Liên tiếp cháy, nổ xe máy: Sống trong sợ hãi

Thứ tư, ngày 14/12/2011 12:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày qua, trong những câu chuyện hàng ngày và trên các diễn đàn Internet, cháy xe máy đang thành chủ đề nóng và trở thành nỗi lo của rất nhiều người.
Bình luận 0

Liên tiếp cháy nổ xe máy

Vụ nổ xe máy tại huyện Quế Võ (Bắc Ninh) vào đầu tháng 12.2011 là vụ tang thương nhất trong các vụ đã xảy ra. Người mẹ tử vong cùng với thai nhi 3 tháng trong bụng. Và sáng qua, đứa con 4 tuổi của người chị không qua khỏi cũng vì chiếc “siêu giấc mơ” của Honda Việt Nam.

img
Cháy, nổ xe máy đang là nỗi ám ảnh nhiều người.

Trong khi dư âm của sự việc đau lòng này chưa lắng xuống thì ngay chiều 9.12, trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), chiếc xe Air Blade bốc khói từ dưới gầm và ít phút sau lửa bao trùm chiếc xe, biến khối tài sản 40 triệu đồng thành sắt vụn.

Trưa 12.12, trên phố Kim Mã (Hà Nội), chiếc xe Honda SH sau va chạm với ô tô cũng bốc cháy ngùn ngụt, chốc lát chỉ còn trơ khung sắt. Mới đây nhất, vào 17 giờ chiều qua, (13.12) trên cầu Chương Dương, chiếc xe Attila Elizabeth do một phụ nữ điểu khiển cũng bỗng dưng bốc cháy. Khoảng 10 phút sau đó đám cháy được dập tắt. Tuy nhiên, tại hiện trường chiếc xe cháy chỉ còn trơ khung..

Trước đó, từ đầu năm, báo chí đã ghi nhận hơn 10 vụ cháy xe máy khác. Ngày 20.1, trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội), chiếc xe Air Blade màu trắng bỗng dưng bốc cháy thành than. Nửa tháng sau, đúng mùng 5 Tết, chiếc Spacy 125 chạy trên Quốc lộ 1A (huyện Châu Thành, Tiền Giang) bị thiêu rụi cùng toàn bộ hành lý, giấy tờ.

Tối 20.8, một thiếu nữ điều khiển xe Honda Air Blade đến phường An Phú Đông (quận 12, TP.HCM) thì khói bỗng phụt ra từ gầm xe. Do chủ quán ăn cạnh đó kịp thời dùng bình cứu hỏa dập lửa nên xe không bị thiệt hại nặng.

Giữa tháng 10, trên vỉa hè đường Lê Lợi (TP.Vinh, Nghệ An), chiếc xe Honda Lead bốc hỏa mà không rõ nguyên nhân. Ngày 16.10, tại khu vực đối diện tòa nhà Keangnam (đường Phạm Hùng, Hà Nội) liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy xe Honda Wave và CB400.

img
Cháy, nổ xe máy đang là nỗi ám ảnh nhiều người.

Những ngày qua, trong những câu chuyện hàng ngày và trên các diễn đàn Internet, cháy xe máy đang thành chủ đề nóng và trở thành nỗi lo của rất nhiều người đang hàng ngày sử dụng xe máy như một phương tiện đi lại duy nhất.

Sớm làm rõ nguyên nhân để an dân

PGS-TS Phạm Hữu Nam của Viện Cơ khí Động lực – Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, về lý thuyết, xe máy là một phương tiện tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Có thể đặt ra cả trăm giả thuyết cho việc xe máy bất ngờ cháy, nổ. Vì vậy theo TS Nam, việc tìm hiểu nguyên nhân chính xác phải tùy vào từng vụ việc, từng phương tiện cụ thể.

Còn PGS-TS. Đinh Ngọc Ân - Trưởng bộ môn Cơ khí Động lực (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên) cho rằng có 3 nhóm nguyên nhân gây cháy nổ xe máy. Thứ nhất, trong bình xăng hiện được gắn các thiết bị đo xăng có sử dụng nguồn điện. Trong một số trường hợp hy hữu, đặc biệt là khi xăng trong bình cạn, các thiết bị này sẽ phát sinh ra tia lửa điện và gây cháy nổ.

Nguyên nhân thứ hai là khi lượng xăng trong bình không còn ở mức đầy; trong quá trình xe chạy các lớp xăng bị xóc, cọ với nhau (như trường hợp mặc áo len với áo dạ) sinh ra trường tích điện, sinh ra tia lửa điện và cháy nổ. Khả năng thứ ba là có thể trong quá trình sử dụng có thể bị rò rỉ nhiên liệu gặp tia lửa điện thì gây cháy, nổ.

Honda VN từng triệu hồi 2.154 xe bị lỗi bình xăng

Trong thông cáo phát đi chiều ngày 13.12, Honda VN cho biết các điều tra nội bộ cho thấy chưa tìm thấy bất cứ sản phẩm xe máy nào của Honda có lỗi. Chiếc Honda SH mới bị cháy là hàng nhập khẩu. Còn Air Blade bốc cháy ngày 9.12 và chiếc xe Dream bị nổ ở Bắc Ninh đang được cơ quan chức năng giữ phục vụ điều tra nên chưa thể kết luận nguyên nhân về sự cố này.

Được biết, đến nay đã có hơn 10 triệu xe máy Honda đã được tiêu thụ tại Việt Nam. Tháng 10.2010, công ty này đã ra thông báo triệu hồi 2.154 chiếc xe ga Honda Lead sau khi phát hiện điểm không phù hợp ở bu lông bình xăng.

Cũng về vấn đề này, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trịnh Ngọc Giao cho biết sắp tới, Cục sẽ tiến hành kiểm tra các dây chuyền sản xuất xe máy trong nước. Trả lời PV NTNN sáng 13.12, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Đỗ Hữu Đức cho biết, hiện Cục vẫn chưa bắt tay vào xem xét các vụ việc cháy nổ xe vừa qua và sẽ đợi kết luận của cơ quan công an rồi mới vào cuộc.

Ông Đức cho rằng, ngoài nguyên nhân từ nhà sản xuất, cũng không ngoại trừ việc người sử dụng xe máy sử dụng sai hướng dẫn, không bảo dưỡng thường xuyên hoặc bảo dưỡng không đảm bảo chất lượng cũng có thể dẫn đến nguyên nhân cháy nổ.

TS giao thông Nguyễn Xuân Thủy cũng cho biết, bản thân ông cũng sử dụng xe máy và rất lo ngại sau những vụ cháy nổ vừa qua.

TS Thủy đề nghị, hiện nay xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu, cả nước có gần 30 triệu xe nên việc làm rõ nguyên nhân các vụ cháy nổ để trấn an người sử dụng phương tiện này là rất cần thiết. Trách nhiệm trong việc này trước hết là các nhà sản xuất, tiếp theo là trách nhiệm của các cơ quan chức năng như công an, Cục Đăng kiểm VN.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem