Chuyện giá xăng dầu tăng giảm là bình thường, đó là quy luật của thị trường, nhưng cái bất bình thường lại ở chỗ khác. Đó là, khi xăng dầu tăng giá thì giá các mặt hàng tiêu dùng tăng theo, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn tăng nhanh hơn. Thậm chí, quán bán phở cũng lên vài ngàn đồng/một bát, hỏi vì sao thì họ trả lời do giá xăng dầu tăng.
Thế nhưng, khi giá xăng dầu giảm, chẳng doanh nghiệp nào tuân thủ theo quy luật thị trường. Họ chỉ có lên và giữ giá mà không chịu xuống. Nếu có đơn vị nào hạ giá thì họ cũng chần chừ rất lâu để thu lợi. Thử hỏi, trong 4 lần liên tiếp điều chỉnh giảm giá xăng dầu vừa qua, có được mấy mặt hàng và dịch vụ giảm giá kịp thời và phù hợp?
Trong tất cả các loại “té nước theo mưa” khi giá xăng dầu tăng, dịch vụ kinh doanh vận tải là “đùa dai” nhất. Mỗi lần xăng dầu nhớm tăng, các hãng taxi, xe khách đều tăng giá. Nếu tính thật sòng phẳng, mỗi lít xăng dầu tăng chênh lệch vài trăm đồng, chưa đến mức điều chỉnh tăng, nhưng các doanh nghiệp tận dụng ngay cơ hội.
Theo phân tích của giới chuyên môn, trong đợt tăng giá nhiên liệu vào ngày 7.3, các hãng taxi tăng từ 1.000 – 2.000 đồng/km, vận tải hành khách tăng 5 – 10% giá cước. Tuy nhiên, sau 3 lần điều chỉnh giảm vừa qua, không có ai hạ giá cho dân nhờ. Nếu tính luôn lần giảm này, doanh nghiệp vận tải có lợi khoảng 1.700 đồng/lít xăng và 1.300 đồng/lít dầu. Đến nước này mà vẫn còn chưa chịu xuống giá quả là quá tham. Chơi như vậy là không công bằng với khách hàng!
Đã đến lúc các doanh nghiệp vận tải không thể nhắm mắt bịt tai được, phải tính toán để điều chỉnh giảm giá càng nhanh càng tốt. Các loại hàng hóa dịch vụ khác cũng vậy, “ăn theo” giá nhiên liệu bao nhiêu bận rồi, nay cũng phải xuống theo cho phải đạo.
Có một điều người dân rất băn khoăn, đó là các doanh nghiệp kinh doanh không công bằng, vậy thì các cơ quan quản lý ở đâu? Nếu như đợt này mà các doanh nghiệp vận tải vẫn không chịu điều chỉnh giảm giá cước thì ai đứng ra xử lý, bắt buộc họ phải thực hiện?
Chân Tâm
Vui lòng nhập nội dung bình luận.