Luật mới sẽ kiểm soát sức mạnh công nghệ của Google
Luật mới sẽ kiểm soát sức mạnh công nghệ của Google
Huỳnh Dũng
Chủ nhật, ngày 22/05/2022 06:50 AM (GMT+7)
Liên minh đứng sau dự luật nhấn mạnh cách thức hỗ trợ tái kiểm soát sức mạnh công nghệ của Google, thông qua việc cắt giảm cải cách chống độc quyền theo các luồng ý thức hệ.
Việc kinh doanh quảng cáo trực tuyến khổng lồ của Google sẽ bị phá vỡ theo một số đề xuất khó khăn của đa đảng được đưa ra ở cả hai viện của Quốc hội Mỹ, tờ The Post dẫn tin. Theo đó, một đề xuất mới của đa đảng nhắm vào Google và sẽ buộc Google phải cắt giảm hoạt động kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số nếu được thông qua. Dự luật cạnh tranh và minh bạch trong quảng cáo kỹ thuật số mới này đã được giới thiệu hôm 19/5 bởi một nhóm thượng nghị sĩ chủ chốt trong tiểu ban tư pháp Mỹ về chống độc quyền: gồm các thành viên và chủ tịch, Mike Lee, R-Utah và Amy Klobuchar, D-Minn, Ted Cruz (R-Texas) và Richard Blumenthal, D-Conn.
Vốn dĩ, quảng cáo là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của công ty mẹ Alphabet. Trong quý 1/2022, Alphabet báo cáo doanh thu 68,01 tỷ đô la, 54,66 tỷ đô la trong số đó được tạo ra từ quảng cáo - tăng từ 44,68 tỷ đô la năm trước.
Google cũng khét tiếng nhúng tay vào nhiều bước của quy trình quảng cáo kỹ thuật số, một doanh nghiệp đã trở thành tâm điểm của vụ kiện chống độc quyền do nhà nước Mỹ lãnh đạo chống lại công ty. Google cũng điều hành một cuộc đấu giá hoặc trao đổi, nơi các giao dịch quảng cáo được thực hiện và cũng chạy các công cụ để giúp các công ty bán và mua quảng cáo.
Nhưng dự luật này sẽ cấm các công ty lớn hoạt động trong nhiều phần của chuỗi cung ứng quảng cáo trực tuyến - chấm dứt những gì các nhà phê bình cho rằng khả năng của Google trong vai trò người mua, người bán và nhà môi giới thống trị trong thế giới quảng cáo trực tuyến. Ở đây, có thể thấy, việc thông qua dự luật sẽ giáng một đòn nhiều tỷ đô la vào mô hình kinh doanh hiện tại của Google, mà các nhà phê bình cho rằng, nó đang cho phép công ty áp dụng "thuế độc quyền" trên internet một cách hiệu quả.
Đạo luật về cạnh tranh và minh bạch trong quảng cáo kỹ thuật số đang nhắm vào các xung đột lợi ích trong công nghệ quảng cáo, và sẽ chặn các công ty thu nhập hơn 20 tỷ đô la mỗi năm trong các giao dịch quảng cáo kỹ thuật số tham gia vào hơn một phần của hệ sinh thái quảng cáo kỹ thuật số.
Nếu luật mới được thông qua, họ sẽ phải chọn phần nào của doanh nghiệp quảng cáo mà họ muốn duy trì. Thượng nghị sĩ Mike Lee (R-Utah) cho biết: "Quảng cáo kỹ thuật số là huyết mạch của nền kinh tế internet. Các công ty như Google và Facebook đã có thể khai thác kho dữ liệu người dùng chi tiết chưa từng có của họ để có được quyền kiểm soát tương tự đối với quảng cáo kỹ thuật số, tích lũy sức mạnh ở mọi phía của thị trường, và sử dụng nó để ngăn chặn cạnh tranh và tận dụng khách hàng của họ", anh ấy nói thêm.
"Khi bạn có Google đồng thời đóng vai trò là người bán và người mua, đồng thời điều hành một cuộc trao đổi, điều đó mang lại cho họ một lợi thế không công bằng, quá mức trên thị trường, một lợi thế không nhất thiết phản ánh giá trị mà họ đang cung cấp", Lee nói với tờ Journal trong một buổi phỏng vấn. "Khi một công ty có thể đội tất cả những chiếc mũ này đồng thời, nó có thể có những hành vi gây hại cho mọi người".
Hạ nghị sĩ Ken Buck (R-Colo.) là nhà tài trợ chính cho dự luật của Hạ viện sắp tới, trong khi David Cicilline (D-RI) là nhà đồng tài trợ, cả hai văn phòng của các nhà lập pháp này đã xác nhận với trang The Post.
Buck nói thêm rằng, anh ấy vẫn đang trong quá trình thu thập thêm các nhà tài trợ trước khi dự luật được đưa ra. Liên minh đứng sau dự luật nhấn mạnh cách thức hỗ trợ tái kiểm soát sức mạnh công nghệ thông qua việc cắt giảm cải cách chống độc quyền theo các luồng ý thức hệ.
"Đây là dự luật sai, sai thời điểm, nhắm sai đối tượng mục tiêu".
Phản hồi lại, đại diện phát ngôn của Google khẳng định: "Các công cụ quảng cáo của Google và nhiều đối thủ cạnh tranh giúp các trang web và ứng dụng của Mỹ tài trợ cho nội dung của họ, giúp các doanh nghiệp phát triển và giúp bảo vệ người dùng khỏi các rủi ro về quyền riêng tư và quảng cáo gây hiểu lầm. Vì thế mà việc phá vỡ những công cụ đó sẽ gây hại cho các nhà xuất bản và nhà quảng cáo, làm giảm chất lượng quảng cáo và tạo ra những rủi ro mới về quyền riêng tư. Và tại thời điểm lạm phát gia tăng, điều đó sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm những cách dễ dàng và hiệu quả để phát triển trực tuyến. Vấn đề thực sự là các nhà môi giới dữ liệu chất lượng thấp đe dọa quyền riêng tư của người Mỹ và khiến họ ngập trong các quảng cáo spam. Nói tóm lại, đây là dự luật sai, sai thời điểm, nhắm sai đối tượng".
Theo bản sao của dự luật của Thượng viện mà The Post nhìn thấy, nó sẽ áp dụng cho các công ty giao dịch công khai có doanh thu quảng cáo hàng năm 20 tỷ đô la - có nghĩa là công ty mẹ của Facebook và Instagram, Meta có thể bị ảnh hưởng ngoài Google.
Klobuchar cho biết, dự luật sẽ khôi phục và bảo vệ sự cạnh tranh trong quảng cáo kỹ thuật số để "tạo ra một sân chơi đồng đều hơn sẽ thúc đẩy sự công bằng và đổi mới trong tương lai". Hiện tại, phía Meta từ chối bình luận về thông tin này.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.