Lựa chọn nhân sự đã dân chủ hơn

Thứ tư, ngày 19/01/2011 06:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhận định trên là của ông Vũ Mão - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khi trao đổi với NTNN chiều 18- 1, về danh sách BCH T.Ư khoá XI.
Bình luận 0

Danh sách BCH Trung ương Đảng XI đã chính thức được công bố. Ông đánh giá như thế nào về kết quả bầu cử BCH Trung ương khoá này?

- Tôi xin khẳng định ngay, đây là một danh sách BCH T.Ư tiêu biểu và tràn đầy sức sống. Bởi vì những đồng chí được bầu lần này tiêu biểu cho tất cả các lĩnh vực, các ngành, các cấp, các địa phương của đất nước. Có rất nhiều đồng chí đã lăn lộn qua thực tiễn, là những người có ý chí, có sức chiến đấu cao. Tôi cũng cảm nhận được ở Đại hội lần này, công tác nhân sự đã được trao đổi, thảo luận dân chủ hơn để chọn ra những vị trí xứng đáng, đủ sức gánh vác nhiệm vụ.

img
Ông Vũ Mão

Dù vậy, tôi thấy số Ủy viên Trung ương trẻ tuổi còn ít. Theo tôi, số Ủy viên Trung ương dự khuyết nên có số lượng đông hơn. Nếu chúng ta mạnh dạn bầu họ, bổ sung thêm người trẻ thì xây dựng được lực lượng kế cận.

Đánh giá lại một cách khái quát, ông thấy quy trình giới thiệu nhân sự để bầu cử tại Đại hội lần này thế nào? Nhiều ý kiến cho rằng, với số dư bầu Uỷ viên chính thức là gần 25% chứng tỏ việc bầu cử trong Đảng đã dân chủ hơn?

- Khi chốt lại danh sách bầu, tôi thấy số dư 25% là hợp lý. Trên thực tiễn quy trình giới thiệu nhân sự làm từ cơ sở, các cấp, các ngành, địa phương đã rất kỹ càng rồi. Thủ tục từ trước tới nay chúng ta thực hiện đều nghiêm chỉnh.

Tuy nhiên, theo tôi cần phải tổng kết lại những việc đã làm, nhất là vấn đề làm thí điểm. Như việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy, đáng lẽ chúng ta phải tổng kết lại và đưa vào sửa đổi bổ sung Điều lệ Đảng thì mới hợp lệ và có giá trị.

Ngay cả việc có bầu trực tiếp Tổng Bí thư hay không thì không nên nói chung chung là do Đại hội quyết định, vì nếu chưa sửa đổi Điều lệ Đảng sẽ không thể tiến hành được. Việc tranh cử trong Đảng cũng là một ý tưởng rất hay, phản ánh tính dân chủ cao trong công tác nhân sự của Đảng.

Tôi nghĩ, trong quá trình chuẩn bị cho nhiệm kỳ tới, nên cân nhắc và thảo luận sớm để đưa các vấn đề này vào Điều lệ Đảng.

Trong danh sách BCH T.Ư lần này, điều dễ nhận thấy các Uỷ viên T.Ư thuộc ngành Công an và Quân đội vẫn chiếm số lượng khá lớn. Điều này nói lên điều gì, thưa ông?

- Theo tôi số lượng Ủy viên Trung ương là cán bộ quân đội và công an cũng không thay đổi gì nhiều về tỷ lệ tham gia vào BCH T.Ư so với các khóa trước đây. Nguyên nhân chính là nhu cầu công tác của các lực lượng này. Điều quan trọng là chúng ta nên xem các đồng chí đó có đủ tiêu chuẩn không. Tiêu chuẩn ở đây là có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được phân công, có bản lĩnh, có trí tuệ, dám làm, dám chịu.

Là một nguyên Ủy viên T.Ư, ông kỳ vọng gì vào BCH T.Ư Đảng khoá mới này?

- Tôi cũng như mọi đảng viên và mọi người dân trong cả nước, kỳ vọng BCH mới, Bộ Chính trị mới, Tổng Bí thư mới sẽ mang hết sức lực, trí tuệ của mình đóng góp cho sự nghiệp phát triển chung của đất nước.

Tôi cũng mong các đồng chí trong BCH phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, tập hợp được sức mạnh đoàn kết của toàn dân, toàn quân vì sự phát triển chung của đất nước. Đặc biệt, tôi hy vọng các đồng chí Trung ương luôn tận tâm, tận lực và mỗi đồng chí là một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng.

Cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem