Giữa lòng Hà Nội, cận cảnh chuyên cơ Liên Xô tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Giữa lòng Hà Nội, cận cảnh chuyên cơ Liên Xô tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Thứ tư, ngày 20/05/2020 08:31 AM (GMT+7)
Năm 1958, Chính phủ Liên Xô tặng đã tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh một chiếc máy bay IL-14. Trung đoàn Không quân 919 đã sử dụng chiếc máy bay này làm chuyên cơ chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác trong những năm 1960 - 1964...
Chiếc máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 là một hiện vật đặc biệt thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Ilyushin IL-14 là một loại máy bay chở hàng quân sự và hành khách thương mại hai động cơ của Liên Xô cất cánh lần đầu năm 1950 và đi vào phục vụ năm 1954. Năm 1958, Chính phủ Liên Xô đã tặng Chủ tịch Hồ Chí Minh một chiếc máy bay IL-14.
Trung đoàn Không quân 919 đã sử dụng chiếc máy bay này làm chuyên cơ chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác trong những năm 1960-1964.
Từ năm 1965-1975, máy bay được sử dụng để vận chuyển bộ đội và trang thiết bị phục vụ chiến đấu. Sau khi hết niên hạn sử dụng, máy bay được lưu kho và đến năm 2001 được phục chế tại Trung đoàn Không quân 918.
Vào thời điểm này, nguồn kinh phí có hạn nên phương án phục chế máy bay chỉ là sử dụng chất liệu tôn để làm lại vỏ ngoài. Sau khi phục chế, chiếc IL 14 được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không.
Đến tháng 7/2010, chiếc máy bay được phục chế lần hai. Lần phục chế này được tiến hành toàn diện trên cả vỏ ngoài và buồng lái, buồng tiếp viên, khoang hành khách cũng như nội thất bên trong máy bay, bằng những vật liệu gần với nguyên gốc nhất.
Theo tài liệu về loại máy bay IL-14 cùng những miêu tả của nhân chứng, chiếc IL-14 VN-C482 đã được phục chế với khoang hành khách có hai hàng ghế thường dành cho đoàn công tác.
Tiếp đến là phòng riêng của Bác Hồ với tấm rèm cửa màu huyết dụ cùng chiếc giường mây, chiếc ghế đặt cạnh giường, tiếp đến là buồng dành cho tiếp viên và buồng lái của phi công.
Riêng buồng lái của phi công đã được nhóm phục chế dày công tái tạo nguyên trạng như khi máy bay hoạt động bình thường.
Do các bộ phận cất, hạ cánh như càng, lốp, tang chống đã bị hư hại hoàn toàn, nhóm phục chế phải tìm mọi biện pháp chế tạo, gia cố để bảo đảm máy bay có thể đứng vững chắc.
Thời gian hoàn thành việc phục chế máy bay đúng vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2011).
Sau khi phục chế, chiếc máy bay lịch sử đã được chuyển từ Bào tàng Hàng không về làm hiện vật trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Đây là một trong những hiện vật có quy mô lớn nhất của Bảo tàng hiện nay.
Quốc Lê (Theo Kiến Thức)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.