Lấy tham vọng nuôi quyết tâm

Thứ hai, ngày 01/08/2011 12:55 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Kế hoạch phục hồi kinh tế được đưa ra ngày 29.7 vừa qua thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ Nhật Bản nhằm không chỉ khắc phục mà còn cả tạo sự phát triển mới sau khi khắc phục mọi hậu quả và tác động của trận động đất và sóng thần ngày 11.3.2011 cũng như của thảm họa hạt nhân ở Fukushima.
Bình luận 0

Chưa kể tới thiệt hại do thảm họa ở những nhà máy điện hạt nhân gây ra, động đất và sóng thần gây ra thiệt hại ước tính tới 210 tỷ USD – lớn chưa từng thấy trên thế giới.

Cho tới nay, Chính phủ Nhật Bản đã chi 76,8 tỷ USD cho việc khắc phục hậu quả thiên tại và thảm họa hạt nhân. Kế hoạch phục hồi kinh tế nói trên dự tính tiếp tục chi thêm 167 tỷ USD trong thời gian 5 năm tới để tái thiết những khu vực bị tàn phá, thúc đẩy phát triển nông nghiệp và nghề cá, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như thực thi các chương trình phát triển và phúc lợi xã hội.

Kế hoạch này chẳng khác gì việc nhằm mục tiêu xa để định hướng giải quyết những vấn đề hiện tại và đó là cách tiếp cận đúng đắn và thực tế. Nhưng kế hoạch ấy đầy tham vọng đến mức không thể không có ấn tượng là Chính phủ Nhật Bản cần tham vọng để nuôi dưỡng và củng cố quyết tâm đối phó với những thách thức hiện tại. Nó bao hàm hai điểm yếu khiến tính khả thi của nó khó có thể được đảm bảo chắc chắn.

Thứ nhất là có được số tiền lớn trên hoàn toàn không đơn giản và dễ dàng khi mức nợ công của Nhật Bản hiện đã gấp đôi GDP. Thứ hai, chính phủ hiện tại của Thủ tướng Naoto Kan vẫn luôn bị đe dọa bởi sự chống đối trong nội bộ Đảng Dân chủ Nhật Bản cầm quyền và chống phá của phe đối lập. Nếu cứ thường xuyên thay đổi chính phủ như trong mấy năm qua thì sẽ chẳng có kế hoạch nào có thể giúp Nhật Bản phục hồi kinh tế và phát triển.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem