Làm thế nào để tránh bị cân điêu ở chợ

Thứ sáu, ngày 22/07/2011 10:57 AM (GMT+7)
Không những người dân "hiến kế" tránh bị cân điêu mà các chuyên gia, người bán hàng cũng khuyên người mua nên biết cách để tránh bị gian lận.
Bình luận 0

Ông Lương Văn Phan (phó viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam): Để tránh cân điêu, Nhà nước cũng như ban quản lý chợ, quản lý thị trường đóng vai trò quan trọng bên cạnh sự lựa chọn thông minh của người dân. Cụ thể như BQL chợ, quản lý thị trường cần tổ chức lại hệ thống cân chuẩn dùng để đối chiếu tại các chợ.

Trước đây đã có một số chợ có nhưng bị hỏng hoặc bỏ quên. Nay phải khắc phục để đưa hệ thống cân này hoạt động trở lại bình thường, nơi thiếu cần bổ sung thêm. Hình thức ban quản lý, thị trường các chợ sẽ kiểm tra cân bất ngờ và thường xuyên, nếu hộ kinh doanh nào cân sai sẽ bị xử phạt hoặc thu hàng, thu cân nay cần được phát huy thêm.

img
Người bán hàng Nguyễn Thị Mậu

Người bán hàng Nguyễn Thị Mậu (Tiên Yên, Hoài Đức, Hà Nội): Tôi thấy sử dụng cân ngày xưa, tức cân dây, sẽ ít ăn gian được hơn cân đĩa. Hiện nay, có những người khi mua cân họ được các đầu nậu hướng dẫn cách chỉnh điêu mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Đa phần người bán rong thường cân điêu hơn người ngồi cố định một chỗ bởi giá họ thường rẻ hơn và không quan trọng duy trì khách hàng lâu dài.

Người bán hàng Nguyễn Thị Mậu

Ví dụ, khi khách mua 2kg, kim vẫn chỉ đúng và chuẩn nhưng thực chất chỉ có khoảng 1,8kg. Nếu bạn mua đúng giá hoặc quen họ sẽ cân tăng thêm để bạn được đúng cân, còn nếu bạn trả rẻ thì chắc chắn sẽ thiếu. Vì thế, để tránh cân điêu thì trong nhiều hàng nên chọn mua cân dây; xem cân đã thăng bằng chưa, mua đúng giá.

Người bán hàng Đào Xuân Cường (Nghĩa Trụ, Văn Giang, Hưng Yên): Thông thường người mua quen sẽ được bán đúng giá, đúng cân, thậm chí giá mềm hơn những người khác. Còn người mua qua đường có nguy cơ mua phải cân điêu nhiều hơn hoặc giá bán... vô cùng vì họ đi rồi sẽ không quay lại.

Vì thế, để tránh bị cân điêu, đầu tiên là mua người quen. Thứ hai, cần mua đúng giá, đừng mặc cả người bán quá rẻ. Thứ 3, cần xem cân đã thăng bằng và kim chỉ đúng chuẩn hay chưa. Với cân đĩa, mũi kim khi đã bỏ đĩa cân lên luôn phải thẳng về "0", nếu chỉ cần lệch một vạch là người mua đã thiệt ít nhất 2 hoa, quá hơn một tí là thiệt nửa lạng.

Đây cũng là cách người bán hàng hay áp dụng bằng cách như để cân xiên so với mắt người mua xem vào tức người mua thấy đủ nhưng người bán thì lệch hoặc để cân không thăng bằng...

Theo Bee
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem