Libya sắp có chính phủ mới

Thứ ba, ngày 13/09/2011 05:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thủ tướng lâm thời Mahmud Jibril của Libya cho biết, một chính phủ mới sẽ được thành lập tại nước này trong vòng 7-10 ngày tới, nhằm ổn định tình hình sau khi chế độ của M.Gadhafi sụp đổ.
Bình luận 0

Con trai Gadhafi tháo chạy sang Niger

Phát biểu trước báo giới, ông Jibril - nhân vật số 2 trong Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) tại Libya cho biết, chính phủ chuyển tiếp sẽ bao gồm đại diện từ các khu vực khác nhau ở Libya, trong đó có các khu vực hiện đang do lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ M.Gadhafi kiểm soát.

img
Al-Saadi - con trai thứ 3 của ông Gadhafi.

Trong khi đó, giao tranh tiếp tục nổ ra dữ dội tại các thị trấn mà lực lượng trung thành với ông Gadhafi đang cát cứ, gồm Bani Walid - cách thủ đô Tripoli 150km về phía Đông Nam, Sabha ở sa mạc Sahara và thành phố duyên hải Sirte - quê hương của ông Gadhafi.

Trước đó, Chủ tịch NTC Abdel Jalil tuyên bố "tung toàn bộ lực lượng để giải phóng các thị trấn còn lại của Libya", vì đã qua thời hạn chót 10.9 để các tay súng trung thành với ông Gadhafi đầu hàng.

Reuters dẫn lời các lãnh đạo NTC cho rằng, nhiều quan chức của chính quyền Gadhafi, trong đó có 2 con trai của ông Gadhafi là Al-Saadi và Seif al-Islam đang ẩn náu tại Bani Walid, trong khi chưa xác định được tung tích của ông Gadhafi. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp đồng thời là người phát ngôn Chính phủ Niger, ông M.Amadou cho biết, con trai Al-Saadi của ông Gadhafi đã tới tị nạn Niger vào ngày 11.9.

Theo ông Amadou, một nhóm tuần tra của lực lượng vũ trang Niger đã chặn một đoàn xe và phát hiện ra Al-Saadi trong đoàn. Al-Saadi là người con thứ 3 trong tổng số 7 con trai của nhà lãnh đạo Gadhafi. Vợ ông Gadhafi, 2 người con trai và những người thân khác mới đây cũng đã sang Algeria và nước này nói đã cho họ vào lãnh thổ của mình trên cơ sở nhân đạo.

Lybia bắt đầu khai thác dầu

Thủ tướng lâm thời M.Jibril của Lybia khẳng định, chỉ trong một thời gian ngắn nữa sẽ có một lượng lớn dầu được xuất đi từ khu vực phía Tây. Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 11.9 tại thủ đô Tripoli, ông Jibril cho biết, Lybia đã bắt đầu lại các hoạt động khai thác dầu tại nước này, đồng thời khẳng định sẽ có một số lượng lớn dầu được xuất đi trong thời gian sớm nhất có thể.

Người đứng đầu cơ quan tình báo đối ngoại dưới chế độ cũ, ông Bouzaid Dorda, đã bị các tay súng nổi dậy bắt giữ tại thủ đô Tripoli. Hiện NTC đang xúc tiến các thủ tục cần thiết để xét xử ông này cùng với nhiều quan chức khác của chế độ cũ.

Ông Jibril nói: "Chúng tôi bắt đầu các hoạt động khai thác dầu từ hôm qua. Hiện tôi vẫn chưa muốn công bố địa điểm khai thác dầu. Tuy nhiên, tôi khẳng định sẽ có nhiều dầu xuất đi trong vài tuần tới". Ông Jibril cho biết, các quan chức phụ trách vấn đề dầu mỏ sẽ công bố thông tin cụ thể trong một vài ngày tới.

Theo tờ Điện tín (Anh), trong khi tiếng súng ở Libya còn chưa chấm dứt thì nhiều quốc gia, trong đó có Pháp, Anh và Mỹ đã bày tỏ nguyện vọng nhận được những hợp đồng khai thác dầu mỏ sau khi chế độ Gadhafi sụp đổ.

Libya là một quốc gia có trữ lượng dầu mỏ dù chỉ đứng thứ 7 thế giới, nhưng do đặc điểm địa lý, việc khai thác dầu ở quốc gia Bắc Phi này tương đối dễ dàng hơn so với nơi khác, nên chi phí khai thác dầu thường rất rẻ. Về mặt chất lượng, dầu mỏ của Libya được xếp vào loại tốt nhất thế giới.

Theo báo trên, đó là một số lý do khiến phương Tây sốt ruột muốn kết thúc càng sớm càng tốt cuộc nội chiến dai dẳng hơn 6 tháng qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem