Lãnh đạo, công an phường ngó lơ, để trật tự cản phóng viên tác nghiệp

Thứ năm, ngày 18/07/2013 11:02 AM (GMT+7)
Tại hiện trường vụ cưỡng chế hôm qua (17.7) ở An Thới, Bình Thủy, Cần Thơ, trước mắt lãnh đạo phường, lực lượng công an và cả Cảnh sát 113, trật tự phường vẫn hùng hổ uy hiếp phóng viên tác nghiệp.
Bình luận 0

Khoảng 8 giờ sáng 17.7, UBND phường An Thới, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự đô thị đối với ông Trần Đăng Hải (ngụ nhà số 306, KV 5, đường Vành đai phi trường, phường An Thới) theo Quyết định cưỡng chế số 131 của Chủ tịch phường ký ngày 4.9.2012.

Khi lực lượng cưỡng chế của phường có mặt đã bị gia đình ông Hải phản ứng, yêu cầu Chủ tịch phường công bố quyết định thành phần đoàn cưỡng chế như thế nào. Phía gia đình bị cưỡng chế cho biết đã khiếu nại quyết định cưỡng chế nhưng đến thời điểm lực lượng cưỡng chế có mặt, vẫn chưa nhận được quyết định hay văn bản giải quyết việc khiếu nại.

 + Người đàn ông mặc áo bảo vệ dân phố hung hăng cản trở phóng viên tác nghiệp
Người đàn ông mặc áo bảo vệ dân phố hung hăng cản trở phóng viên tác nghiệp

Một thành viên trong gia đình ông Hải đã bị chống chế bằng roi điện và đưa lên xe Cảnh sát 113 rồi còng tay đưa đi khi tỏ thái độ to tiếng, yêu cầu cưỡng chế phải làm đúng quy định và cản một bảo vệ dân phố đang giằng co với mẹ ruột của mình.

Thời điểm này, tại hiện trường có mặt một thanh niên đi chung đoàn cưỡng chế sử dụng máy quay phim ghi hình lại quá trình cưỡng chế. Người này được tạo điều kiện vào tận hiện trường đang đập, tháo dỡ phần nhà xây dựng vi phạm để ghi hình…

Trong khi đó, một số phóng viên (PV) của cơ quan báo chi T.Ư và TP.HCM tại Cần Thơ tác nghiệp chụp hình phía bên ngoài hiện trường cưỡng chế liền bị một người đàn ông mặc áo bảo vệ dân phố hùng hổ lao đến điểm mặt cản trở.

Người đàn ông này còn lớn tiếng ra lệnh thu máy chụp hình của PV Huy Phong Báo Sài Gòn Giải Phóng (Văn phòng đại diện ĐBSCL), sau đó lao đến cùng một bảo vệ dân phố khác túm lấy máy ảnh của PV Huy Phong. Người này còn hùng hổ giữ PV Huy Phong lại. Ngay sau đó PV Huy Phong trình thẻ nhà báo ra, nhưng vẫn bị hăm dọa thu máy ảnh, không cho tác nghiệp…

Chưa hết, khi nhóm PV đứng ở phía xa để nhìn vào khu vực cưỡng chế thì phía những người trong đoàn cưỡng chế kêu thanh niên đang cầm máy quay phim chĩa ống kính để quay… Lúc này, PV Ngọc Long của Báo Pháp luật Việt Nam (Bộ Tư pháp) Văn phòng đại diện tại ĐBSCL yêu cầu không được quay phim gương mặt mình và cho rằng nếu không được sự đồng ý thì không được ghi hình nhưng phía những người trong đoàn cưỡng chế cho rằng chỉ quay quang cảnh chung (!).

Giữa hai bên có sự to tiếng và ngay sau đó cũng chính người đàn ông mặc trang phục bảo vệ dân phố khống chế PV Ngọc Long dẫn giải lên xe của Cảnh sát 113. Phải đến khi một số PV khác can thiệp thì những người này mới bỏ đi chỗ khác…

Điều đáng nói việc cưỡng chế là công khai, có người của đoàn cưỡng chế là PV của Đài phát thanh quận Bình Thủy ghi hình tác nghiệp để sau này tuyên truyền. Không hiểu vì sao PV báo chí khác lại bị cản trở tác nghiệp.

Chưa hết, khu vực có công trình xây dựng phải cưỡng chế tháo dỡ nằm sâu phía trong, cách mặt đường khoảng 20m và có cổng rào và phía ngoài hàng rào giáp với đường lộ lực lượng cưỡng chế không giăng dây để khoanh vùng khu vực cấm ra vào và cũng không có biển cấm quay phim chụp ảnh.

Ngoài ra, việc bảo vệ dân phố hung hăng cản trở phóng viên tác nghiệp, khống chế phóng viên diễn ra ngay trước mắt lãnh đạo UBND, công an phường An Thới và lực lượng Cảnh sát 113. Lạ là những cán bộ này ngó lơ để mặc cho người đàn ông mặc áo bảo vệ dân phố hung hăng ra lệnh thu máy máy, giữ nhà báo, không cho tác nghiệp...

Đức Khánh (Đức Khánh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem