Lan tỏa thương hiệu khuyến nông qua báo chí, truyền thông

Minh Huệ Thứ bảy, ngày 04/01/2025 09:17 AM (GMT+7)
Hàng nghìn bài viết về công tác khuyến nông đã được đăng trên các báo, tạp chí, đài truyền hình, phát thanh..., qua đó góp phần lan toả các mô hình hay, nhân rộng các gương sản xuất giỏi, các mô hình tổ chức sản xuất hiệu quả và chuyển đổi tư duy của người sản xuất nông nghiệp.
Bình luận 0

 Hình thức tuyên truyền phong phú, chất lượng 

Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết, trong năm 2024, đơn vị đã tổ chức biên tập, xuất bản và phát hành 84.000 số Bản tin Khuyến nông Việt Nam (12 số x 7.000 bản/số) tới gần 3.000 địa chỉ đến cấp xã, thôn, bản, câu lạc bộ khuyến nông, khuyến nông viên cơ sở, xã nông thôn mới trên địa bàn nước. Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông quốc gia còn xuất bản 28 ấn phẩm với 165.000 bản in gồm 19 tờ gấp với số lượng 156.000 tờ, 4 cuốn sách với số lượng 6.800 cuốn, 2.200 cuốn lịch Khuyến nông Việt Nam năm 2025 và 04 video clip. 

Các ấn phẩm được xuất bản dưới hình thức hiện đại như tờ gấp, sách nói, sách điện tử, video clip đã giúp bà con dễ tiếp cận và tiếp nhận thông tin hơn. Việc phát hành các sản phẩm ngày càng hiệu quả, đến tận cấp xã, thôn, bản (60% đối với Bản tin Khuyến nông Việt Nam, 85% đối với ấn phẩm khác). Xuất bản và phát hành kịp thời cho các địa phương khắc phục hậu quả sau bão số 3 gây ra.

Lan tỏa thương hiệu khuyến nông qua báo chí, truyền thông - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam trao tặng bộ tài liệu đào tạo khuyến nông cộng đồng tại tọa đàm "Giải pháp nâng cao năng lực khuyến nông cơ sở thông qua kiện toàn tổ KNCĐ tại các tỉnh phía Bắc", do Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NNPTNT) tổ chức tại Lạng Sơn.

Đặc biệt, trong năm 2024, Trung tâm Khuyến nông quốc gia tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo, đài phát thanh và truyền hình triển khai các chương trình tuyên truyền lớn. 

Cụ thể, phối hợp với Đài tiếng nói Việt Nam (VOV1, VOV4) tuyên truyền 356 chương trình, trong đó 271 chương trình phát sóng bằng 11 ngôn ngữ dân tộc thiểu số các khu vực Tây Bắc (Thái, Mông, Dao), Tây Nam bộ (Khơ me), Miền trung - Tây Nguyên (Cơtu, Ê đê, Gia Rai, BaNa, XơĐăng, Kơho, Mơ Nông) với tổng thời lượng 50,5 giờ phát sóng (phát mới). Điều này đã góp phần đưa thông tin khoa học kỹ thuật đến với bà con người dân tộc trên khắp cả nước.

Trên báo điện tử, công tác tuyên truyền về hoạt động khuyến nông, tư vấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật được thực hiện bằng nhiều hình thức như tin, bài, ảnh, clip, tọa đàm trực tuyến, phóng sự truyền hình (3.000 tin, bài, ảnh, clip, phóng sự…) trên các báo: Báo điện tử Dân Việt, Nông nghiệp Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Công Thương, Dân tộc và Phát triển.

Trên báo giấy các tờ báo chuyên về nông nghiệp - nông dân - nông thôn như Nông thôn Ngày nay, Nông nghiệp Việt Nam đều dành nhiều "đất" trên các số báo hàng ngày để xây dựng chuyên trang Khuyến nông. Theo đó, hàng trăm, hàng nghìn tin bài, phóng sự, hình ảnh về hoạt động khuyến nông trên cả nước đã được chuyển tải đến độc giả và bà con nông dân. 

Đặc biệt, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt đã tổ chức nhiều tuyến bài, phóng sự phản ánh về đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông lâm sản đạt chuẩn phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu; đề án xây dựng tổ khuyến nông cộng đồng, đề án 1 triệu hecta lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với giảm phát thải vùng DDBSCL... 

Nhiều tin bài, loạt bài đã nắm bắt được "hơi thở" của thực tiễn sản xuất, kịp thời phản ánh tâm tư nguyện vọng của nông dân cũng như các vấn đề thời sự nóng hổi của ngành nông nghiệp, qua đó tạo nên sự lan tỏa rộng khắp cả nước.

Lan tỏa thương hiệu khuyến nông qua báo chí, truyền thông - Ảnh 3.

Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai giới thiệu tài liệu Khuyến nông đến các đại biểu.

Cùng với đó, Trung tâm Khuyến nông quốc gia cũng tổ chức các đoàn truyền thông về hoạt động trọng tâm, các mô hình, dự án điển hình của hệ thống khuyến nông trên toàn quốc, góp phần lan toả các mô hình hay, nhân rộng các gương sản xuất giỏi, các mô hình tổ chức sản xuất hiệu quả, góp phần chuyển đổi tư duy của người sản xuất nông nghiệp. 

Đẩy mạnh truyền thông nông nghiệp xanh 

Cùng với bản tin Khuyến nông Việt Nam, trang web Khuyến nông Việt Nam (khuyennongvn.gov.vn) tiếp tục duy trì việc cập nhật, đăng tải với khoảng 1.800 tin, bài,... Trang web này cũng đã tích hợp giọng đọc tin, bài để tăng khả năng tiếp cận thông tin cho mọi đối tượng. Đẩy mạnh “kể chuyện nông nghiệp, khuyến nông” bằng hình ảnh thông qua chuyên mục “Ảnh đẹp khuyến nông”. Kịp thời mở chuyên mục “Khôi phục sản xuất” nhằm phản ánh những thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra, đồng thời cập nhật những chỉ đạo, hướng dẫn giúp người dân khôi phục sản xuất. 

Trang “Phiên chợ Khuyến nông” tiếp tục cập nhật các sản phẩm mới nhằm giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm mô hình khuyến nông, sản phẩm OCOP, những đặc sản vùng miền.

Lan tỏa thương hiệu khuyến nông qua báo chí, truyền thông - Ảnh 4.

Ông Lê Quốc Thanh - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cùng đoàn công tác và các tổ khuyến nông cộng đồng tham quan mô hình trồng rừng gỗ lớn tại tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Phan Việt Toàn

Năm nay hệ thống khuyến nông đã tổ chức thành công 36 diễn đàn và tọa đàm với trên 5.000 đại biểu tham dự. Các chủ đề diễn đàn, tọa đàm bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành cũng như các vấn đề cấp bách trong sản xuất nông nghiệp. 

Bên cạnh đó, Khuyến nông quốc gia còn phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức 09 hội nghị, hội thảo với 130 lượt tỉnh/thành tham dự, hơn 1.800 đại biểu tham dự. Tổ chức 3 Hội chợ tại các vùng Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ và Đồng bằng sông Cửu Long với khoảng 200 gian hàng/hội chợ trong đó có 70 gian hàng nông nghiệp/hội chợ. Tổ chức nhiều cuộc triển lãm, trưng bày tài liệu khuyến nông, trưng bày sản phẩm nông nghiệp tại các sự kiện Khuyến nông... 

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, công tác thông tin tuyên truyền khuyến nông năm 2024 đã bám sát các định hướng, chỉ đạo của Bộ như: phát triển nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn gắn với bảo vệ môi trường, phát triển đa dạng sinh học, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tổ chức quản lý sản xuất, phát triển sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP,... Các chương trình đã góp phần lan toả các chủ trương định hướng phát triển sản xuất của Bộ NNPTNT và ngành nông nghiệp các địa phương, góp phần thay đổi tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. 

Trong năm 2025, công tác thông tin tuyên truyền khuyến nông sẽ tiếp tục tập trung phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Truyền thông hưởng ứng kỷ niệm 80 kỷ niệm ngày truyền thống ngành nông nghiệp và PTNT Việt Nam.

Thông tin, tuyên truyền giới thiệu tiến bộ kỹ thuật mới, nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, liên kết chuỗi giá trị, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Truyền thông phát triển vùng nguyên liệu tập trung phục vụ chế biến và xuất khẩu; đề án tổ khuyến nông cộng đồng, đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao phát thải thấp,... 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem