Lào Cai: Hai trẻ sơ sinh chết trên xe cấp cứu, bệnh viện phủi tay

Thứ hai, ngày 15/11/2010 09:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hai trẻ sơ sinh cùng lìa đời trên chiếc xe cứu thương của Bệnh viện Si Ma Cai (huyện Si Ma Cai, Lào Cai). Nguyên nhân có thể do bị lạnh, có thể do thiếu ôxy... Điều đáng nói, sau vụ việc, bệnh viện phủi tay.
Bình luận 0
img
Vợ chồng chị Duyên vẫn chưa hết bàng hoàng với nỗi đau mất con

Cấp cứu nhưng không được thở ôxy

Chị Nguyễn Thị Hồng Duyên, sản phụ ở đội 1, xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai, tức tưởi: "Tôi vào Viện Si Ma Cai khám thai ngày 9-10-2010 khi thai nhi được 8 tháng tuổi và tôi có hiện tượng rò rỉ nước ối. Trực tiếp Giám đốc bệnh viện - bác sĩ Nguyễn Xuân Thuỷ đã siêu âm, tiêm thuốc an thai và yêu cầu tôi nằm lại viện để chờ sinh con".

7 giờ 30 ngày 10-10, siêu âm lại thấy dung dịch nước ối chỉ còn 58ml, chị Duyên đề nghị bác sĩ cho chuyển ra bệnh viện tỉnh để sinh con cho an toàn nhưng bác sĩ Thuỷ hứa "đảm nhiệm sinh nở an toàn", không cho chuyển viện. 14 giờ cùng ngày, bệnh viện quyết định mổ lấy thai nhi, bé nặng 2,7kg.

Vậy mà không hiểu sao sáng ngày 11-10 bệnh viện lại cho cháu nhỏ chuyển viện điều trị. Trên chuyến xe cứu thương hôm ấy, có bà Phùng Thị Dĩnh- mẹ sản phụ Duyên, cùng anh Lùng Lìn Xường - bố của cháu bé đi cùng.

Anh Xường cho biết: “Khi lên xe, chúng tôi ngồi cùng một sản phụ người dân tộc Mông tên là Tráng Thị Tan ở bản Phố Thầu, thị trấn Si Ma Cai. Chị Tan có con trai sinh ngày 3-10. Trước khi lên xe chuyển viện tỉnh, cháu bé đã phải nằm cấp cứu tại Bệnh viện Si Ma Cai do bị sốt cao và phải thở ôxy. Nhưng khi lên xe cứu thương chuyển viện, không hiểu sao cháu bé này không được thở bình ôxy nữa. Chỉ có con trai tôi tiếp tục được thở bình ôxy”.

Hôm đó, thời tiết rất lạnh nhưng khi xe chạy, lái xe và cán bộ y tế không đóng cửa xe phía trước nên gió lùa mạnh. Người nhà bệnh nhân ngồi phía sau chịu lạnh không nổi đã yêu cầu đóng cửa xe nhiều lần nhưng cán bộ y tế ngồi ghế trước vẫn không đóng hết cửa kính. Vì vậy, 2 trẻ sơ sinh cấp cứu trên chuyến xe ấy đều bị mất thân nhiệt quá nhiều nên sớm kiệt sức.

Cũng theo anh Xường, khi ra khỏi thị trấn Si Ma Cai khoảng 15km, con anh còn đòi ăn và được cán bộ y tế đi cùng cho dừng xe để uống sữa. Khi còn cách bệnh viện chừng 40km thì bình ôxy của con anh Xường hết nhưng y tá đi cùng không cho thở tiếp bình ôxy khác. Được chừng 15 phút sau thì cháu bé đã không thể cứu vãn được nữa. Với trường hợp con của chị Tan, "khi ở bệnh viện thì được thở ôxy nhưng khi lên xe thì không được thở ôxy nữa và cháu đã mất khi xe cách bệnh viện tỉnh khoảng 15km".

Thờ ơ, vô trách nhiệm

Xe cứu thương đến cổng Bệnh viện tỉnh Lào Cai vào khoảng 12 giờ ngày 11-10, người nhà các bệnh nhân đều ôm con mình lao vào phòng cấp cứu nhưng các bác sĩ nơi đây đều khẳng định không thể làm được gì hơn vì 2 trẻ nhỏ đã chết trên đường tới viện. "Đã vậy, chúng tôi quay ra tìm cán bộ y tế của bệnh viện huyện đi cùng xe và xe thì chẳng thấy ai nên không có biên bản nào xác lập nguyên nhân cái chết của các cháu" - anh Xường bức xúc.

Làm việc với Bệnh viện Si Ma Cai, ông Hoàng Mạnh Thắng - Phó phòng Tổ chức-hành chính cho biết: Cán bộ y tế của BV đưa bệnh nhân đi cấp cứu trên chuyến xe hôm ấy là y tá điều dưỡng Nguyễn Tuấn Anh. Bệnh viện đã nghiêm túc kiểm điểm những thiếu sót của điều dưỡng Tuấn Anh và bản thân anh Tuấn Anh đã trực tiếp gặp gia đình nạn nhân để xin lỗi. Tuy vậy, trong giấy chứng tử của Bệnh viện lại ghi nguyên nhân cái chết của con chị Duyên là: Suy hô hấp cấp nghi do dị vật đường thở/ sinh non tháng, nhẹ cân(?).

Điều dưỡng Tuấn Anh có đến nhà tôi xin lỗi vì những thiếu sót của mình trong chuyến đi ấy và hứa với cả gia đình là sẽ đền bù thiệt hại 30 triệu đồng. Nhưng hứa xong là bỏ đấy, chẳng thấy mặt mũi đâu nữa, gọi điện cũng không nghe. Họ đã thực sự thờ ơ với tính mạng của các sản phụ, trẻ sơ sinh cũng như những người bệnh khác ở Si Ma Cai này.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem