Mặt bằng lãi suất “tạm thời” lặng sóng

Thứ tư, ngày 22/12/2010 06:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ghi nhận của Dân Việt, lãi suất huy động của các ngân hàng theo niêm yết đã về mức “cam kết đồng thuận” cao nhất là 14%.
Bình luận 0

Cuối tuần trước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thành lập đoàn khảo sát về việc niêm yết và áp dụng lãi suất huy động vốn bằng VND tại các điểm giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn TP.Hà Nội.

img
Lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đang trở về mốc 14%/năm. Ảnh minh họa

Nghiêm túc với cam kết lãi suất

Kết quả khảo sát cho thấy, nhìn chung, các ngân hàng đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thống đốc NHNN với việc ấn định mức lãi suất huy động tối đa là 14%/năm. Hầu hết các ngân hàng đã dừng các hình thức khuyến mãi, chỉ thực hiện lãi suất huy động như bảng niêm yết đã công bố.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Trung Yên có mức lãi suất áp dụng cao nhất là 14%/năm đối với kỳ hạn 1 - 6 tháng, 11 - 12%/năm đối với kỳ hạn 9 tháng trở lên; Ngân hàng Indovina Bank, Chi nhánh Đống Đa có mức lãi suất cao nhất là 14%/năm cho kỳ hạn 1 - 2 tháng, tất cả các kỳ hạn dài hơn là 12%/năm… Cũng theo ghi nhận của đoàn khảo sát NHNN, qua hai ngày giao dịch kể từ sau khi có chỉ đạo của NHNN, tâm lý thị trường đã ổn định. Tại một số ngân hàng, lượng khách hàng đến gửi tiết kiệm có xu hướng tăng.

Cùng với việc hạ lãi suất huy động, mặt bằng lãi suất cho vay đang ở vào khoảng 18-19%/năm do lãi suất huy động hiện đứng ở mức 14%/năm cho hầu hết các kỳ hạn huy động của ngân hàng. Mặc dù lãi suất huy động đã giảm xuống còn 14%/năm, tuy nhiên các ngân hàng cho biết lãi suất cho vay sẽ phải từ từ chứ không thể giảm liền được.

Thận trọng với lãi suất thỏa thuận!

Sau ba tuần lãi suất biến động, kết thúc với cuộc chạy đua tăng nóng của hầu hết ngân hàng, bước sang tuần thứ 4 của tháng 12, mặt bằng lãi suất đã quy về mức chung là 14%. Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều NHTM trên địa bàn Hà Nội, mức lãi suất thỏa thuận riêng giữa khách hàng và các ngân hàng cũng không còn “tồn tại”.

Các ngân hàng vẫn mong muốn NHNN sẽ sớm sử dụng các công cụ điều hành của mình để ổn định thị trường lãi suất chứ không phải chỉ bằng một mệnh lệnh hành chính.

Đại diện lãnh đạo ngân hàng T phân bua với phóng viên, hiện là khách hàng “thân thiết” của ngân hàng rằng: “Đang trong thời điểm nhạy cảm nên chúng tôi không thể linh hoạt được như trước nữa”. Mức lãi suất tối đa chỉ là 14%/năm. Có chăng là thêm quà tặng”. Một nhân viên cao cấp của Ngân hàng TMCP V cho biết: Vào những thời điểm “nhạy cảm” như thế này, khi các NHTM bị “giám sát” chỉ những khách hàng “ruột”, tin cậy đang có khoản tiền thường xuyên với số lượng lớn mới được ưu tiên gửi với lãi suất thỏa thuận.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng cho biết: Thực chất việc chạy đua lãi suất không mang lại sự an toàn cho chính các ngân hàng. Mỗi lần phá rào, các ngân hàng luôn phải đối mặt với tình trạng vốn từ ngân hàng này chảy sang ngân hàng khác, vốn chạy lòng vòng giữa các ngân hàng mà không sinh lợi. Ngân hàng yếu kém chấp nhận tăng lãi suất để giải quyết khó khăn trước mắt, nhưng những ngân hàng không khó khăn cũng phải tăng lãi suất để không bị mất vốn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem