Làm báo cùng Dân Việt: Tích trữ niềm tin, sự bình tĩnh chống Covid-19

Đinh Thành Trung (Thụy Khuê, Hà Nội) Thứ bảy, ngày 07/03/2020 18:02 PM (GMT+7)
22h00 đêm ngày 6/3/2020 cơ quan chức năng công bố ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội, bệnh nhân sinh sống tại phố Trúc Bạch (quận Ba Đình). 6h00 sáng hôm sau, ngày 7/3, không còn gói mì tôm nào ở các hàng tạp hóa gần nhà tôi – trên phố Thụy Khuê, nơi cách Trúc Bạch hơn 2km.
Bình luận 0

Mỳ tôm là loại thực phẩm có thể tích trữ lâu ngày và nhiều lần giúp người ta qua cơn nguy khốn. Vĩ lẽ đó, người ta đổ xô đi mua mỳ tôm. Ai nhanh tay có 2 - 3 thùng mang về, ai chậm hơn mua được 1 thùng, hay chỉ được vài gói lẻ trên quầy hàng.

3 thùng mỳ tôm, tưởng rằng là nhiều nhưng bạn thử tính xem. Nếu một gia đình 3 người ngày nào cũng ăn mỳ tôm, 3 thùng mỳ sẽ hết trong vòng 8 ngày. Vậy đấy, tranh cướp 3 thùng mỳ cũng chẳng ăn thua đâu.

img

Nhu yếu phẩm được chuyển đến phố Trúc Bạch, nơi đang được phong tỏa sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội

Đối với cá nhân tôi, cà phê lại là một mặt hàng thiết yếu, không có cà phê không thể nào làm việc được. Sáng nay ra cửa hàng tạp hóa, tôi cũng xuất hiện ý định mua vài hộp để dùng dần.

Nhưng cà phê vẫn còn nhiều trên kệ, tôi chỉ lấy một hộp – đủ dùng như mọi khi.

Nhìn sang các kệ hàng khác, chỉ có mỳ tôm bị vét sạch, còn miến, bánh đa, mỳ gạo, nui vẫn còn nguyên chưa bị sứt mẻ trước cơn bão mang tên “tích trữ”.

Tôi chợt nghĩ, nếu tình hình dịch bệnh do Covid-19 vẫn tiếp diễn người ta sẽ “hết nạc vạc đến xương”?  Bánh đa, miến, bún khô, … rồi cũng bị cuốn theo cơn bão tích trữ?

Cơ quan chức năng đã cảnh báo việc đổ xô đi mua hàng ở thời điểm này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Việc tập trung đông người là môi trường tốt để virus, vi khuẩn lây lan.

Hơn nữa, lãnh đạo TP Hà Nội đã khẳng định thực phẩm đủ cung cấp cho người dân, không nên đi tích trữ thực phẩm ở thời điểm này.

Việc một bộ phận người dân đổ xô đi thu vét, tích trữ thực phẩm cho thấy họ thiếu sự tin tưởng, thiếu niềm tin, không giữ được sự bình tĩnh cần thiết trước biến cố xảy ra trong cuộc sống.

Chúng ta đều đã biết, trong trường hợp buộc phải phong tỏa, cách ly, những người có trách nhiệm chắc chắn không để người dân bị đói. Hàng hóa thiết yếu sẽ được chuyển đến theo nhu cầu.

Ngay như ở tâm dịch Covid-19 Vũ Hán (Trung Quốc), người dân bị cách ly hoàn toàn vẫn có đủ thực phẩm. Họ gặp nhiều khó khăn nhưng sẽ không chết vì đói.

Chúng ta cũng vậy, ở ngay Thủ đô Hà Nội chúng ta chắc chắn không chết vì đói nhưng chúng ta có thể chết vì thiếu hiểu biết, bị cuốn theo đám đông và vô tình phát tán dịch bệnh.

Điều quan trọng chúng ta cần làm là bình tĩnh, hết sức bình tĩnh, bởi trong bất cứ tình huống khẩn cấp nào, bình tĩnh cũng là điều kiện cần để giải quyết.

Chính quyền đã chính thức thông báo là không nên đổ xô mua hàng, không nên tụ tập vì tăng nguy cơ lây nhiễm. Chúng ta cần bình tĩnh và tin tưởng, làm theo sự hướng dẫn của cơ quan chức năng và đoàn kết chung tay chống dịch.

Tôi nghĩ, giá như trên các kệ hàng có mặt hàng “bình tĩnh và niềm tin” để người dân mua chống dịch Covid-19.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem