Lũ gỗ

Thứ hai, ngày 15/11/2010 10:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù trong truyền thuyết lịch sử dân tộc ta có cuộc quyết chiến giữa Sơn Tinh và Thủy Tinh để giành Mỵ Nương, với lời nguyền "năm năm báo oán, đời đời đánh ghen", núi cao đến đâu nước dâng đến đó, nhưng dân cũng chỉ gọi là lụt.
Bình luận 0

Còn ngày nay là thời con người đã dám "xua mây đuổi mưa", chả biết xua đuổi thế nào mà ngày càng xuất hiện nhiều lũ, tức xếp trên lụt hoặc siêu lụt. Kể ra cũng nhiều. Nào lũ bùn, lũ quét, lũ bất ngờ…

Năm ngoái ở Quảng Nam lại còn xuất hiện "lũ gỗ", lũ xua xuống sông trôi hàng cây số toàn là gỗ. Vì vậy mới lộ ra vụ "đẵn gỗ trên ngàn". Còn năm nay dọc sông Gianh ở Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa (Quảng Bình) có vô vàn gỗ không dấu búa kiểm lâm, gốc cây hằng hà sa số trôi lềnh bềnh. Qua cơn lũ, dân kéo nhau đi vớt gỗ, nào gỗ phách, gỗ tấm, gỗ tròn, gỗ…

Không biết có phải "lũ gỗ" bù thiệt hại cho dân không nhưng chắc ăn như bắp là rừng đã mất.

Trồng được một cái cây lớn phải tốn bao công sức trong dăm bảy năm đến hàng chục năm, hay cả hàng nhiều chục năm, nhưng đốn cây lấy gỗ chỉ trong vài giờ. Liệu với tốc độ phá rừng này, chừng nào sẽ hết cơn lũ gỗ vì… gỗ còn đâu!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem