Lâm Đồng: Nứt đất, dân lo sợ

Thứ năm, ngày 05/05/2011 11:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Có khá nhiều vết nứt với độ rộng bề mặt có nơi lên đến trên 20cm, chiều dài nhiều vết nứt trên 200m. Có những vết xé toạc bề mặt trải nhựa của đường, hiện có ít nhất 20 căn nhà bị ảnh hưởng.
Bình luận 0

Sáng 4.5, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Lâm Đồng đã tiến hành khảo sát hiện tượng nứt đất tại huyện Di Linh. Chưa có kết luận chính thức nhưng có thể do nguồn nước ngầm bị sụt giảm nghiêm trọng vừa qua dẫn đến biến đổi bề mặt địa chất.

img
Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Huệ đổ sụp hoàn toàn do vết nứt đất .

Hiện tượng này bắt đầu khoảng một tuần trước với mức độ ngày càng lớn và chưa có dấu hiệu dừng lại. Sáng 4.5, theo ghi nhận của đoàn khảo sát, trong khu vực này (chủ yếu nằm trong khu phố I của thị trấn Di Linh) có khá nhiều vết nứt với độ rộng bề mặt có nơi lên đến trên 20cm, chiều dài nhiều vết nứt trên 200m. Có những vết xé toạc bề mặt trải nhựa của đường, hiện có ít nhất 20 căn nhà bị ảnh hưởng khiến nhiều người hoang mang.

Nặng nhất là nhà của bà Nguyễn Thị Huệ và của ông Lê Khả Toàn trên đường Nguyễn Văn Trỗi (khu phố I). Riêng ngôi nhà cấp 4 rộng khoảng 30m2 của bà Nguyễn Thị Huệ đã bị sụp đổ hoàn toàn.

Ngày 3.5, lãnh đạo huyện đã họp với các cơ quan chức năng nhưng sau cuộc họp, ông Nguyễn Canh - Chủ tịch UBND huyện cho biết: Tình hình không nghiêm trọng đến mức phải di dời dân hàng loạt nên huyện chỉ đưa ra lời cảnh báo cho bà con sống trong khu vực, đồng thời báo cáo tình hình lên tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh xin ý kiến xử lý.

Theo ông Lương Văn Ngự - Phó Giám đốc Sở TNMT Lâm Đồng, hiện tượng nứt đất ở Di Linh không phải lần đầu tiên xảy ra tại Lâm Đồng. Trong những năm từ 2002 đến 2005, tại khu vực núi Voi thuộc xã Hiệp An, huyện Đức Trọng cũng đã từng xảy ra nứt đất.

Năm 2005, nhiều vết nứt xuất hiện tại thôn Đarahoa của xã Hiệp An, huyện Đức Trọng khiến người dân trong vùng hết sức lo lắng. Lần đó, Sở TNMT Lâm Đồng cũng chủ trì cuộc khảo sát, cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân chính do việc khai thác nguồn nước ngầm quá mức (có đến hơn 10 giếng khoan trên 1ha) nên làm cạn kiệt lượng nước trong tầng chứa nước bazan, dẫn đến tình trạng co ngót thể tích đất và các khe nứt xuất hiện.

Trước đó, cũng chính tại thôn này, vào đầu năm 2002, một vết nứt dài không dưới 5km từ chân núi Voi “ăn” đến tận quốc lộ 20 (Đà Lạt – TP.HCM) đã “kéo” Liên đoàn Địa chất công trình miền Trung (Cục Địa chất và khoáng sản VN) vào cuộc. Đơn vị này đã kết luận: Do con người khai thác nguồn nước ngầm một cách không hợp lý (!?).

Lần này, trước hiện tượng nứt đất ở Di Linh – một trong những vùng cà phê trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng (Di Linh có trên 40.000ha cà phê) vừa trải qua trận đại hạn, các cơ quan chức năng lại tiếp tục... chưa có kết luận chính thức.

Vậy trách nhiệm an dân và tiếp tục nghiên cứu tìm ra nguyên nhân sẽ được thực hiện như thế nào?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem