Ma túy trên đường xuyên Á: Chiến thuật con thoi

Thứ ba, ngày 20/09/2011 16:13 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Quảng Trị dần chuyển sang hoạt động bằng chiến thuật “con thoi”: Chỉ vận chuyển số lượng nhỏ nhưng vận chuyển nhiều lần.
Bình luận 0

“Kiến tha lâu đầy tổ”

Trung tá Hà Trọng Hoàn - Phó trưởng Phòng Phòng chống ma túy - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết, cuộc chiến chống ma túy xâm nhập vào biên giới ngày càng khó khăn bởi tội phạm ma túy sử dụng nhiều thủ đoạn để trốn tránh pháp luật.

img
Một số đối tượng buôn bán ma túy vừa bị lực lượng phòng chống ma túy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị bắt giữ.

Sau khi nhiều tụ điểm buôn bán ma túy ở khu vực biên giới huyện Hướng Hóa bị triệt phá, tội phạm ma túy ở đây chuyển sang buôn bán nhỏ lẻ. Hình thức hoạt động của chúng là qua các tụ điểm ma túy ở Lào nằm sát biên giới Việt Nam mua mỗi lần 7-8 viên ma túy đưa về, sau đó qua mua tiếp...

Theo trung tá Hoàn, tội phạm ma túy hoạt động bằng hình thức này chủ yếu là những con nghiện ở khu vực biên giới thường xuyên qua Lào làm ăn. Sau khi tìm được mối tiêu thụ ở trong nước, chúng buôn ma túy đưa về bán kiếm lời. Mỗi chuyến dù chỉ buôn với số lượng ít nhưng lợi nhuận rất cao, bởi giá ma túy trong nước cao gấp đôi so với ở Lào.

Những ngày rong ruổi ở huyện Sê Pôn (tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), chúng tôi được nhiều người dân sinh sống ở đây kể về mánh khóe của những đối tượng người Việt qua đây buôn ma túy theo hình thức “kiến tha lâu đầy tổ”.

Mỗi chuyến hàng từ Lào về Việt Nam của những đối tượng này bao giờ cũng có cất giấu ma túy nhưng chỉ số lượng nhỏ. Chúng thường vận chuyển hàng và ma túy qua biên giới theo đường tiểu ngạch và vào ban đêm nên lực lượng chức năng không thể kiểm soát. Mặt khác, nếu bị bắt giữ, chỉ với tang vật là 7-8 viên ma túy, cơ quan chức năng không đủ cơ sở để truy tố hình sự những đối tượng này mà chỉ có thể xử phạt hành chính.

Đại úy Lê Văn Hồng- Đội trưởng Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, sở dĩ nhiều tội phạm ma túy chuyển sang hoạt động theo hình thức “con thoi” là do chúng đã “nghiên cứu” kỹ pháp luật để không bị truy cứu.

“Tháng 8 vừa qua, đội bắt gần 10 vụ vận chuyển ma túy theo hình thức này nhưng không khởi tố được do số lượng tang vật nhỏ. Có đối tượng khi tiếp xúc với tôi đã thẳng thừng bảo rằng nó không dại mà vận chuyển số lượng lớn”- đại úy Hồng kể. Mặc dù chỉ vận chuyển số lượng nhỏ ma túy mỗi chuyến nhưng do vận chuyển thường xuyên, liên tục, nên tính chất nguy hại của những đường dây ma túy “con thoi” này không thua kém những đường dây ma túy lớn.

“Đại dịch” vùng biên

Bằng chiến thuật “con thoi”, tội phạm ma túy không ngừng tuồn ma túy vào địa phận Quảng Trị và gieo rắc hiểm họa khắp nơi. Trong đó, nhiều địa phương vùng biên giới của tỉnh này, ma túy đang lây lan như một đại dịch. Từ ngày ma túy tràn về, xã Tân Thành trở thành một trong những điểm nóng của nạn mua bán, sử dụng ma túy của huyện Hướng Hóa và tỉnh Quảng Trị.

Ông Lê Cảnh Đoạt - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho hay, Tân Thành có 6km đường biên giới giáp Lào, lại không có các trạm kiểm soát nên người dân ở đây qua biên giới tự do. Nạn mua bán, sử dụng ma túy của người dân theo đó cũng gia tăng nhanh chóng.

Toàn xã có 8 thôn, bản và đến nay 100% số thôn, bản đều đã có con nghiện với số lượng tới hàng chục người. Trong đó, các thôn Nại Cửu, Cổ Thành, Bích La Đông là những thôn có số đối tượng mua bán và nghiện ma túy lớn nhất.

Từ vùng biên, ma túy quét về các địa phương khác như một cơn lốc dữ. “Hiện 9/10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Trị đều có người nghiện ma túy, chỉ trừ huyện đảo Cồn Cỏ thôi! ”- trung tá Hoàn nói với tâm trạng lo lắng.

Từ thôn Nại Cửu, chỉ cần vượt vài trăm mét sông Sê Pôn bằng thuyền độc mộc là đặt chân đến thôn Mỹ Yên và Ka Túc, thuộc huyện Sê Pôn. Ở hai thôn này, người ta bán ma túy tổng hợp công khai như bán kẹo, còn heroin chỉ hơi bí mật một tí.

Theo quan sát của chúng tôi, mỗi ngày có hàng chục con nghiện từ xã Tân Thành và các xã lân cận của huyện Hướng Hóa vượt sông đến hai thôn của Lào mua ma túy để sử dụng và đưa vào biên giới tiêu thụ. Ma túy được chúng giấu vào các loại hàng hóa rồi vận chuyển qua sông Sê Pôn bằng thuyền độc mộc.

Việc vận chuyển ma túy theo hình thức “con thoi” bằng đường tiểu ngạch của những đối tượng này hết sức thuận lợi bởi không phải đi qua bất cứ trạm kiểm soát nào.

Không chỉ xã Tân Thành, việc con nghiện qua biên giới mua ma túy để sử dụng và đưa về nước tiêu thụ diễn ra hết sức phổ biến ở thị trấn Lao Bảo và xã Tân Long. Vì vậy, mặc dù ở các xã này không còn những tụ điểm ma túy lớn như những năm trước đây nhưng ma túy nhỏ lẻ thì mua lúc nào cũng có. Tình trạng này kéo theo sự gia tăng chóng mặt của những đối tượng nghiện hút ở địa phương cũng như những vùng phụ cận.

Theo trung tá Hà Trọng Hoàn - Phó Phòng phòng chống ma túy - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, qua thống kê sơ bộ, năm 2010, chỉ riêng các xã Tân Thành, Tân Long và thị trấn Lao Bảo đã có gần 150 đối tượng nghiện hút, chủ yếu là thanh thiếu niên. Nhiều con nghiện là con cái của những gia đình giàu có, có vị thế xã hội.

----------------

Bài 3: “Mãnh thú” sa lưới

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem