Libya bị tấn công dữ dội, rộ tin đồn Gaddafi bỏ chạy

Chủ nhật, ngày 21/08/2011 10:21 AM (GMT+7)
Dân Việt – Thủ đô Tripoli của Libya sáng 21.8 đã phải hứng chịu cuộc tấn công dữ dội chưa từng có, trong khi đó rộ tin đồn rằng nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã bỏ chạy.
Bình luận 0

Lực lượng nổi dậy ở Libya đã nã đạn vào 4 khu vực trọng điểm của thủ đô Tripoli.

Đài truyền hình Free Libya Now đưa tin lực lượng phiến quân đã nắm quyền kiểm soát một số cơ sở dân sự. Đài này còn nói phiến quân đã chiếm được sân bay, nhưng chính phủ Lybia đã bác bỏ tin này.

Kênh truyền hình Aljazeera đưa tin ông Gaddafi đang phát biểu trên truyền hình quốc gia nhưng chỉ có tiếng mà không có hình. Tin cho hay thông điệp được ghi qua điện thoại.

Trước sự hoài nghi rằng đây có thể là băng ghi lại, ông Gaddafi nói: "Bây giờ là ngày 21 tháng Tám, lúc 1 giờ 40 phút... Mọi người đang hôn ảnh tôi, tôi là lãnh đạo, tôi là người cha...". Động thái này của ông Gaddafi đã khiến dư luận rộ lên tin đồn rằng, ông đã bỏ chạy khỏi Libya sau đợt tấn công dữ dội nói trên.

img
Phe nổi dậy ở Libya mừng chiến thắng sau khi kiểm soát được một số khu vực trọng điểm của thủ đô Tripoli.

Hãng tin NBC News cho biết các quan chức Nhà Trắng và tình báo Mỹ đang theo dõi sát tin đồn rằng ông Gaddafi đã ra đi cùng hai người con trai, Hannibal và Mutassim, chấm dứt 41 năm cầm quyền.

Giới lãnh đạo phương Tây đêm qua đã thảo luận về các kế hoạch cho việc chế độ Gadhafi sụp đổ tại Libya. Khả năng này được cho là sẽ xảy ra trong ít ngày tới vì những diễn biến nhanh chóng trên chiến trường những ngày qua. Thủ tướng Anh David Cameron gọi điện cho Mustafa Abdul Jalil, lãnh đạo cao nhất của phe phiến quân, bàn về các kế hoạch khi chế độ Gadhafi chấm dứt.

Ông Cameron cũng điện đàm với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy để bàn về các bước đi tiếp theo tại Libya. Động thái này được thực hiện khi lực lượng phiến quân đang dồn ép phe ủng hộ Gadhafi đồng thời chiếm hai thành phố biển chiến lược ngày hôm qua là Zawiyah và Zlitan, chỉ cách Tripoli từ 30 đến 160 km.

Trước đó, ngày 20.8, cựu Thủ tướng Libya Abdessalam Jalloud cũng đã bỏ chạy đến Italy qua đường Tunisia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem