Lập 10 đoàn kiểm tra chi trả bảo hiểm y tế

Thứ tư, ngày 14/08/2013 06:34 AM (GMT+7)
Cơ quan bảo hiểm sẽ tăng cường thêm 3 đoàn kiểm tra lên thành 10 đoàn kiểm tra việc chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở, nhất là những địa phương có nhiều dấu hiệu bất thường.
Bình luận 0
Ngày 13.8, ông Phạm Lương Sơn - Trưởng ban thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, cơ quan bảo hiểm sẽ tăng cường thêm 3 đoàn kiểm tra lên thành 10 đoàn kiểm tra việc chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) tại các cơ sở, nhất là những địa phương có nhiều dấu hiệu bất thường.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cũng đã có công văn gửi các cơ sở y tế cả nước chuẩn bị báo cáo cơ cấu chi phí, lập lại chế độ giám sát hữu hiệu này. Đây là động thái sau khi những gian lận về xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) bị phơi bày và đang được cơ quan công an điều tra.

Chỉ trong thời gian ngắn (từ tháng 7.2012 đến tháng 5.2013), Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Hoài Đức đã cấp phát 2.237 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân, trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau. Tuy nhiên, hơn 1.000 phiếu xét nghiệm bất thường này đều “qua mắt” các giám định viên bảo hiểm.

Ông Sơn khẳng định, mục đích duy nhất của việc viết khống kết quả xét nghiệm là rút ruột Quỹ BHYT. Từ trước đến nay, cơ quan bảo hiểm đã phát hiện nhiều “chiêu” lạm dụng Quỹ BHYT như: Phát hành thẻ BHYT cho các đối tượng không thuộc thành phần để hưởng quyền lợi, chỉ định thuốc không thông qua hội chẩn, không phù hợp với tình trạng bệnh tật; dùng dịch vụ kỹ thuật cao quá mức cần thiết, lập hồ sơ bệnh án khống. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên vụ việc lạm dụng Quỹ BHYT khi có bệnh nhân, có xét nghiệm nhưng lại không làm xét nghiệm. “Đây là bài học để cơ quan BHXH nhìn lại quá trình giám sát của mình” – ông Sơn nhận định.

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, theo quy định, bệnh viện có hồ sơ thủ tục, có giám định thì cơ quan bảo hiểm sẽ thanh toán. Việc thực hiện các quy định chuyên môn là trách nhiệm của cơ sở khám chữa bệnh trước khi đề nghị lên cơ quan BHXH. Như vậy, nếu cơ sở khám chữa bệnh không tuân thủ các quy định chuyên môn thì giám định viên cũng bó tay.
Tuấn Kiệt (Tuấn Kiệt )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem