Liên quân làm chủ bầu trời Libya

Thứ sáu, ngày 25/03/2011 06:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong ngày thứ sáu của chiến dịch tấn công tại Libya, liên quân Anh - Pháp - Mỹ tuyên bố đã đánh bại không lực của Tổng thống M.Gadhafi nhưng vẫn chưa ngăn chặn bước tiến của xe tăng quân chính phủ.
Bình luận 0

Quân nổi dậy lập Chính phủ lâm thời

Theo CNN, ngày 24.3, máy bay chiến đấu của liên quân đã tiến hành hàng chục vụ không kích nhằm vào thị trấn Tajura thuộc ngoại ô thủ đô Tripoli của Libya. Rạng sáng cùng ngày, người dân nghe thấy một tiếng nổ lớn ở căn cứ quân sự của quân chính phủ tại Tripoli và sau đó khói đen mù mịt bốc lên bao phủ khu vực này.

Trong các cuộc không kích đêm 23.3, ít nhất 18 tay súng trung thành với Tổng thống Gadhafi đã thiệt mạng vì trúng tên lửa của liên quân.

img
Máy bay chiến đấu F16 của Đan Mạch cất cánh trong chuyến bay tuần tra bầu trời Libya.

Thiếu tướng Không lực Hoàng gia Anh Greg Bagwellcho biết, chỉ trong vòng 24 giờ qua, liên quân đã tiến hành 175 chuyến bay không kích và ném bom các mục tiêu ở Libya (trong đó Mỹ tiến hành 113 phi vụ).

Tuy nhiên, phi đội máy bay hùng hậu này không ngăn nổi các chiến dịch tấn công phe nổi dậy bằng xe tăng của quân chính phủ tại thành phố Misrata, lớn thứ bacủa Libya. Các tay súng bắn tỉa đã chiếm lĩnh nhiều vị trí quan trọng trong thành phố và bắn chết ít nhất 16 tay súng của lực lượng nổi dậy.

Những người đứng đầu lực lượng nổi dậy ở Libya đã tuyên bố thành lập một Chính phủ lâm thời để “duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”. Đài Truyền hình Al-Jazeera đưa tin, Hội đồng Chính phủ vừa được thành lập đã chỉ định ông M.Jibril làm Thủ tướng lâm thời.

Ông Jibril, 59 tuổi, được đào tạo ở Ai Cập và Mỹ, từng là bộ trưởng dưới quyền Gadhafi - người mà ông đang chống lại. Trước đó, Ali al-Issawi - cựu Đại sứ Libya tại Ấn Độ, đã tuyên bố rằng, Pháp thừa nhận “Hội đồng chuyển giao lâm thời quốc gia là đại diện hợp pháp của nhân dân Libya”.

Sẽ đưa bộ binh vào Libya?

BBC dẫn tuyên bố của ông Bagwell ngày 24.3 cho biết, lực lượng không quân của Tổng thống Libya Gadhafi "không còn tồn tại như một lực lượng chiến đấu" nữa. Ông Bagwell cho biết, quân đồng minh nay có thể hoạt động "gần như tự do" trên bầu trời quốc gia Bắc Phi này và họ đang gây áp lực ghê gớm lên lực lượng không quân Libya. Theo ông Bagwell, lực lượng liên quân đã lấy mất "tai mắt của ông Gadhafi và lực lượng không quân của vị đại tá này bị tổn thất nghiêm trọng".

Chúng ta đã chi hàng nghìn tỷ USD vào cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan mà không biết có nắm được chiến thắng hay không. Giờ đây, Tổng thống lại đẩy nước Mỹ vào một cuộc chiến khác mà chúng ta không thể cáng đáng nổi.

Trong khi đó, các máy bay, tàu chiến và tàu ngầm của NATO đã có mặt tại vùng biển ngoài khơi Libya, bắt đầu việc tuần tra nhằm thực hiện lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya mà các đại sứ của 28 nước thành viên tổ chức quân sự này đã thỏa thuận trước đó.

Hiện đã có 6 nước nhất trí đóng góp 21 tàu chiến và 1 tàu ngầm, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố góp 5 tàu chiến và một tàu ngầm. Các máy bay chiến đấu của Canada, Đan Mạch cũng đã tham gia oanh kích Libya.

Ngày 24.3, cố vấn chính sách đối ngoại Nga, ông S.Prikhodko bình luận rằng Mỹ và đồng minh châu Âu sẽ triển khai bộ binh tấn công Libya, nếu các cuộc không kích không đạt được hiệu quả. Trước đó, Hạ viện Nga đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức chiến sự tại Libya và cho rằng những gì liên quân đang làm tại đất nước Bắc Phi này là đi ngược lại với mục đích của Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem