Luồng gió mới ở tuyển Việt Nam

Thứ ba, ngày 28/06/2011 06:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trải qua nhiều đời HLV ngoại, đội tuyển VN từng khổ sở khi có ông sao A thì không ông sao B và ngược lại. Đến thời tân HLV Goetz, điều ấy đã không xảy ra. Người hâm mộ đang chờ đợi sức bật từ luồng gió mới.
Bình luận 0

Khi nhậm chức, HLV Goetz đã tuyên bố: “Triết lý bóng đá của tôi dựa trên 3 yếu tố: Kỷ luật, thể lực, tinh thần đồng đội”.

img
HLV Goetz đề cao tính kỷ luật và sức mạnh tập thể của đội tuyển Việt Nam.

Không có sao, chả sao

Những ngày đầu, khi dư luận cứ bàn ra tán vào, rồi băn khoăn với chuyện ai thế chỗ thủ lĩnh Minh Phương, thì HLV Goetz vẫn điềm nhiên: “Không có gì phải lo lắng cả. Tôi cảm nhận thấy niềm tin, sự quyết tâm trong từng cầu thủ. Đây sẽ là một tập thể tốt”.

Theo ông Goetz, kết quả hoà Đồng Nai 1-1, thua ĐT.LA 1-3 trong hai trận giao hữu không nói lên điều gì. Đội tuyển đang trong quá trình làm mới, và kết quả thực sự sẽ có trong hai trận đấu lượt đi - về vòng loại thứ nhất World Cup 2014 gặp Macau (Trung Quốc).

“Với tôi, mọi cầu thủ đều rất quan trọng. Sẽ là sai lầm nếu coi thường những vị trí dự bị và quá đề cao những trụ cột. Tất cả đều có thể thay đổi, miễn sao phù hợp với từng thời điểm của trận đấu” - HLV Goetz cho biết.

Thực tế, kể từ khi Sơn “công chúa” treo giày, người hâm mộ đã từng rất nhớ anh, và coi đó như một cái tên rất khó thay thế. Nhưng rồi khi được đặt niềm tin, Minh Phương vốn chỉ quen đá hậu vệ phải đã vào vai “nhạc trưởng” đầy ấn tượng dưới thời HLV Calisto. Vậy tại sao những Trọng Hoàng, Thành Lương… không thể thế chỗ “đàn anh”?

“Ai cũng là sao”

Có thể cảm nhận được sự khác biệt trong cách dùng người của HLV Goetz. Trước đây, HLV Calisto nói chỉ có một “ngôi sao” duy nhất là tập thể, nhưng vẫn có thể thấy rõ những vị trí nhận được sự ưu ái của ông như: Công Vinh, Thành Lương, Minh Phương…

Theo ông Goetz, người l àm tốt nhất nhiệm vụ của mình dù với bất cứ vị trí nào đều có thể trở thành ngôi sao. Một triết lý sơ đẳng, đơn giản nhưng cực kỳ chính xác được HLV này đưa ra: “Ai sẽ trở thành ngôi sao? Câu trả lời sẽ xuất hiện sau trận đấu”.

Chiều qua (27.6), đội tuyển Macau gồm 18 tuyển thủ đã tới Hà Nội. “Chúng tôi biết Việt Nam là đội bóng mạnh, nhưng Macau hoàn toàn có thể gây bất ngờ thú vị” - HLV Leung Sui Wing nói. Hôm nay, Macau sẽ có buổi tập trên SVĐ Thống Nhất, trước khi thi đấu với tuyển Việt Nam tối 29.6.

Không loại trừ khả năng trong trận tiếp Macau, các CĐV sẽ được chiêm ngưỡng một “bộ khung” lạ mắt, giàu sức trẻ, khát khao chiến đấu. “Trong khi HLV Calisto thường yêu cầu đá ngắn, ít chạm trong sơ đồ một tiền đạo cắm, chơi phòng ngự - phản công, thì HLV Goetz lại phát huy tính đa dạng, biến hoá của mọi sơ đồ chiến thuật” - thủ môn Tấn Trường nói.

Trong khi đó, tiền vệ Thành Lương cho hay: “Chúng tôi cảm thấy rất hưng phấn với những bài tập mới của HLV Goetz. Đằng sau vẻ nghiêm túc, kỷ luật đến lạnh lùng trong công việc, ông thường tranh thủ mọi lúc để có thể tìm hiểu, gần gũi học trò”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem