Đòn bồi của giá xăng

Thứ sáu, ngày 17/08/2012 19:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đợt tăng giá xăng dầu vừa qua như một phát pháo lệnh cho cuộc chạy đua tăng giá của nhiều mặt hàng, dịch vụ khác.
Bình luận 0

Một mặt bằng giá mới cao hơn bắt đầu được thiết lập, cùng với nó là hàng triệu dân nghèo phải chịu đựng thêm nhiều khó khăn.

Những người lao động nghèo, cán bộ công chức chắt bóp từng đồng, chi tiêu tiết kiệm tối đa để chống chọi với khủng hoảng. Sức tiêu thụ giảm rõ rệt và một thị trường hoang vắng cho thấy sự suy kiệt của nền kinh tế. Và đợt tăng giá xăng dầu lần này chẳng khác nào cú đánh bồi vào một thân thể đã bị trọng thương.

Hàng vạn công nhân trong các nhà máy bán mồ hôi lấy đồng lương rẻ mạt. Họ phải ăn thực phẩm rẻ tiền, thậm chí thực phẩm bẩn để sống. Kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia chỉ ra rằng, người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất bị bào mòn sinh lực, bị teo cơ vì khẩu phần ăn quá kém. Với nguy cơ bão giá sắp tới, khẩu phần ăn của họ sẽ tiếp tục giảm, sức khỏe của họ sẽ bị đe dọa nghiêm trọng hơn.

Người dân không có tiền chi tiêu thì doanh nghiệp sẽ là nạn nhân. Hàng hóa sản phẩm bị ứ đọng, nhiều doanh nghiệp tiếp tục đóng cửa, ngừng hoạt động, kéo theo một lực lượng lao động lớn thất nghiệp. Bức tranh này không khó để hình dung ra, nhưng những ý kiến đề xuất về giảm thuế đối với xăng dầu để không tăng giá đã không được lắng nghe.

Nếu nói rằng người dân, doanh nghiệp đang lâm vào thời kỳ đáy của suy thoái thì sắp tới có thể sẽ là thời kỳ thủng đáy. Siêu thị, cửa hàng, các chợ thấp thỏm vì lượng khách hàng giảm đi rõ rệt. Một đất nước mà sức tiêu thụ quá kém, nền sản xuất trì trệ thì mối nguy hiểm không chỉ ở lĩnh vực kinh tế mà tiềm ẩn trong môi trường xã hội. Bần cùng sinh đạo tặc, sẽ có rất nhiều tệ nạn nảy sinh từ đội quân thất nghiệp và những người khốn khó. Cái giá phải trả cho hậu quả này rất lớn.

Tác động tiêu cực của các đợt tăng giá xăng dầu đã quá rõ, vấn đề còn lại là Nhà nước có những giải pháp can thiệp kịp thời để hạn chế tiêu cực đến mức tối đa. Trước mắt, các cơ quan quản lý tăng cường kiểm soát thị trường, đừng để xảy ra tình trạng lợi dụng sự hoang mang của người dân để thổi giá. Ăn theo bão, tát nước theo mưa là chuyện đã từng xảy ra. Đừng để từ mất kiểm soát về giá xăng dầu dẫn đến mất kiểm soát các việc khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem