Làng lụa nghìn năm tuổi hoạt động như thế nào những ngày Covid-19?

Phạm Hưng Thứ ba, ngày 21/04/2020 18:00 PM (GMT+7)
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều làng nghề truyền thống tại Hà Nội đang chịu tổn hại rất lớn về kinh tế. Làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) cũng không phải là ngoại lệ. Hình ảnh vắng vẻ, đìu hiu, các cửa hàng kinh doanh, sản xuất phải đóng cửa, lao động mất việc làm… đã bao trùm khắp làng.
Bình luận 0

Clip: Làng dệt lụa nghìn năm tuổi gồng mình chống dịch Covid-19.

img

Làng lụa Vạn Phúc (hay còn được gọi là làng lụa Hà Đông) nằm tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội hơn 10 km. Vốn tồn tại hơn 1.000 năm, đây là một trong những làng lụa dệt tơ tằm đẹp và nổi tiếng nhất Việt Nam.

img

Nếu như trước kia, khi đến làng lụa Vạn Phúc, du khách sẽ được chứng kiến hình ảnh phố phường sầm uất, dọc hai bên đường là các cửa hàng kinh doanh tơ lụa san sát, trưng bày và bán đủ các sản phẩm như quần áo, khăn, túi…. Thì nay dịch bệnh bùng phát, mọi cửa hàng kinh doanh và sản xuất đều đóng cửa, các tour du lịch – dịch vụ phải tạm dừng đón khách.

img

Theo quan sát, người dân làng lụa Vạn Phúc đều thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ và các khuyến cáo của Bộ Y tế.

img

Trong thời gian này, một số chủ cơ sở kinh doanh cũng tranh thủ tu sửa lại cửa hàng, đồng thời chuyển sang hình thức bán hàng online.

img

Các địa điểm tham quan trong làng cũng đóng cửa, tạm dừng đón khách, loa phát thanh hoạt động liên tục vào các khung giờ quy định để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức chấp hành việc phòng, chống dịch Covid-19.

img

Chợ dân sinh và các nơi bán hàng thiết yếu nằm trong quy định đươc phép vẫn hoạt động, không xảy ra tình trạng tụ tập đông người.

img

Trên khắp các con đường trong làng, lượng khách du lịch hầu như không có, người dân đều đeo khẩu trang ra đường và thực hiện tương đối tốt các khuyến cáo của chính quyền khi đến những nơi công cộng.

img

Ghé thăm một hộ gia đình hiếm hoi còn dệt lụa theo phương pháp thủ công truyền thống. Qua tìm hiểu, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gia đình nghệ nhân Đỗ Quang Hùng đã phải cắt giảm nhân công và quy mô sản xuất.

img

Ông Đỗ Quang Hùng cho biết: “Gia đình chúng tôi đã cho nhân công tạm thời nghỉ việc kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Hiện tại, chỉ còn vợ chồng tôi và con dâu làm việc tại nhà. Tuy giảm quy mô sản xuất nhưng vì lụa được dệt bằng tay, rất tốn công nên giá mỗi sản phẩm làm ra vẫn giữ ổn định, không tăng và cũng không giảm”.

img

Dịch bệnh bùng phát khiến làng lụa Vạn Phúc tổn hại nặng nề về kinh tế. Tuy khó khăn nhưng chỉ còn một ngày nữa, khi lệnh cách ly xã hội được gỡ bỏ. Đời sống của người dân nơi đây sẽ từng bước ổn định và phát triển trở lại.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem