Lộ nguyên nhân MiG-29K chưa không kích khủng bố đã rơi xuống biển

Minh Anh Thứ tư, ngày 23/11/2016 10:30 AM (GMT+7)
Tổng hợp nhiều lỗi kĩ thuật trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và việc động cơ bị tắt bất ngờ là nguyên nhân khiến phi công Nga buộc phải nhảy dủ khỏi chiếc MiG-29K và để nó lao xuống biển trong tai nạn vào hôm 13.11 vừa qua.
Bình luận 0

Vào hôm 13.11, một tiêm kích hạm MiG-29K của Nga đã bị rơi khi đang cố hạ cánh trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, đang được triển khai ngoài Địa Trung Hải để hỗ trợ chiến dịch chống khủng bố của Nga tại Syria.

Thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Nga chỉ cho biết, việc rơi máy bay xảy ra do lỗi kĩ thuật, tuy nhiên, đến nay hãng tin Gazeta đã trích dẫn nguồn tin từ hải quân Nga đã đưa ra lời giải thích rõ ràng hơn về việc này.

Cụ thể, chiếc MiG-29K bị rơi nằm trong tốp 3 chiếc máy bay vừa  hoàn thành nhiệm vụ do thám tại Aleppo và lần lượt hạ cánh xuống tàu sân bay Kuznetsov với thời gian cách nhau từ 3 - 4 phút mỗi chiếc.

Chiếc MiG-29K đầu tiên hạ cánh hoàn toàn bình thường. Đến chiếc thứ 2 thì càng bắt dây cáp của máy bay đã kéo đứt một trong những dây hãm đà máy bay trên đường băng, tuy nhiên, máy bay vẫn hạ cánh được do bắt được dây hãm đà dự phòng.

Vì sự cố này mà chiếc MiG-29K thứ 3 đang tiếp cận tàu sân bay được lệnh bay thêm một vòng nữa để đội kĩ thuật có thời gian thay cáp bắt máy bay mới. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, cả 2 động cơ của chiếc MiG-29K bỗng ngừng hoạt động và khiến máy bay rơi tự do. Phi công không còn cách nào cứu máy bay nên chỉ có thể bật ghế lái nhằm thoát thân. Nhiều khả năng động cơ MiG-29K ngừng hoạt động do hết nhiên liệu.

img

Đứt dây cáp hãm đà trên tàu sân bay và động cơ ngừng hoạt động là lí do khiến MiG-29K của Nga bị rơi

Tàu sân bay Kuznetsov có 4 sợi cáp hãm đà khi máy bay hạ cánh, trong đó sợi đầu tiên bố trí cách phần đuôi tàu khoảng 46m và các sợi khác cách nhau 12m. Khi hạ cánh, phi công phải tìm cách đưa càng móc cáp ở đuôi máy bay bắt được một trong 4 sợi, nếu không họ sẽ buộc phải cho máy bay tiếp tục cất cánh và lộn lại một vòng để thử lần nữa.

Ngay trước khi tàu Đô đốc Kuznetsov đến Địa Trung Hải, Tư lệnh Không quân của Hải quân Nga, Thiếu tướng Igor Kozhin đã thừa nhận rằng, các máy bay MiG-29K vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Trong đợt không kích được phát động từ tàu sân bay vào hôm 16.11 vừa qua, cũng chỉ có tiêm kích hạm Su-33 được xác nhận là đã tham chiến, trong khi MiG-29K được nhìn thấy bay tới căn cứ không quân Hmeimim ở Syria để trang bị vũ trang nhưng không rõ là nó có tiến hành ném bom hay không.

Đây là lần đầu tiên mẫu máy bay MiG-29K được đưa vào hoạt động trong hải quân Nga, mặc dù nó đã từng được thử nghiệm trên tàu Kuznetsov vào năm 2009.

MiG-29K từng không được Nga để ý tới, nhưng dự án này đã hồi sinh sau khi Ấn Độ tỏ ý muốn mua nó để phục vụ trên các tàu sân bay của mình. Hiện nay, phía Ấn Độ cũng đã sử dụng khoảng 16 chiếc MiG-29K trên tổng số 45 chiếc đặt hàng từ Nga.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem