấy Yadav đã từng có ít nhất 5 tiền án tiền sự về tội danh tấn công tình dục và hành hung, và đã từng phải ngồi tù 7 tháng vì hiếp dâm một cô gái. Anh ta chỉ được ra tù sau khi thu xếp bồi thường cho nạn nhân.
Theo ông Jaspal Singh, chuyên gia thuộc tổ chức tư vấn Valoriser ở New Delhi, khoảng một nửa số tài xế ở thành phố này không cần chứng nhận của cảnh sát vì họ mang giấy phép lái xe của các tỉnh khác.
Ông Singh nói: “Ai cũng thờ ơ, và không ai quan tâm giải quyết những vấn đề về an toàn và tính tin cậy. Cả hệ thống pháp lý này khá yếu và chưa thể tiến hành những cuộc kiểm tra nhân thân chặt chẽ”.
Sau khi nhận được thông tin về vụ hiếp dâm, hãng Uber đã cung cấp cho cảnh sát danh tính, ảnh, địa chỉ của tài xế và mô tả các đặc điểm xe anh ta, tuy nhiên hầu hết những thông tin mà họ cung cấp lại không đúng và không giúp ích nhiều cho cuộc điều tra.
Chỉ với 130 USD, tài xế taxi ở Ấn Độ đã có thể được cấp bản lý lịch hoàn toàn trong sạch
Giấy chứng nhận lý lịch của cảnh sát là một yếu tố quan trọng trong hoạt động kiểm tra nhân thân của Uber ở Ấn Độ, tuy nhiên quy trình cấp giấy chứng nhận này thì không chặt chẽ như họ mong đợi. Một nhân vật thân cận với cuộc điều tra cho biết đây là lý do khiến Uber không hiểu vì sao mình lại bị người dân Ấn Độ đổ lỗi trong vụ hiếp dâm, trong khi cảnh sát Ấn Độ mới là đơn vị cấp bằng lái, giấy đăng ký và chứng nhận nhân thân tốt cho tài xế.
Hiện chính quyền thủ đô New Delhi đã ra lệnh cấm dịch vụ taxi Uber hoạt động ở thành phố này vì vi phạm các quy định của luật Giao thông Vận tải, nhưng không nói rõ là quy định nào. Hãng Uber cho hay họ vẫn sẽ hoạt động ở New Delhi bất chấp lệnh cấm, và sẽ kiện quyết định này lên tòa án.
Mặc dù vậy, hãng này cũng khuyến nghị các tài xế Uber ở New Delhi không đón khách vào thời điểm này, cho đến khi tình hình được giải quyết. Ông Karun Arya, người phát ngôn của hãng Uber nói: “Chúng tôi đang đợi kênh liên lạc chính thức từ phía chính quyền về lệnh cấm trên”.
Tài xế Kulbhushan cho biết: “Họ cũng đề nghị chúng tôi không nên vội vàng xin việc ở các công ty khác. Nếu phải quay lại lái taxi thường, đó sẽ là thiệt thòi rất lớn cho tôi, vì lái xe cho Uber giúp tôi tăng thu nhập lên gấp 4 lần”.
Trí Dũng (Theo Bloomberg)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.