Làm gì để phòng ngừa cháy nổ xe máy?

Thứ sáu, ngày 16/12/2011 19:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Hữu Trí - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) hướng dẫn người sử dụng xe có thể áp dụng một số biện pháp để phòng tránh cháy nổ.
Bình luận 0
img
 

Ông Trí cho biết, hiện Cục Đăng kiểm chủ yếu thực hiện việc kiểm định, quản lý chất lượng đối với ô tô, chưa có quy định kiểm định định kỳ đối với xe máy. Việc quản lý chất lượng xe máy chủ yếu kiểm tra giám sát ở khâu sản xuất, lắp ráp.

Thưa ông, người sử dụng xe máy cần làm gì để phòng ngừa tình trạng cháy nổ xe?

- Xe cần được bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Thông thường, xe máy phải tiến hành bảo dưỡng 6 tháng/lần, tối đa là 1 năm/lần.

Việc bảo dưỡng được tiến hành tổng thể ở nhiều bộ phận; trong đó để phòng chống cháy nổ, thợ bảo dưỡng sẽ kiểm tra bộ phận điện; bình, dây dẫn xăng; chế hòa khí…

Ngoài bảo dưỡng định kỳ, người sử dụng xe cần lưu ý gì?

- Ngoài việc bảo dưỡng định kỳ thì người sử dụng xe phải thường xuyên kiểm tra, khi có sự cố phải khắc phục ngay để đảm bảo an toàn và tăng độ bền của xe. Khi có dấu hiệu xăng, dầu bị chảy phải tiến hành sửa chữa ngay.

Xe máy càng cũ, nguy cơ rò rỉ, cháy nổ càng cao, vì vậy người sử dụng xe cần hết sức chú ý. Một điểm cần lưu ý khi bảo dưỡng, sửa chữa là người sử dụng xe phải thay phụ tùng đảm bảo chất lượng, tốt nhất là phụ tùng chính hãng.

Việc thứ hai để phòng tránh cháy nổ là người sử dụng xe không nên lắp thêm các thiết bị điện vào xe. Nhà sản xuất đã sản xuất hệ thống điện đủ để các thiết bị điện trên xe hoạt động. Nếu lắp thêm các thiết bị điện như còi, khóa chống trộm, đèn… sẽ làm cho hệ thống dây điện bị quá tải, nóng, dẫn đến cháy nổ.

Khi gặp hiện tượng cháy nổ, người đi xe phải thao tác thế nào cho an toàn?

- Phải ngay lập tức rời xa xe bị cháy và thông báo với những người đi đường khác tránh ra xa. Khi xe cháy rất dễ xảy ra hiện tượng nổ, người đứng gần có thể bị sát thương bởi các mảnh vỡ. Ngoài ra, khi nổ, xăng có thể bắn vào quần áo gây cháy cũng sẽ rất nguy hiểm.

Khi muốn chữa cháy cần có các thiết bị chữa cháy chuyên nghiệp như bình chữa cháy và các thiết bị bảo vệ chứ không nên chữa cháy tùy tiện bằng các biện pháp thô sơ. Tốt nhất là nên nhờ sự hỗ trợ của những người có thiết bị và nghiệp vụ về chữa cháy chuyên nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem