Đã nhiều năm nay, khoảng tháng 3 đến tháng 7,8 hàng năm, tình trạng dồn ứ nông sản tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh lại diễn ra. Cả ngàn chiếc xe tắc nghẽn hàng kilomet, kéo dài nhiều ngày đã khiến cho nhiều thương lái, tài xế "khóc dở mếu dở".
Xe container chở nông sản kéo dài nối đuôi nhau như những toa tàu khổng lồ.
Theo ghi nhận của PV Dân Việt sáng 9.7 dọc tuyến Quốc lộ 1A dẫn về phía cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, hình ảnh đoàn xe tải kéo dài, xếp thành hai hàng như đoàn tàu khổng lồ nối đuôi nhau nhích từng mét đường. Trong khi đó, còn rất nhiều xe container từ miền Trung, miền Nam đang đổ về. Hàng nghìn tấn hàng hóa, trong đó chủ yếu là chuối, sầu riêng, chôm chôm, gỗ ván ép... đang sốt ruột chờ ngày “xuất ngoại”.
Cơm hộp, mì tôm, bánh mì là đồ ăn qua bữa của các tài xế. Theo tìm hiểu được biết, hiện tượng tắc đường bắt đầu xảy ra cách đây 1-2 ngày.
Tài xế Hòe mắc võng nằm dưới gầm xe chờ thông quan.
Tải xế Phạm Văn Hòe, quê Hải Dương cho biết: "Hôm nay là hôm thứ hai rồi mà vẫn chưa qua đươc cửa khẩu. Tôi chở chủ yếu hàng nông sản sầu riêng của Thái Lan. Trên xe có máy lạnh nên cũng không lo lắm việc hàng bị hỏng. Chúng tôi ăn cơm hộp hoặc mì tôm qua ngày. Mong đến chiều xe tôi đến cửa khẩu để sáng mai kịp xuất hàng qua Trung Quốc".
Ngồi vật vờ, mòn mỏi chờ ngày được thông quan qua cửa khẩu.
Trao đổi với Dân Việt, ông Trần Anh Tuấn, Chi cục phó chi cục Hải Quan cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: "Nguyên nhân tắc đường như hiện nay là do từ ngày 1.6.2018, phía Trung Quốc thực hiện triển khai kiểm tra cân trọng tải xe, thực hiện tăng cường trong công tác quản lý đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam và nhập khẩu của Trung Quốc nên việc thông quan đối với từng xe hàng mất rất nhiều thời gian, trung bình mất khoảng hơn 10 phút để thông quan cho một xe".
Những xe hàng rong bán chiếu, võng và đồ ăn đắt hàng trong những ngày này.
"Nếu trước 1.6.2018, khi phía Trung Quốc chưa có quy định mới thì trung bình một ngày có khoảng 220 - 250 xe, cuối tuần có thể lên đến 300 xe xuất hàng sang Trung Quốc. Hiện nay, con số này giảm xuống chỉ còn một nửa, khoảng 130- 150 xe/ngày. Việc thông quan bị chậm xuất phát từ phía quản lý của Trung Quốc. Đối với phía Việt Nam, phía Hải quan cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi như tăng ca, tăng giờ làm việc... để đảm bảo cho hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu nhanh nhất và thuận lợi nhất.
Nhằm hạn chế tình trạng tắc đường, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn và Trung tâm quản lý cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Biên phòng, Hải quan cũng đã hội đàm với Ban Bảo thuế, Bằng Tường, Trung Quốc để tháo gỡ tình trạng ách tắc hàng hóa. Tuy nhiên, việc này liên quan đến thẩm quyền quản lý phía Trung Quốc. Nước bạn trả lời rằng đang tăng cường thắt chặt quản lý đối với các hàng hóa xuất nhập khẩu vào thị trường nước họ", ông Tuấn thông tin thêm.
Các bác tài ăn uống, ngủ nghỉ ngay dưới gầm xe.
Các cơ quan chức năng đã túc trực 24/24h để phân luồng giao thông, giữ gìn an ninh trật tự và đảm bảo cho người dân có thể giao nhận hàng kịp thời, tránh thiệt hại do phải chờ đợi quá lâu.
Muôn kiểu sinh hoạt, ăn uống của các tài xế xe chờ được thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị:
Vui lòng nhập nội dung bình luận.