Lễ cúng rừng
-
Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hằng năm, đồng bào dân tộc Mông ở xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) lại cùng nhau đến khu rừng thiêng của bản để tổ chức Lễ cúng rừng hay còn gọi Tết rừng. Tại đây, đồng bào Mông cùng nhau thực hiện lời thề thiêng liêng trước thần rừng của bản.
-
Với những nghi lễ truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Mông cùng những tục lệ tốt đẹp, ý nghĩa, thiêng liêng trong tập tục, lễ cúng rừng của Đồng bào Mông, xã Nà Hẩu (huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đã được Bộ văn hóa thể thao và du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
-
Cứ vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm, các bản, làng trong xã Nà Hẩu (Văn Yên, Yên Bái) lại tụ họp về khu "rừng cấm, rừng thiêng" của thôn để cùng tổ chức "lễ cúng Thần rừng".
-
Đến hẹn lại lên, vào ngày cuối tháng Giêng Âm lịch, người Mông ở xã Tả Văn Chư, huyện Bắc Hà (Lào Cai) tổ chức lễ cúng thần rừng để cầu an lành cho con người, súc vật và cỏ cây.
-
Người Phù Lá ở Bắc Hà (Lào Cai) còn lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống, trong đó có lễ cúng rừng.
-
Lễ cúng rừng của đồng bào vùng cao Lào Cai cũng như đồng bào dân tộc Mông ở Si Ma Cai (Lào Cai) từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa không thể thiếu mỗi dịp đầu xuân.
-
Từ lâu, lễ hội cúng rừng đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, xã Tung Qua Lìn (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu). Lễ hội được tổ chức đúng vào ngày con Rồng của tháng giêng hàng năm, với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân bản khỏe mạnh, cây rừng xanh tươi…