Mâu thuẫn từ góp ý phê bình?

Thứ tư, ngày 17/10/2012 08:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bà Vũ Thị Hương - Chánh Thanh tra Sở Tư pháp Quảng Ninh - cho rằng, việc bà bị tố cáo sai sự thật là do đã đại diện Phòng Thanh tra gửi phiếu góp ý đối với tập thể và cá nhân lãnh đạo sở theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.
Bình luận 0

Trao đổi với PV NTNN về nội dung đơn tố cáo của bà Trần Thị Chiến, bà Hương cho biết: "Trong Điều 20 của Luật Tố cáo 2011 (có hiệu lực thi hành từ 1.7.2012) thì người có thẩm quyền không thụ lý giải quyết tố cáo khi nội dung và những thông tin người tố cáo cung cấp không có cơ sở để xác định hành vi vi phạm pháp luật.

img
Các thông báo do ông Phạm Thanh Phong ký yêu cầu bà Vũ Thị Hương giải trình theo đơn tố cáo.

Bà Chiến gửi đơn tố cáo tôi nhưng không gửi kèm được bất cứ tài liệu nào chứng minh việc tôi cướp chồng và có con với chồng bà Chiến. Sau đó, bà Chiến đã chủ động gửi đơn xin rút nội dung tố cáo nhưng không hiểu sao ông Phạm Thanh Phong - Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Ninh - vẫn nhiều lần yêu cầu tôi phải giải trình về nội dung tố cáo này".

Theo tài liệu mà chúng tôi thu thập được, ngày 10.8.2012, ông Phạm Thanh Phong đã ký Thông báo số 4693/TB-STP yêu cầu bà Vũ Thị Hương giải trình sự việc theo đơn tố cáo của bà Trần Thị Chiến. Nội dung thông báo yêu cầu bà Hương: "Báo cáo rõ các thông tin có liên quan đến nội dung đơn tố cáo về quan hệ cha - con của cháu Vũ Trường Sơn". Bà Hương bày tỏ: "Dù yêu cầu của đồng chí giám đốc sở là xâm phạm đời tư của tôi cũng như vi phạm quyền trẻ em của con tôi nhưng ngày 13.8, tôi vẫn gửi báo cáo giải trình kèm các tài liệu chứng minh nội dung tố cáo không đúng sự thật lên Ban giám đốc sở".

Bà Hương khẳng định: "Theo Điều 63 Luật Hôn nhân và Gia đình thì con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân được xác định là con chung của 2 vợ chồng. Như vậy, chẳng có cơ sở nào để bà Chiến cho rằng con tôi là con của ông Trường cả".

Đến ngày 22.8.2012, ông Phạm Thanh Phong tiếp tục ký thông báo lần 2 yêu cầu bà Hương giải trình về nội dung bà Chiến tố cáo. Trong thông báo lần này, ông Phong yêu cầu bà Hương phải giải thích vì sao ông Vũ Văn Tú lại dùng giấy xác nhận độc thân xin việc làm để đăng ký kết hôn. Ông Phong còn cho rằng trong quá trình hôn nhân với bà Hương, ông Tú đang có vợ và 2 con ở nơi khác.

Trao đổi với NTNN, ông Ngô Quang Lợi - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Ninh - từ chối bình luận sâu về lá đơn tố cáo của bà Trần Thị Chiến đối với bà Hương. Ông Lợi cho biết, nội dung này đã được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy định hướng và sẽ được Ban Giám đốc xem xét, xử lý trong buổi họp kiểm điểm lần 2 của Đảng ủy Sở Tư pháp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Ông Lợi cũng khẳng định, Sở Tư pháp chưa hề đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra về sự việc này.

Về thông báo này, bà Hương cho biết: "Những nội dung ông Phong yêu cầu tôi giải trình đều không nằm trong nội dung đơn tố cáo của bà Chiến. Việc đăng ký kết hôn của tôi được các cán bộ UBND phường Hồng Hải hướng dẫn cụ thể, họ chấp nhận giấy xác nhận độc thân của anh Tú cung cấp và cấp giấy chứng nhận kết hôn cho chúng tôi. Nếu sai về thủ tục hành chính thì trách nhiệm thuộc về cơ quan cấp giấy chứ không phải người dân. Sau khi kết hôn với tôi, anh Tú giấu tôi sống với người phụ nữ khác thì anh ấy phải chịu trách nhiệm về việc đó. Tôi cũng chỉ là nạn nhân. Việc này cũng đã được tổ kiểm tra của sở xác minh".

Tuy nhiên, ngày 30.8.2012, ông Phong tiếp tục ký thông báo lần thứ 3 yêu cầu bà Hương báo cáo giải trình những nội dung đã được đề cập tại thông báo lần thứ 2. Từ sự bất thường trên, bà Hương cho rằng, ông Phong đang cố tình "trả thù" bà sau những góp ý thẳng thắn của Phòng Thanh tra với lãnh đạo sở do bà đại diện gửi lên Đảng bộ cơ quan.

Liên quan vụ việc, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã mời bà Hương lên thông báo sẽ giải quyết các đơn thư liên quan đến ông Nguyễn Hồng Trường và bà Vũ Thị Hương trên tinh thần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem