“Lộc rừng” có muộn, bù lại dân hái mệt nghỉ thu nửa triệu/ngày

Công Tâm Thứ hai, ngày 24/02/2020 19:00 PM (GMT+7)
Kể từ sau Tết Nguyên đán, người dân huyện miền núi huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đã hối hả lên núi thu hoạch cây đót. Nhờ đót trúng mùa nên bà con nơi đây ai cũng phấn khởi.
Bình luận 0

Theo các hộ dân địa phương, cây đót mọi năm thường có trước Tết. Tuy nhiên, năm nay lại xuất hiện muộn gần 1 tháng. Bà con cho rằng, do thời tiết thuận lợi nên đót năm nay xuất hiện nhiều hơn so với các năm trước; vào những ngày này, ai cũng tất bật vào rừng thu hoạch đót.

img

Người dân huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) thường đi hái đót vào sáng sớm

Cũng theo bà con huyện Khánh Vĩnh, trung bình mỗi người thu hoạch  40 – 50 bó đót/ngày, nếu người nào chịu khó thu hoạch 60 – 70 bó/ngày và thậm chí nhiều hơn nữa. Với giá bán dao động 3.000 – 4.000 đồng/bó, nông dân có thể thu nhập từ 150.000 – 200.000 đồng/ngày; một số người chăm chỉ có thể thu nhập trên 300.000 đồng/ngày. Sản phẩm sau khi thu hoạch về được các thương lái bao tiêu ngay tại chỗ nên người thu hoạch đót phần nào yên tâm hơn.

img

img

Cây đót được các thương lái thu mua giá từ 3.000 - 4.000 đồng/bó. Đót năm nay xuất hiện muộn hơn so với các năm trước.

Ông Cao Hoa (xã Giang Ly, huyện Khánh Vĩnh) cho hay: “Cứ khoảng 5 giờ sáng, tôi mang theo cơm nước cùng dụng cụ lên đồi núi khu vực đèo Khánh Lê (Lâm Đồng) để hái đót. Mấy năm trước, đót không nhiều. Tuy nhiên, năm nay số lượng mọc lên nhiều. Lá đót rất sắc nếu người thu hoạch không cẩn thận rất dễ bị đứt tay, chính vì đó mà người thu hoạch phải biết cách làm”.

Ông Hoa cho biết thêm: “Thu nhập nghề hái đót không cao, nhưng lại ngày nào cũng có việc làm nên tăng thêm thu nhập cho các gia đình. Ước tính, trung bình tôi thu hoạch 50 – 60 bó/ngày, bình quân trên 150 ngàn đồng/ngày”.

img

img

Đót đang được các thương lái phơi khô, thông thường phơi từ 3 - 4 nắng

Đang loay hoay phơi đót, anh Cà Nganh (thương lái thu mua đót tại xã Giang Ly) cho biết thêm: “Các năm trước tôi thường thu mua với số lượng trung bình dưới 1.000 bó/ngày. Tuy nhiên, mấy ngày nay tôi thu mua trên 1.100 bó/ngày; đót tươi tôi thu mua giá 3.000 – 4.000 đồng/bó (tùy theo loại). Cây đót sau khi thu mua về tôi làm lại, phơi từ 3 - 4 nắng, qua công đoạn bó rồi xuất bán cho tỉnh Bình Định và các khu vực lân cận”.

img

Nhờ nghề làm đót nên nhiều người dân vùng đồng bào dân tộc có thêm thu nhập

Bà Cà Thuyên – Chủ tịch Hội Nông dân xã Giang Ly cho biết, vụ đót năm nay bà con vừa được mùa, được giá. Các năm trước thương lái thu mua giá chỉ từ 2.000  - 2.500 đồng/bó, thời điểm này giá 3.000 đồng/bó nên người dân phấn khởi. Đót là loại cây mọc tự nhiên, mỗi năm chỉ có một mùa chủ yếu nằm khu vực sườn núi quanh đèo Khánh Lê, Lâm Đồng. Bình quân thu nhập người dân trên 150.000 đồng/ngày, còn nếu người nào chăm chỉ thì thu nhập từ 300.000 – 400.000 đồng/người/ngày. Cây đót khu vực này đang tạo việc làm cho nông dân các xã như: Giang Ly, Liên Sang, Khánh Thượng, Sơn Thái,… Cây đót sau khi được phơi khô người dân bó thành cây chổi.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem